Site icon SDG Move

เพราะเสื้อผ้าจะดูดีบนตัวคุณ ก็ต้องดีกับโลกด้วย ให้เว็ปไซต์และแอป ‘Good on You’ หาแบรนด์แฟชั่นที่ยั่งยืน

goodonyou.eco

‘Good On You’ เว็บไซต์และแอปพลิเคชันชั้นนำด้านการจัดอันดับความยั่งยืนของแบรนด์เสื้อผ้าเกือบ 3,000 แบรนด์ทั่วโลก เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกผลิตภัณฑ์จากอุตสาหกรรมแฟชั่นที่มีจริยธรรมและมีความยั่งยืนได้ง่ายขึ้น

Good On You พัฒนาโดย Ethical Consumers องค์กร NGO จากประเทศออสเตรเลีย เปิดตัวเมื่อปี 2015 โดยได้ทำการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้าของแบรนด์แฟชั่นที่เปิดเผยเป็นสาธารณะ เพื่อจัดอันดับแบรนด์ที่มีความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อส่ิงแวดล้อม

ด้วยแนวคิดหลักที่ว่า “เสื้อผ้าที่จะดูดีบนตัวเรา จะต้องดีกับโลก กับสัตว์ และคนอื่น ๆ ด้วย”

โดยจะทำการประเมินแบรนด์จากเกณฑ์ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ 1) การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ประเมินจากการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายหรือไม่ เป็นต้น 2) สิทธิแรงงาน ประเมินจากข้อมูลด้านความปลอดภัยในสภาพแวดล้อมการทำงาน และ 3) การคุ้มครองสัตว์ ซึ่งจะตรวจสอบว่าแบรนด์ดังกล่าวใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น ขนสัตว์ เป็นส่วนประกอบหรือไม่

จากเกณฑ์การตัดสินทั้งหมดนี้ Good On You จะจัดอันดับแต่ละแบรนด์จาก ‘we avoid – เราหลีกเลี่ยง’ (1 คะแนน) ไปถึง ‘great – ยอดเยี่ยม’ (5 คะแนน) และให้ข้อมูลว่าแบรนด์เหล่านี้ถูกวางขายอยู่ในแหล่งค้าปลีกหรือห้างสรรพสินค้าใดบ้าง สุดท้าย ผู้ใช้งานเว็บไซต์และแอปพลิเคชันจะสามารถส่งฟีดแบ็กโดยตรงไปยังแบรนด์ต่าง ๆ ทั้งในแง่แสดงความสนับสนุนทิศทางความยั่งยืนของแบรนด์หรือเรียกร้องให้แบรนด์พัฒนากระบวนการผลิตให้คำนึงมิติด้านอื่น ๆ ให้มากขึ้น

ตัวอย่างการให้คะแนนของ Good On You ต่อแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่น Uniqlo

Good On You ถือเป็นแพล็ตฟอร์มการจัดอันดับแบรนด์เสื้อผ้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง โดยสามารถทำยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันในประเทศออสเตรเลียได้มากกว่า 10,000 ครั้งภายในแปดวันแรกของการเปิดตัว และปัจจุบันมีผู้ใช้แอปนี้มากกว่าแสนคนทั่วโลก

Good On You มีนักแสดงสาวชาวอังกฤษ Emma Watson เป็น Supporter คนสำคัญตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา โดยการร่วมมือในครั้งนี้ Good On You จะทำการให้คะแนนเสื้อผ้าที่นักแสดงสวมบนพรมแดงและที่สวมออกนอกบ้านในโอกาศต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกตัวเลือกของเธอสะท้อนมาตรฐานจริยธรรมในวงการแฟชั่น และจะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ติดตามจากทั่วมุมโลกเปลี่ยนมาเลือกตัวเลือกเสื้อผ้าที่ยั่งยืนกว่า

ลองค้นหาแบรนด์ที่คุณชอบว่าได้คะแนนความยั่งยืนสูงแค่ไหน ที่ goodonyou.eco

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้อง
#SDG5 ความเท่าเทียมทางเพศ เนื่องจากแรงงานในอุตสาหกรรมสิ่งทอส่วนมากเป็นเพศหญิง
#SDG8 งานที่มีคุณค่าและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ 
- (8.8) ปกป้องสิทธิแรงงานและส่งเสริมสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัยและมั่นคงสำหรับผู้ทำงานทุกคน รวมถึงผู้ทำงานต่างด้าว โดยเฉพาะหญิงต่างด้าว และผู้ที่ทำงานเสี่ยงอันตราย
#SDG12 แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน
- (12.4) บรรลุการจัดการสารเคมีและของเสียทุกชนิดตลอดวงจรชีวิตของสิ่งเหล่านั้นด้วยวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศที่ตกลงกันแล้ว และลดการปลดปล่อยสิ่งเหล่านั้นออกสู่อากาศ น้ำ และดินอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อจะลดผลกระทบทางลบต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุดภายในปี พ.ศ. 2563
- (12.5) ภายในปี 2573 จะต้องลดการเกิดของเสียโดยให้มีการป้องกัน การลดการแปรรูป เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ และการนำกลับมาใช้ซ้ำ
- (12.6) สนับสนุนให้บริษัท โดยเฉพาะบริษัทข้ามชาติและบริษัทขนาดใหญ่ รับแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนไปใช้ และผนวกข้อมูลด้านความยั่งยืนลงวงจรการรายงานของบริษัทเหล่านั้น
#SDG14 นิเวศมหาสมุทร
- (14.1) ป้องกันและลดมลพิษทางทะเลทุกประเภทอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะจากกิจกรรมบนแผ่นดิน รวมถึงขยะทะเลและมลพิษจากธาตุอาหาร ภายในปี พ.ศ.2568
#SDG15 นิเวศบนบก
- (15.5) ปฎิบัติการที่จำเป็นและเร่งด่วนเพื่อลดการเสื่อมโทรมของถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติ หยุดยั้งการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และภายในปี 2563 ปกป้องและป้องกันการสูญพันธุ์ของชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคาม

ที่มา :
Emma Watson supports sustainable fashion service Good On You (Fashion United)
Good on You app reveals how sustainable fashion brands are (Fashion United)

Author

  • Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

Exit mobile version