Site icon SDG Move

การเปลี่ยนมาใช้อวนจับปลาติดไฟ LED อาจช่วยลดจำนวน สัตว์ทะเลใกล้สูญพันธุ์ติดอวนประมงโดยไม่ตั้งใจ

นวัตกรรมอวนประมงติดหลอดไฟ LED ช่วยลดจำนวนสัตว์ประมงที่ติดอวนโดยไม่ตั้งใจ เช่น เต่าทะเล ฉลาม ปลากระเบน รวมถึงสัตว์ทะเลหายากอื่น ๆ ได้

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญทำการทดลองใช้อวนจับปลาที่ติดหลอดไฟ LED สีเขียวทุก ๆ 10 เมตรของความยาวอวน ในพื้นที่คาบสมุทรบาจาแคลิฟอร์เนียของประเทศเม็กซิโก ซึ่งนวัตกรรมอวนนี้เดิมทำขึ้นมาเพื่อช่วยลดการติดอวนของเต่าทะเล ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Current Biology พบว่าสามารถลดจำนวนสัตว์ทะเลพลอยจับ (bycatch) ได้อย่างมีนัยสำคัญถึง 63% เมื่อเทียบกับการใช้อวนติดตา (gill nets) แบบปกติ โดยลดจำนวนฉลามและกระเบนได้ถึง 95% และยังไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญต่อจำนวนปลาเป้าหมายที่ต้องการจับอีกด้วย นอกจากนี้ อวนประมงที่มีแสงสว่างนี้ยังช่วยลดเวลาเฉลี่ยในการดึงและคลายอวนที่พันกันลงไปได้ 57% และผนวกกับเมื่อไม่ต้องเสียเวลาจัดการกับปลาที่ไม่ต้องการ ในทางปฏิบัติ ชาวประมงจะสามารถประหยัดเวลาได้มากกว่าหนึ่งชั่วโมงต่อการเดินเรือเมื่อจับปลาด้วยอวนที่ติดไฟนี้

อวนลอย หรือ อวนติดตา เป็นเครื่องมือทำประมงชายฝั่งที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายที่สุดในโลก เมื่อใช้งานผืนอวนจะวางตัวในแนวดิ่ง เอนตามทิศและความแรงของกระแสน้ำ สัตวน้ำจะติดหรือพันที่ตาอวน นั้นทำให้มักจับสัตว์น้ำอื่นที่ไม่ใช้เป้าหมายของชาวประมง รวมถึงสัตวน้ำที่ใกล้สูญพันธุ์ ชนิดพันธุ์ถูกคุกคาม และที่ได้รับการคุ้มครอง เช่น ฉลาม เต่าทะเล สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล และนกทะเล สัตว์พลอยจับเหล่านี้มักตาย หรือได้รับบาดเจ็บ และถูกทิ้งกลับลงทะเล จึงมีส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางชายฝั่งซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของประมงพื้นบ้านเช่นกัน ส่วนหนึ่งของงานวิจัยครั้งนี้ระบุว่าจำนวนสัตว์น้ำพลอยได้จากการประมงเชิงพาณิชย์ทั่วโลก มีสัดส่วนถึง 40% หรือ 38 ล้านตัน

อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดของเทคโนโลยีอวนติดหลอดไฟนี้คือ ค่าใช้จ่ายสำหรับแบตเตอรี่ที่มีราคาแพงและต้องใช้อย่างต่อเนื่อง จึงอาจจะเป็นปัญหาสำหรับชาวประมงในประเทศกำลังพัฒนา แต่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญเองก็กำลังทดลองการใช้หลอดไฟ LED ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ซึ่งปัจจุบันเคลมว่าสามารถอยู่ได้นานหนึ่งสัปดาห์จากการชาร์จด้วยแสงอาทิตย์เพียง 30 นาที

● อ่านเพิ่มเติมว่าอวนติดไฟทำงานอย่างไร – How LED nets help sea turtles swim free (WWF)

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG14 ระบบนิเวศทางทะเล
- (14.4)  ภายในปี พ.ศ. 2563 ให้กำกับการทำการประมงอย่างมีประสิทธิผล และยุติการประมงเกินขีดจำกัด การประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) และแนวปฏิบัติด้านการประมงที่เป็นไปในทางทำลาย และดำเนินการให้เป็นผลตามแผนการบริหารจัดการที่อยู่บนฐานวิทยาศาสตร์ เพื่อจะฟื้นฟูมวลปลา (fish stock) ในเวลาที่สั้นที่สุดที่จะเป็นไปได้ อย่างน้อยที่สุดให้อยู่ในระดับผลผลิตสูงสุดที่ยั่งยืน (maximum sustainable yield) ตามคุณลักษณะทางชีววิทยาของสัตว์น้ำเหล่านั้น

ที่มา :
Win-Win: LED Lighted Nets Dramatically Reduce Bycatch of Wildlife While Making Fishing More Efficient (Scitech Daily)
Lighted fishing nets may save sharks, sea turtles from accidental entrapment (Rueters)

Author

  • Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

Exit mobile version