การเปลี่ยนมาใช้อวนจับปลาติดไฟ LED อาจช่วยลดจำนวน สัตว์ทะเลใกล้สูญพันธุ์ติดอวนประมงโดยไม่ตั้งใจ

นวัตกรรมอวนประมงติดหลอดไฟ LED ช่วยลดจำนวนสัตว์ประมงที่ติดอวนโดยไม่ตั้งใจ เช่น เต่าทะเล ฉลาม ปลากระเบน รวมถึงสัตว์ทะเลหายากอื่น ๆ ได้

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญทำการทดลองใช้อวนจับปลาที่ติดหลอดไฟ LED สีเขียวทุก ๆ 10 เมตรของความยาวอวน ในพื้นที่คาบสมุทรบาจาแคลิฟอร์เนียของประเทศเม็กซิโก ซึ่งนวัตกรรมอวนนี้เดิมทำขึ้นมาเพื่อช่วยลดการติดอวนของเต่าทะเล ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Current Biology พบว่าสามารถลดจำนวนสัตว์ทะเลพลอยจับ (bycatch) ได้อย่างมีนัยสำคัญถึง 63% เมื่อเทียบกับการใช้อวนติดตา (gill nets) แบบปกติ โดยลดจำนวนฉลามและกระเบนได้ถึง 95% และยังไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญต่อจำนวนปลาเป้าหมายที่ต้องการจับอีกด้วย นอกจากนี้ อวนประมงที่มีแสงสว่างนี้ยังช่วยลดเวลาเฉลี่ยในการดึงและคลายอวนที่พันกันลงไปได้ 57% และผนวกกับเมื่อไม่ต้องเสียเวลาจัดการกับปลาที่ไม่ต้องการ ในทางปฏิบัติ ชาวประมงจะสามารถประหยัดเวลาได้มากกว่าหนึ่งชั่วโมงต่อการเดินเรือเมื่อจับปลาด้วยอวนที่ติดไฟนี้

อวนลอย หรือ อวนติดตา เป็นเครื่องมือทำประมงชายฝั่งที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายที่สุดในโลก เมื่อใช้งานผืนอวนจะวางตัวในแนวดิ่ง เอนตามทิศและความแรงของกระแสน้ำ สัตวน้ำจะติดหรือพันที่ตาอวน นั้นทำให้มักจับสัตว์น้ำอื่นที่ไม่ใช้เป้าหมายของชาวประมง รวมถึงสัตวน้ำที่ใกล้สูญพันธุ์ ชนิดพันธุ์ถูกคุกคาม และที่ได้รับการคุ้มครอง เช่น ฉลาม เต่าทะเล สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล และนกทะเล สัตว์พลอยจับเหล่านี้มักตาย หรือได้รับบาดเจ็บ และถูกทิ้งกลับลงทะเล จึงมีส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางชายฝั่งซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของประมงพื้นบ้านเช่นกัน ส่วนหนึ่งของงานวิจัยครั้งนี้ระบุว่าจำนวนสัตว์น้ำพลอยได้จากการประมงเชิงพาณิชย์ทั่วโลก มีสัดส่วนถึง 40% หรือ 38 ล้านตัน

อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดของเทคโนโลยีอวนติดหลอดไฟนี้คือ ค่าใช้จ่ายสำหรับแบตเตอรี่ที่มีราคาแพงและต้องใช้อย่างต่อเนื่อง จึงอาจจะเป็นปัญหาสำหรับชาวประมงในประเทศกำลังพัฒนา แต่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญเองก็กำลังทดลองการใช้หลอดไฟ LED ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ซึ่งปัจจุบันเคลมว่าสามารถอยู่ได้นานหนึ่งสัปดาห์จากการชาร์จด้วยแสงอาทิตย์เพียง 30 นาที

● อ่านเพิ่มเติมว่าอวนติดไฟทำงานอย่างไร – How LED nets help sea turtles swim free (WWF)

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG14 ระบบนิเวศทางทะเล
- (14.4)  ภายในปี พ.ศ. 2563 ให้กำกับการทำการประมงอย่างมีประสิทธิผล และยุติการประมงเกินขีดจำกัด การประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) และแนวปฏิบัติด้านการประมงที่เป็นไปในทางทำลาย และดำเนินการให้เป็นผลตามแผนการบริหารจัดการที่อยู่บนฐานวิทยาศาสตร์ เพื่อจะฟื้นฟูมวลปลา (fish stock) ในเวลาที่สั้นที่สุดที่จะเป็นไปได้ อย่างน้อยที่สุดให้อยู่ในระดับผลผลิตสูงสุดที่ยั่งยืน (maximum sustainable yield) ตามคุณลักษณะทางชีววิทยาของสัตว์น้ำเหล่านั้น

ที่มา :
Win-Win: LED Lighted Nets Dramatically Reduce Bycatch of Wildlife While Making Fishing More Efficient (Scitech Daily)
Lighted fishing nets may save sharks, sea turtles from accidental entrapment (Rueters)

Last Updated on มีนาคม 2, 2022

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น