Site icon SDG Move

เติมเต็มการขาดแคลนแรงงานด้าน Cybersecurity ผ่านสถาบันฝึกทักษะเยาวชนด้อยโอกาสในแอฟริกาใต้

เมื่อธุรกิจต่างๆ เร่งนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ จึงทำให้การฝึกอบรมพนักงานให้มีทักษะ การเข้ารหัสข้อมูล (Encryption) และความรู้ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ (cybersecurity) กลายเป็นความสำคัญลำดับต้นๆ ในโลกการทำงานในอนาคต ตามรายงาน World Economic Forum’s Future of Jobs 2020

แต่จากรายงาน Cybersecurity Workforce Study 2019 ซึ่งสรุปผลการศึกษาแรงงานด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ โดย หน่วยงาน (ISC)² องค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก ระบุว่า ทั่วโลกมีปัญหาขาดแคลนแรงงานมีทักษะที่จะมาเติมเต็มงานด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ถึงประมาณ 4 ล้านคน

สถาบันการศึกษาในประเทศแอฟริกาใต้อาจช่วยปิดช่องว่างนี้ได้

เมื่อมีนาคม 2019 Absa Group ผู้ให้บริการทางการเงินในทวีปแอฟริกา เปิดตัว Absa Cybersecurity Academy สถาบันการเรียนด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ในเมืองโจฮันเนสเบิร์ก และสาขาที่สองตามมาในเมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ โดยมีเป้าหมายให้แอฟริกาใต้กลายเป็นศูนย์กลางด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของโลก

นักเรียนในสถาบันนี้ คือ กลุ่มเยาวชนที่ด้อยโอกาสทั่วประเทศที่ต้องต้องเผชิญกับภัยคุกคามหลายรูปแบบ เช่น การติดสุรา ปัญหายาเสพติด การล่วงละเมิด อันตรายทางร่างกายและความยากจน ซึ่งการมีทักษะใหม่ที่สำคัญนี้จะช่วยเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตตัวผู้เรียนและครอบครัวให้ดีขึ้นได้

Absa Cybersecurity Academy เป็นความร่วมมือกับ Maharishi Institute วิทยาลัยเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรและองค์กรพัฒนาตนเองในเมืองโจฮันเนสเบิร์กที่ทำงานช่วยเหลือให้เยาวชนได้เข้าถึงการศึกษา และยังเป็นส่วนหนึ่งของ World Economic Forum’s Cybersecurity Learning Hub ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มเพื่อให้การศึกษาด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ฟรี ที่จะมาช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วโลก

ความสำเร็จของสถาบันฯ นี้ คือ การพัฒนาทั้งทักษะผู้เรียนทั้งทางเทคนิคอาชีพ และพัฒนาทักษะทางสังคมและอารมณ์ที่จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จในโลกแห่งการทำงานไปพร้อมกัน และสถาบันฯ ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะมีผู้สำเร็จการศึกษา 300 คนต่อปี

การเข้าถึงการศึกษา และ ความปลอดภัยทางไซเบอร์ อยู่ใน SDGs เป้าหมาย ..
- SDG 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ ในประเด็น ส่งเสริมให้เพิ่มจำนวนผู้ที่มีทักษะทางเทคนิคและอาชีพสำหรับการจ้างงาน และการเป็นผู้ประกอบการ (4.4)
- SDG 8 การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและงานที่มีคุณค่า ในประเด็น ลดสัดส่วนของเยาวชนที่ไม่มีงานทำ ไม่มีการศึกษา และไม่มีทักษะ (8.6)
- SDG 9 อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน ในประเด็นด้านเทคโนโลยี
- SDG 16 ความสงบสุข ยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง ในประเด็นด้านความมั่นคง ปลอดภัย​โดยรวม

ที่มา: World Economic Forum

Author

  • Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

Exit mobile version