Site icon SDG Move

จีนเตรียมสร้าง ป่าแนวตั้ง ในเมืองหนานจิง เพื่อช่วยลดปัญหามลพิษ

สเตฟาโน่ โบเอรี (Stefano Boeri) สถาปนิกชื่อดังชาวอิตาลี ผู้ได้รับรางวัลจากการออกแบบตึกป่าแนวตั้ง บอสโก เวอร์ติกาเล (Bosco Verticale) ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ได้เผยถึงแผนที่จะสร้าง Nanjing Vertical Forest ซึ่งเป็นตึกป่าแนวตั้งแห่งแรกในเอเชีย ที่เมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู

Nanjing Vertical Forest มีด้วยกัน 2 อาคาร คือตึกที่มีความสูง 200 เมตร และตึกที่มีความสูง 108 เมตร ซึ่งจะมีต้นไม้ว่า 1,000 ต้น และ 2,500 พุ่มไม้อยู่บนนั้น สำหรับแผนในตอนนี้ตึกที่เตี้ยกว่าจะถูกใช้เป็นโรงแรมที่มีสระว่ายน้ำอยู่ที่ชั้นดาดฟ้า ส่วนตึกที่สูงกว่าจะถูกใช้เป็นสำนักงาน ร้านค้า และร้านอาหาร เช่นเดียวกันกับพิพิธภัณฑ์ โรงเรียนสอนสถาปัตยกรรม และ คลับบนดาดฟ้า

แนวคิดของป่าแนวตั้งก็คือ อาคารที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้ใหญ่เล็ก โดยทุกยูนิตของตึกนี้จะมีระเบียง และทุกระเบียงจะมีต้นไม้ขนาดใหญ่ ต้นไม้เหล่านี้จะช่วยปกป้องอาคารจาก มลภาวะต่างๆของเมืองไม่ว่าจะเป็นฝุ่นที่ลอยฟุ้งอยู่ทั่วเมือง เสียง ตลอดจนช่วยกรองคาร์บอนไดออกไซด์ให้กับเมือง นอกจากนี้ในช่วงหน้าร้อน ต้นไม้เหล่านี้ก็ยังช่วยลดความร้อน ทำให้ลดการใช้พลังงานภายในตัวอาคาร ขณะที่ในช่วงหน้าหนาวต้นไม้ที่ผลัดใบก็จะให้แสงแดดส่องเข้ามาในอาคารให้ความอบอุ่น ช่วยประหยัดพลังงานได้อีก

คาดการณ์กันว่าตึกแห่งนี้เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปี 2561 นี้ นอกจากหนานจิงแล้วมหานครอื่น ๆ อย่างฉงชิ่ง และเซี่ยงไฮ้ ก็มีแผนที่จะสร้างพื้นที่สีเขียวเช่นนี้ในเมืองเช่นกัน

หนานจิง (南京) เป็นเมืองหลวงของมณฑลเจียงซู (江苏) และเป็นหนึ่งในเมืองหลวงเก่าของประเทศจีน เคยเป็นเมืองหลวงของหลายราชวงศ์ จนได้รับสมญานามว่า เมืองหลวงสิบแผ่นดิน ปัจจุบันหนานจิงเป็นหนึ่งในเมืองที่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และเป็นเมืองเจริญมากที่สุด เป็นศูนย์แห่งอุตสาหกรรมอุตสาหกรรม แห่งหนึ่งของประเทศจีน

ข่าวและภาพจาก: https://www.stefanoboeriarchitetti.net/en/portfolios/nanjing-towers/
ภาพหนานจิง จาก: https://en.wikipedia.org/wiki/Nanjing#/media/File:Nanjing_Skyline_2012.jpg

Author

Exit mobile version