Site icon SDG Move

NextWave Plastics จับมือคู่แข่งทางธุรกิจ สร้างเครือข่ายระดับโลกแห่งแรกที่ปฏิรูปห่วงโซ่อุปทานเพื่อลดขยะพลาสติกในมหาสมุทร

NextWave Plastics คือ โครงการแบบ open-source ที่ตั้งขึ้นโดย มูลนิธิ Lonely Whale เป็นการสร้างเครือข่ายที่มีสมาชิกคือบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ที่เป็นคู่แข่งทางการตลาดกัน เพื่อพัฒนาห่วงโซ่อุปทานของพลาสติกที่ลงสู่ทะเล (ocean-bound plastics supply chains) โดยมีเป้าหมายเพื่อจัดการปัญหาขยะพลาสติกในทะเล สมาชิกขณะนี้ ได้แก่ บริษัท Dell Technologies, Herman Miller, Interface, Humanscale, Trek Bicycle, General Motors, IKEA, HP, Bureo, Solgaard และ CPI Card Group

ที่มา: NextWave Plastics

ปัจจุบัน มีขยะพลาสติก 86 ล้านตันในมหาสมุทร และจะมีพลาสติกอีก 8 ล้านตันไหลลงมหาสมุทรในทุกปี

สมาชิกของ NextWave Plastic ตั้งเป้าหมายไม่ให้ขยะพลาสติกจำนวนขั้นต่ำ 25,000 ตันหรือเทียบเท่ากับขวดน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวจำนวน 1.2 พันล้านขวดลงสู่มหาสมุทรภายในสิ้นปี 2025 จากการดำเนินงานเพียงสองปี สามารถช่วยให้พลาสติกกว่า 1,300 ตันไม่จบที่มหาสมุทรได้

บริษัทสมาชิกต่างได้พัฒนา กรณีการใช้งานผลิตภัณฑ์ของแต่ละบริษัท (product use case) รวม 23 กรณีที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ ข้อดีและข้อได้เปรียบของการ upcycle ขยะพลาสติกในมหาสมุทรเหล่านั้นเพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้า

บริษัทส่วนใหญ่เก็บความสัมพันธ์กับซัพพลายเออร์และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไว้เป็นความลับทางการค้า แต่ด้วยการสร้างความเชื่อใจ สร้างเครือข่ายซัพพลายเออร์ร่วมกัน และจัดการกับความท้าทายที่มีด้วยกัน NextWave Plastic จะสามารถสร้างประโยชน์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายกลุ่ม เช่น ผู้รับขยะ ชุมชนท้องถิ่น และผู้ดำเนินการรีไซเคิล สิ่งนี้จึงแสดงให้เห็นว่าเมื่อบริษัทที่เป็นคู่แข่งร่วมมือกัน บริษัทและลูกค้าของพวกเขา รวมถึงเศรษฐกิจ และโลกก็ต่างได้รับประโยชน์จากความร่วมมือนี้

ตัวอย่าง กรณีการใช้งานผลิตภัณฑ์ของแต่ละบริษัท

NextWave Plastics เป็นผู้ชนะรางวัล SDG Action Awards ประจำปี 2020 ในสาขา Connect (สร้างความร่วมมือ)

การประกาศรางวัล SDG Action Awards ประจำปี 2020 เป็นส่วนหนึ่งของงาน SDG Global Festival of Action ในรูปแบบออนไลน์ เมื่อวันที่ 25-26 มีนาคม 2021 ที่ผ่านมา โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ในธีม “Let’s #TurnItAround for People and the Planet

รับชม UN SDG Action Awards Ceremony 2020

ที่มา: https://sdgactionawards.org/finalist/connect/nextwaveplastics/


UN SDG Action Awards จัดขึ้นโดย UN SDG Action Campaign เป็นรางวัลที่มอบให้กับบุคคล องค์กร ภาคประชาสังคม รัฐบาล มูลนิธิ เครือข่ายและผู้นำภาคเอกชนจากทั่วโลก ที่ดำเนินการความคิดริเริ่มหรือนวัตกรรมที่สร้างแรงกระเพื่อมและการเปลี่ยนแปลงในการขับเคลื่อน SDGs ระดับโลก มีการมอบรางวัลครั้งแรกเมื่อปี 2018 โดยมีผู้เสนอชื่อเข้าชิงรางวัลกว่า 2,750 คน/องค์กร จาก 142 ประเทศทั่วโลก

การจัดการขยะพลาสติกในทะเล อยู่ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
- SDG 12 รูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน ในประเด็น ลดของเสียโดยกระบวนการ reuse และ recycle (12.5)
- SDG 14 ทรัพยากรทางทะเล ในประเด็น การป้องกันและลดมลพิษทางทะเลโดยเฉพาะที่เกิดจากกิจกรรมบนแผ่นดิน (14.1)

Author

  • Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

Exit mobile version