เติมเต็มการขาดแคลนแรงงานด้าน Cybersecurity ผ่านสถาบันฝึกทักษะเยาวชนด้อยโอกาสในแอฟริกาใต้

เมื่อธุรกิจต่างๆ เร่งนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ จึงทำให้การฝึกอบรมพนักงานให้มีทักษะ การเข้ารหัสข้อมูล (Encryption) และความรู้ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ (cybersecurity) กลายเป็นความสำคัญลำดับต้นๆ ในโลกการทำงานในอนาคต ตามรายงาน World Economic Forum’s Future of Jobs 2020

แต่จากรายงาน Cybersecurity Workforce Study 2019 ซึ่งสรุปผลการศึกษาแรงงานด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ โดย หน่วยงาน (ISC)² องค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก ระบุว่า ทั่วโลกมีปัญหาขาดแคลนแรงงานมีทักษะที่จะมาเติมเต็มงานด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ถึงประมาณ 4 ล้านคน

สถาบันการศึกษาในประเทศแอฟริกาใต้อาจช่วยปิดช่องว่างนี้ได้

เมื่อมีนาคม 2019 Absa Group ผู้ให้บริการทางการเงินในทวีปแอฟริกา เปิดตัว Absa Cybersecurity Academy สถาบันการเรียนด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ในเมืองโจฮันเนสเบิร์ก และสาขาที่สองตามมาในเมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ โดยมีเป้าหมายให้แอฟริกาใต้กลายเป็นศูนย์กลางด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของโลก

นักเรียนในสถาบันนี้ คือ กลุ่มเยาวชนที่ด้อยโอกาสทั่วประเทศที่ต้องต้องเผชิญกับภัยคุกคามหลายรูปแบบ เช่น การติดสุรา ปัญหายาเสพติด การล่วงละเมิด อันตรายทางร่างกายและความยากจน ซึ่งการมีทักษะใหม่ที่สำคัญนี้จะช่วยเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตตัวผู้เรียนและครอบครัวให้ดีขึ้นได้

Absa Cybersecurity Academy เป็นความร่วมมือกับ Maharishi Institute วิทยาลัยเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรและองค์กรพัฒนาตนเองในเมืองโจฮันเนสเบิร์กที่ทำงานช่วยเหลือให้เยาวชนได้เข้าถึงการศึกษา และยังเป็นส่วนหนึ่งของ World Economic Forum’s Cybersecurity Learning Hub ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มเพื่อให้การศึกษาด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ฟรี ที่จะมาช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วโลก

ความสำเร็จของสถาบันฯ นี้ คือ การพัฒนาทั้งทักษะผู้เรียนทั้งทางเทคนิคอาชีพ และพัฒนาทักษะทางสังคมและอารมณ์ที่จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จในโลกแห่งการทำงานไปพร้อมกัน และสถาบันฯ ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะมีผู้สำเร็จการศึกษา 300 คนต่อปี

การเข้าถึงการศึกษา และ ความปลอดภัยทางไซเบอร์ อยู่ใน SDGs เป้าหมาย ..
- SDG 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ ในประเด็น ส่งเสริมให้เพิ่มจำนวนผู้ที่มีทักษะทางเทคนิคและอาชีพสำหรับการจ้างงาน และการเป็นผู้ประกอบการ (4.4)
- SDG 8 การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและงานที่มีคุณค่า ในประเด็น ลดสัดส่วนของเยาวชนที่ไม่มีงานทำ ไม่มีการศึกษา และไม่มีทักษะ (8.6)
- SDG 9 อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน ในประเด็นด้านเทคโนโลยี
- SDG 16 ความสงบสุข ยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง ในประเด็นด้านความมั่นคง ปลอดภัย​โดยรวม

ที่มา: World Economic Forum

Last Updated on พฤษภาคม 21, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น