Site icon SDG Move

ดัชนีประชาธิปไตย ปี 2021 ยังคงจัดอันดับให้ไทย เป็นประเทศที่มี “ประชาธิปไตยที่มีข้อบกพร่อง” เป็นปีที่สาม

รายงานการจัดอันดับ “ดัชนีประชาธิปไตย” (Democracy Index) ล่าสุดปี 2021 โดย Economist Intelligence Unit (EIU) พบว่าประเทศไทยได้อันดับที่ 72 จากทั้งหมด 167 ประเทศ ซึ่งคงที่จากปีที่แล้ว โดยยังถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มี “ประชาธิปไตยที่ยังมีข้อบกพร่อง” (flawed democracy) เป็นปีที่สามติดต่อกัน หลังจากขยับขึ้นจากกลุ่มประเทศที่มีระบอบการปกครองแบบผสมระหว่างประชาธิปไตยและอำนาจนิยม (hybrid regimes) เมื่อปี 2019

เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศในประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันดับของประเทศไทยอยู่ต่ำกว่าประเทศมาเลเซีย (39) อินโดนีเซีย (52) ฟิลิปปินส์ (54) และสิงคโปร์ (66) แต่สูงกว่าประเทศเวียดนาม (131) กัมพูชา (134) และเมียนมาร์ (167)

การจัดอันดับดัชนีประชาธิปไตยประจำปีของ EIU นี้ทำขึ้นเพื่อประเมินความสมบูรณ์ของการปกครองระบอบประชาธิปไตยในทุกประเทศทั่วโลก มาจากให้คะแนนตัวชี้วัดทั้งหมด 60 ตัวชี้วัด ตั้งแต่ 1-10 คะแนน โดยตัวชี้วัดดังกล่าวแบ่งออกได้เป็น 5 มิติพิจารณา ได้แก่ กระบวนการเลือกตั้งและพหุนิยม (electoral process and pluralism) เสรีภาพพลเมือง (civil liberties) การทำงานของรัฐบาล (the functioning of government) การมีส่วนร่วมทางการเมือง (political participation) และวัฒนธรรมทางการเมือง (political culture) และค่าเฉลี่ยของคะแนนทั้งหมดจะถูกนำมาจัดลำดับตามเกณฑ์ เพื่อแบ่งกลุ่มประเทศเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่

ดัชนีประชาธิปไตย (Democracy Index) ปี 2021
ที่มา: The Economist

ดัชนีประชาธิปไตย ปี 2021 นี้ชี้ให้เห็นว่า มากกว่าหนึ่งในสามของประชากรโลกอยู่ภายใต้การปกครองแบบเผด็จการอำนาจนิยม ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน ในขณะที่มีประชากรเพียง 6.4% เท่านั้นที่ได้อยู่ในประเทศมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อีกทั้งยังพบว่าคะแนนเฉลี่ยทั่วโลกลดลงจาก 5.37 คะแนนเมื่อปี 2020 เป็น 5.28 คะแนน ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการจัดอันดับในปี 2006 รายงานระบุว่าความถดถอยของประชาธิปไตยโลกในช่วงสองปีนี้ เป็นผลมาจากการระบาดใหญ่ที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดครั้งใหญ่ที่สุดต่อเสรีภาพของผู้คนทั่วโลก และจำนวนประเทศที่ให้การสนับสนุนเผด็จการกลับมีเพิ่มขึ้น

โดย 5 ประเทศที่มีประชาธิปไตยสมบูรณ์ที่สุดในโลก วัดจากคะแนนค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ นอร์เวย์ (1) นิวซีแลนด์ (2) ฟินแลนด์ (3) สวีเดน (4) และไอซ์แลนด์ และ 5 ประเทศที่อยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการ วัดจากคะแนนค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ อัฟกานิสถาน (167) เมียนมาร์ (166) เกาหลีเหนือ (165) คองโก (164) และสาธารณรัฐแอฟริกากลาง (163)

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG16 สังคมสงบสุข ยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง

ที่มา :
Thailand remains a ‘flawed democracy’ (Bangkok Post)
A new low for global democracy (The Economist)

Author

  • Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

Exit mobile version