2 คอร์สเรียนฟรีจาก UN เพื่อตระหนักถึงบทบาทของผู้หญิง ในโลกที่เผชิญวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ที่มา : UN Women

“Gender equality today for a sustainable tomorrow” [ความเท่าเทียมทางเพศในวันนี้ เพื่อความยั่งยืนในวันหน้า] คือธีมสำหรับวันสตรีสากลประจำปี 2022 (International Women’s Day) ที่กำหนดขึ้นในวันที่ 8 มีนาคม ของทุกปี เพื่อส่งเสริมให้ประชาคมโลกตระหนักถึงบทบาทของผู้หญิงและเด็กหญิงทั่วโลกที่ร่วมต่อสู้วิกฤตสภาพภูมิอากาศ ทั้งการปรับตัว การรับมือ และการบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้น เพื่อสร้างอนาคตที่มีความยั่งยืนกว่าสำหรับทุกคน

ในโลกที่เผชิญกับวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate crisis) ผู้หญิงและเด็กหญิงคือกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบที่รุนแรงกว่าเสมอ ยิ่งซ้ำเติมความยากลำบากในวิถีชีวิตของผู้หญิงที่มีอยู่เดิมอันเป็นผลมาจากความไม่เท่าเทียมทางเพศที่ยังไม่หายไป ทำให้ความสามารถในการเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติเพื่อการดำรงชีพและดูแลครัวเรือน ทั้งภาระการจัดหาอาหาร นำ้ดื่ม และเชื้อเพลิงของผู้หญิงลดน้อยถอยลง

ในขณะเดียวกัน ผู้หญิงก็สามารถเป็นกำลังสำคัญในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ในทุกระดับ ดังนั้น การออกแบบและการดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อจัดการกับวิกฤตภูมิอากาศนี้ต้องให้ผู้หญิง เด็กหญิง และคนชายขอบได้มีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกัน เป็นการทำให้มั่นใจได้ว่าโซลูชั่นเหล่านั้นจะสามารถสร้างโลกที่มีความยั่งยืนและโลกที่มีความเท่าเทียมทางเพศได้จริง

ในโอกาสนี้ องค์การสหประชาชาติ (UN) แนะนำคอร์สเรียนฟรีบน UN CC:Learn (One UN Climate Change Learning Partnership) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างองค์กรพหุภาคีกว่า 30 แห่ง เพื่อให้การสนับสนุนด้านความรู้และการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการดำเนินการเพื่อแก้จัดการปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจและตระหนักถึงความสัมพันธ์และความสำคัญของประเด็นเรื่อง ผู้หญิง–ความเท่าเทียมทางเพศ–และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผ่าน 2 หลักสูตร ดังต่อไปนี้

  • Gender and Environment

คอร์สเรียนนี้จะช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจความเชื่อมโยงระหว่างเรื่องเพศสภาวะและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น มีความรู้และเครื่องมือในการบูรณาการประเด็นเรื่องเพศสภาวะเข้าสู่ประเด็นกระแสหลัก (gender mainstream) และเพื่อเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง (change-maker) เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน – เข้าสู่หน้าคอร์สเรียน

  • Gender Equality and Human Rights in Climate Action and Renewable Energy

คอร์สเรียนนี้จะช่วยให้ผู้เรียนได้เห็นภาพความเชื่อมโยงระหว่างเพศสภาวะ สิทธิมนุษยชน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และพลังงานทดแทน โดยจะให้ความรู้และเครื่องมือเฉพาะทางเพื่อบูรณาการประเด็นความเท่าเทียมทางเพศในการเข้าถึงพลังงานทดแทนและการเป็นผู้ประกอบการด้านพลังงานทดแทน รวมไปถึงศึกษามาตรการบรรเทาผลกระทบและการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่คำนึงถึงเรื่องเพศสภาวะและสิทธิมนุษยชน – เข้าสู่หน้าคอร์สเรียน

| ติดตามเนื้อหาที่น่าสนใจเนื่องในวันสตรีสากล 2022 ที่ UN Women |

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG5 ความเท่าเทียมทางเพศ
#SDG13 ต่อสู้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ที่มา:
International Women’s Day 8 March (United Nations)
In Focus: International Women’s Day (UN Women)

Last Updated on มีนาคม 8, 2022

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น