ดัชนีประชาธิปไตย ปี 2021 ยังคงจัดอันดับให้ไทย เป็นประเทศที่มี “ประชาธิปไตยที่มีข้อบกพร่อง” เป็นปีที่สาม

รายงานการจัดอันดับ “ดัชนีประชาธิปไตย” (Democracy Index) ล่าสุดปี 2021 โดย Economist Intelligence Unit (EIU) พบว่าประเทศไทยได้อันดับที่ 72 จากทั้งหมด 167 ประเทศ ซึ่งคงที่จากปีที่แล้ว โดยยังถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มี “ประชาธิปไตยที่ยังมีข้อบกพร่อง” (flawed democracy) เป็นปีที่สามติดต่อกัน หลังจากขยับขึ้นจากกลุ่มประเทศที่มีระบอบการปกครองแบบผสมระหว่างประชาธิปไตยและอำนาจนิยม (hybrid regimes) เมื่อปี 2019

เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศในประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันดับของประเทศไทยอยู่ต่ำกว่าประเทศมาเลเซีย (39) อินโดนีเซีย (52) ฟิลิปปินส์ (54) และสิงคโปร์ (66) แต่สูงกว่าประเทศเวียดนาม (131) กัมพูชา (134) และเมียนมาร์ (167)

การจัดอันดับดัชนีประชาธิปไตยประจำปีของ EIU นี้ทำขึ้นเพื่อประเมินความสมบูรณ์ของการปกครองระบอบประชาธิปไตยในทุกประเทศทั่วโลก มาจากให้คะแนนตัวชี้วัดทั้งหมด 60 ตัวชี้วัด ตั้งแต่ 1-10 คะแนน โดยตัวชี้วัดดังกล่าวแบ่งออกได้เป็น 5 มิติพิจารณา ได้แก่ กระบวนการเลือกตั้งและพหุนิยม (electoral process and pluralism) เสรีภาพพลเมือง (civil liberties) การทำงานของรัฐบาล (the functioning of government) การมีส่วนร่วมทางการเมือง (political participation) และวัฒนธรรมทางการเมือง (political culture) และค่าเฉลี่ยของคะแนนทั้งหมดจะถูกนำมาจัดลำดับตามเกณฑ์ เพื่อแบ่งกลุ่มประเทศเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่

  • 8.01-10 คะแนน – ประเทศที่มีประชาธิปไตยสมบูรณ์ (full democracies)
  • 6.01-8 คะแนน – ประเทศทีมีประชาธิปไตยที่มีข้อบกพร่อง (flawed democracies)
  • 4.01- 6 คะแนน – ประเทศที่มีระบอบการปกครองแบบผสมระหว่างประชาธิปไตยและอำนาจนิยม (hybrid regimes) และ
  • 0-4 คะแนน – ประเทศที่ปกครองด้วยระบอบเผด็จการอำนาจนิยม (authoritarian regimes)
ดัชนีประชาธิปไตย (Democracy Index) ปี 2021
ที่มา: The Economist

ดัชนีประชาธิปไตย ปี 2021 นี้ชี้ให้เห็นว่า มากกว่าหนึ่งในสามของประชากรโลกอยู่ภายใต้การปกครองแบบเผด็จการอำนาจนิยม ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน ในขณะที่มีประชากรเพียง 6.4% เท่านั้นที่ได้อยู่ในประเทศมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อีกทั้งยังพบว่าคะแนนเฉลี่ยทั่วโลกลดลงจาก 5.37 คะแนนเมื่อปี 2020 เป็น 5.28 คะแนน ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการจัดอันดับในปี 2006 รายงานระบุว่าความถดถอยของประชาธิปไตยโลกในช่วงสองปีนี้ เป็นผลมาจากการระบาดใหญ่ที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดครั้งใหญ่ที่สุดต่อเสรีภาพของผู้คนทั่วโลก และจำนวนประเทศที่ให้การสนับสนุนเผด็จการกลับมีเพิ่มขึ้น

โดย 5 ประเทศที่มีประชาธิปไตยสมบูรณ์ที่สุดในโลก วัดจากคะแนนค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ นอร์เวย์ (1) นิวซีแลนด์ (2) ฟินแลนด์ (3) สวีเดน (4) และไอซ์แลนด์ และ 5 ประเทศที่อยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการ วัดจากคะแนนค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ อัฟกานิสถาน (167) เมียนมาร์ (166) เกาหลีเหนือ (165) คองโก (164) และสาธารณรัฐแอฟริกากลาง (163)

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG16 สังคมสงบสุข ยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง

ที่มา :
Thailand remains a ‘flawed democracy’ (Bangkok Post)
A new low for global democracy (The Economist)

Last Updated on กุมภาพันธ์ 11, 2022

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น