NextWave Plastics จับมือคู่แข่งทางธุรกิจ สร้างเครือข่ายระดับโลกแห่งแรกที่ปฏิรูปห่วงโซ่อุปทานเพื่อลดขยะพลาสติกในมหาสมุทร

NextWave Plastics คือ โครงการแบบ open-source ที่ตั้งขึ้นโดย มูลนิธิ Lonely Whale เป็นการสร้างเครือข่ายที่มีสมาชิกคือบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ที่เป็นคู่แข่งทางการตลาดกัน เพื่อพัฒนาห่วงโซ่อุปทานของพลาสติกที่ลงสู่ทะเล (ocean-bound plastics supply chains) โดยมีเป้าหมายเพื่อจัดการปัญหาขยะพลาสติกในทะเล สมาชิกขณะนี้ ได้แก่ บริษัท Dell Technologies, Herman Miller, Interface, Humanscale, Trek Bicycle, General Motors, IKEA, HP, Bureo, Solgaard และ CPI Card Group

ที่มา: NextWave Plastics

ปัจจุบัน มีขยะพลาสติก 86 ล้านตันในมหาสมุทร และจะมีพลาสติกอีก 8 ล้านตันไหลลงมหาสมุทรในทุกปี

สมาชิกของ NextWave Plastic ตั้งเป้าหมายไม่ให้ขยะพลาสติกจำนวนขั้นต่ำ 25,000 ตันหรือเทียบเท่ากับขวดน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวจำนวน 1.2 พันล้านขวดลงสู่มหาสมุทรภายในสิ้นปี 2025 จากการดำเนินงานเพียงสองปี สามารถช่วยให้พลาสติกกว่า 1,300 ตันไม่จบที่มหาสมุทรได้

บริษัทสมาชิกต่างได้พัฒนา กรณีการใช้งานผลิตภัณฑ์ของแต่ละบริษัท (product use case) รวม 23 กรณีที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ ข้อดีและข้อได้เปรียบของการ upcycle ขยะพลาสติกในมหาสมุทรเหล่านั้นเพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้า

บริษัทส่วนใหญ่เก็บความสัมพันธ์กับซัพพลายเออร์และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไว้เป็นความลับทางการค้า แต่ด้วยการสร้างความเชื่อใจ สร้างเครือข่ายซัพพลายเออร์ร่วมกัน และจัดการกับความท้าทายที่มีด้วยกัน NextWave Plastic จะสามารถสร้างประโยชน์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายกลุ่ม เช่น ผู้รับขยะ ชุมชนท้องถิ่น และผู้ดำเนินการรีไซเคิล สิ่งนี้จึงแสดงให้เห็นว่าเมื่อบริษัทที่เป็นคู่แข่งร่วมมือกัน บริษัทและลูกค้าของพวกเขา รวมถึงเศรษฐกิจ และโลกก็ต่างได้รับประโยชน์จากความร่วมมือนี้

ตัวอย่าง กรณีการใช้งานผลิตภัณฑ์ของแต่ละบริษัท

  • HP เปิกตัวโน๊ตบุ๊ก (HP Elite Dragonfly) ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊กรุ่นแรกในโลกที่มีชิ้นส่วนมาจากขยะพลาสติกที่อยู่ในทะเล จนถึงปัจจุบัน HP ใช้พลาสติก 1.7 ล้านปอนด์ หรือเทียบเท่าขวดพลาสติก 60 ล้านขวดจากพลาสติกในทะเลเฮติเพื่อผลิตสินค้า
  • IKEA คอลเลคชั่น MUSSELBLOMMA วางจำหน่ายในตลาดสเปนและอิตาลีในฤดูใบไม้ผลิปี 2020 โดยคอลเลกชั่นนี้ประกอบด้วยถุงผ้าโพลีเอสเตอร์ ผ้าหุ้มเบาะ 2 ผืนและผ้าปูโต๊ะที่มากจากการอัปไซเคิลพลาสติกจากทะเล

NextWave Plastics เป็นผู้ชนะรางวัล SDG Action Awards ประจำปี 2020 ในสาขา Connect (สร้างความร่วมมือ)

การประกาศรางวัล SDG Action Awards ประจำปี 2020 เป็นส่วนหนึ่งของงาน SDG Global Festival of Action ในรูปแบบออนไลน์ เมื่อวันที่ 25-26 มีนาคม 2021 ที่ผ่านมา โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ในธีม “Let’s #TurnItAround for People and the Planet

รับชม UN SDG Action Awards Ceremony 2020

ที่มา: https://sdgactionawards.org/finalist/connect/nextwaveplastics/


UN SDG Action Awards จัดขึ้นโดย UN SDG Action Campaign เป็นรางวัลที่มอบให้กับบุคคล องค์กร ภาคประชาสังคม รัฐบาล มูลนิธิ เครือข่ายและผู้นำภาคเอกชนจากทั่วโลก ที่ดำเนินการความคิดริเริ่มหรือนวัตกรรมที่สร้างแรงกระเพื่อมและการเปลี่ยนแปลงในการขับเคลื่อน SDGs ระดับโลก มีการมอบรางวัลครั้งแรกเมื่อปี 2018 โดยมีผู้เสนอชื่อเข้าชิงรางวัลกว่า 2,750 คน/องค์กร จาก 142 ประเทศทั่วโลก

การจัดการขยะพลาสติกในทะเล อยู่ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
- SDG 12 รูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน ในประเด็น ลดของเสียโดยกระบวนการ reuse และ recycle (12.5)
- SDG 14 ทรัพยากรทางทะเล ในประเด็น การป้องกันและลดมลพิษทางทะเลโดยเฉพาะที่เกิดจากกิจกรรมบนแผ่นดิน (14.1)

Last Updated on เมษายน 4, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น