Site icon SDG Move

รวมพลัง ‘ผู้หญิงในวงการวิทยาศาสตร์’ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลง ภายใต้วิกฤตโรคระบาด

การระบาดของ COVID -19 ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงบทบาทที่สำคัญของผู้หญิงในวงการวิทยาศาสตร์แขนงต่างๆ ในการเป็นแนวหน้าต่อสู้และรับมือกับไวรัส COVID-19 ตั้งแต่เริ่มต้น พวกเธอเป็นทั้งบุคลากรทางการแพทย์ นวัตกร นักวิจัยวัคซีน ตั้งใจทำหน้าที่ของตนเพื่อสร้างโลกที่ปลอดภัยให้ทุกคน และสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กผู้หญิงรุ่นต่อไปให้กลายเป็นพลังรุ่นใหม่ในโลกวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

การประชุมสมัชชาสหประชาติเมื่อปี 2015 ได้กำหนดให้วันที่ 11 กุมภาพันธ์ เป็นวันสตรีและเด็กหญิงในวงการวิทยาศาสตร์สากล (International Day of Women and Girls in Science) ในปี 2021 นี้ UN Women ได้นำเสนอเรื่องราวของผู้หญิงที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกและสังคมในช่วงวิกฤตที่กำลังดำเนินอยู่นี้


แพทย์และนางพยาบาล

กว่า 70% ของบุคลากรทางการแพทย์เป็นผู้หญิง นั่นทำให้ผู้หญิงกลายเป็นกำลังสำคัญหลักในการรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ แต่ผู้หญิงมักจะไม่ได้มีบทบาทในการตัดสินใจหรือการเป็นผู้นำมากนัก ในขณะเดียวกัน เธอยังได้รับค่าจ้างเป็นจำนวนน้อยกว่าบุคลากรชายในตำแหน่งงานเดียวกันถึง 11%

Dr. Entela Kolovani แพทย์หญิงในประเทศอัลแบเนียที่เริ่มรักษาผู้ป่วย COVID-19 ตั้งแต่เริ่มต้นได้กล่าวถึงความการทำงานที่ยากลำบาก เพราะไม่ใช่เพียงแค่ต้องต่อสู้กับไวรัสแล้ว พวกเธอยังต้องดูแลผลกระทบทางจิตใจของผู้ป่วย เพราะพวกเขาต้องแยกตัวจากครอบครัวอย่างสิ้นเชิง หมอและพยาบาลต้องให้การดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

Özlem Türeci

Co-founder ของบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ BioNTech ที่ไม่เพียงเป็นนักวิทยาศาสตร์ เธอยังเป็นแพทย์ ผู้ประกอบการ และเป็นผู้นำในภาคสุขภาพระดับโลก ในปี 2020 บริษัทของเธอได้พัฒนาวัคซีนป้องกัน COVID-19 แบบตัดต่อสารพันธุกรรมที่เรียกกันว่า RNA และได้รับอนุมัติให้ใช้งานเป็นรายแรก ซึ่งกลายเป็นความหวังของมวลมนุษยชาติในปีแห่งวิกฤตการณ์เช่นนี้

ปัจจุบัน BioNTech มีพนักงานมากกว่า 1,300 คน จากกว่า 60 ประเทศ และพนักงานมากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นผู้หญิง

Katalin Karikó

Karikóใช้เวลาหลายสิบปีในอาชีพของเธอในการค้นคว้าหาความเป็นไปได้ในการรักษาของ mRNA ซึ่งเป็นส่วนประกอบของ DNA แม้ว่าจะโดนปฏิเสธการให้ทุนซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่เธอก็ยั่งคงมุ่งมั่น ในท้ายที่สุด Karikó และอดีตเพื่อนร่วมงาน Drew Weissman ได้พัฒนาวิธีการใช้ mRNA สังเคราะห์เพื่อต่อสู้กับโรค เป็นการปูทางไปสู่สิ่งที่เพิ่งกลายเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวิทยาศาสตร์สมัยใหม่นั่นคือวัคซีน mRNA ตัวแรกของโลก

Anika Chebrolu

Anika เด็กหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดียอายุ 14 ได้เริ่มโครงการวิทยาศาสตร์ในห้องนอนของเธอเมื่อเธออยู่เกรด 8 โดยในตอนแรกเธอกำลังมองหาวิธีการรักษาไวรัสไข้หวัดใหญ่ แต่เมื่อการระบาดของ COVID-19 แพร่กระจายไปทั่วโลก Amika จึงเปลี่ยนเป้าหมายไปที่เชื้อไวรัสที่ทำให้เกิด COVID-19 โดยได้รับการสนับสนุนจากที่ปรึกษาของเธอ ผลการค้นพบของเธอระบุว่าโมเลกุลหลักที่สามารถเลือกจับกับโปรตีนตรงส่วนหนาม (spike protein) ของไวรัส SARS-CoV-2 และอาจช่วยยับยั้งไวรัสโคโรนาตัวใหม่ได้

เจนนี่-รมิดา จึงไพศาล

รมิดา จึงไพศาล อายุ 24 ปี Designer and Developer ที่ร่วมสร้างระบบติดตามผู้ป่วย COVID-19 ระดับชาติ “COVID Tracker by 5Lab” ซึ่งรวบรวมข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดเกี่ยวกับไวรัสและช่วยหยุดการแพร่กระจายของข้อมูลเท็จตั้งแต่การเริ่มต้นระบาดในประเทศไทย “COVID Tracker by 5Lab” เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการระบาด ขั้นตอนการทำความสะอาด ตลอดจนข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับสถานที่ให้บริการทดสอบหาเชื้อไวรัสและค่าบริการ

Kizzmekia“ Kizzy” Corbett

Dr. Kizzmekia Corbett เป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำที่อยู่เบื้องหลังการวิจัยวัคซีนของรัฐบาลสหรัฐฯ เธอเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานในสถาบันสุขภาพแห่งชาติที่ทำงานเพื่อพัฒนาวัคซีนซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

การตระหนักถึงการมีส่วนร่วมและความเป็นผู้นำในการวิจัยวัคซีนของ Dr. Corbett นั้นมีความสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจาก COVID-19 ส่งผลกระทบต่อชุมชนคนผิวดำในสหรัฐอเมริกาอย่างไม่เป็นสัดส่วนกับประชากรกลุ่มอื่น และเนื่องจากผู้หญิงผิวดำในสายงานวิทยาศาสตร์มักไม่ถูกจดจำในประวัติศาสตร์

อ้างอิง
https://un-women.medium.com/women-in-science-are-making-a-difference-during-the-pandemic-d3ecc3eb1ca9

Author

  • Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

Exit mobile version