Site icon SDG Move

คู่มือสร้างเมืองสุขภาพดี ‘Healthy Cities and Communities Playbook’ จาก World Economic Forum

คู่มือ Healthy Cities and Communities Playbook เป็นผลงานชิ้นสำคัญจากโครงการริ่เริ่ม Healthy Cities and Communities Initiative โดย World Economic Forum ซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เมื่อกันยายน 2019 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในองค์รวม ให้ทุกคนสามารถมีชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขภาพดีในสภาพแวดล้อมชุมชนที่ตนอาศัย ผ่านการผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในเชิงรุกที่จะช่วยให้ผู้บริโภคในเมืองมีตัวเลือกวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น

คู่มือฉบับนี้จึงได้รวบรวมข้อมูลจากโครงการริเริ่มดังกล่าวเพื่ออุดช่องว่างของความรู้และประสบการณ์ในระดับเมืองในการดำเนินงานพัฒนาสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของคนในเมือง/ชุมชนในองค์รวม โดยมีชุดเครื่องมือและแผนงานให้ผู้นำเมืองปรับใช้เพื่อสร้างและรักษาสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้ประชากรในเมืองมีชีวิตที่มีสุขภาพดีได้

โดยนิยามของ ‘สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี’ จากโครงการริเริ่ม Healthy Cities and Communities คำนึงถึงมิติที่สัมพันธ์กันทั้ง 8 ประการ ได้แก่ โภชนาการ, สุขอนามัย, กิจกรรมทางกาย, การพักผ่อน, ความยืดหยุ่นทางอารมณ์, จิตวิญญาณ, ความเป็นอยู่ที่ดีทางสิ่งแวดล้อมและทางสังคม, และ ความเป็นอยู่ที่ดีทางการเงินและทางอาชีพ มิติทั้งแปดนี้จะเป็นพื้นฐานสำหรับการประเมินสุขภาพของประชากรในทุกเมือง

ในทุกเมืองทั่วโลก การมีวิถีชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพ มีโอกาสจำกัด และไม่มีความมั่นคงทางการเงิน นำมาซึ่งการมีโภชนาการที่ไม่ดี การออกกำลังกายไม่เพียงพอ และการพักผ่อนน้อย ผลลัพธ์ด้านสุขภาพของรูปแบบชีวิตเช่นนี้นั้น คือ การเกิดโรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และมีระดับคอเลสเตอรอลสูงที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคที่ป้องกันได้มากมาย

กรอบการทำงานเพื่อสร้างเมืองและชุมชนสุขภาวะดีได้รวมบทเรียนจากโครงการนำร่อง Healthy Cities and Communities ในสามเมืองที่มีความแตกต่างกันมากในระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา ได้แก่ เจอร์ซีย์ซิตี้และออสติน ในประเทศสหรัฐอเมริกา และมุมไบ ในประเทศอินเดีย และยังมีข้อมูลเชิงลึกจากการสัมภาษณ์ผู้นำระดับสูงจาก 35 องค์กร เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่สำคัญประการหนึ่ง นั่นคือ เมืองต่างๆ ไม่สามารถทำงานเพียงลำพังเพื่อสร้างโอกาสการดำรงชีวิตอย่างมีสุขภาพดีให้ประชาชนได้

คู่มือ Healthy Cities and Communities Playbook ประกอบด้วย

ดาวน์โหลด Healthy Cities and Communities Playbook – A white paper by the World Economic Forum’s Platform for Shaping the Future of Consumption

เมืองและชุมชนสุขภาวะดี เกี่ยวข้องกับ SDGs ในเป้าหมาย ..
- SDG3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
- SDG11 การตั้งถิ่นฐานและชุมชนยั่งยืน

ที่มา : World Economic Forum

Author

  • Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

Exit mobile version