Site icon SDG Move

UNFPA คาดการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้หญิงหลายล้านคนไม่สามารถเข้าถึงบริการคุมกำเนิดได้

กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) หน่วยงานด้านสุขภาพทางเพศและอนามัยการเจริญพันธุ์ของสหประชาชาติ เปิดเผยข้อมูลใหม่ในวันที่ 11 มีนาคม 2021 ระบุว่าจากการคาดการณ์ มีผู้หญิงเกือบ 12 ล้านคนใน 115 ประเทศรายได้ต่ำและปานกลางสูญเสียการเข้าถึงบริการการวางแผนครอบครัวซึ่งนำไปสู่การตั้งครรภ์ที่ไม่ได้วางแผน 1.4 ล้านครั้ง อันเปนสาเหตุมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2020 ที่ผ่านมา

หลักฐานล่าสุดแสดงให้เห็นว่า แม้ว่าการเข้าถึงบริการการวางแผนครอบครัวทั่วโลกส่วนใหญ่ลดลงที่สุดในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2020 แต่หลายประเทศก็ยังสามารถให้บริการด้านสุขภาพที่จำเป็นหรือกลับมาให้บริการได้อีกหลังจากนั้น อย่างไรก็ตามผลกระทบจากโควิด-19 ต่อการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพนั้นมีความแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ

การคาดการณ์นี้ใช้ข้อมูลจากหลายแหล่ง รวมไปถึง Google Mobility ที่สามารถบ่งบอกได้ว่าผู้คนเข้าถึงร้านขายของชำ ร้านขายยา และสินค้าและบริการที่จำเป็นอื่นๆ ได้ในช่วงเวลาที่มีการระบาดหรือไม่

ผลจากการคาดการณ์แสดงให้เห็นว่ามีจำนวนผู้หญิงประมาณ 12 ล้านคน ที่อาจไม่สามารถเข้าถึงบริการวางแผนครอบครัวอันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้การเข้าถึงสินค้าและบริการหยุกชะงักไปนานเฉลี่ยนาน 3.6 เดือน ซึ่งตัวเลขนี้อาจสูงถึง 23 ล้านคนหากพิจารณาในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด

ในรายงานของ UNFPA กล่าวว่า ข้อมูลจากการสำรวจตามความเป็นจริงของ 70 ประเทศ พบว่า 30 ประเทศ (40%) รายงานว่าสถานที่ให้บริการการวางแผนครอบครัวได้รับผลกระทบและต้องหยุดให้บริการ และในอีก 41 ประเทศ (56%) ยังสามารถเปิดให้บริการได้

การเข้าถึงการคุมกำเนิดถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการช่วยให้ผู้หญิงประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงาน เพราะทำให้พวกเธอสามารถวางแผนชีวิตตนเองได้หากยังไม่พร้อมที่จะตั้งครรภ์ นอกจากนั้นจากนั้นยังช่วยลดความเสี่ยงของการต้องแต่งงานก่อนวัยอันควรอีกด้วย

การเข้าถึงการคุมกำเนิดและการวางแผนครอบครัว เกี่ยวข้องกับเป้าหมายหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 3 สร้างหลักประกันการมีสุขภาวะที่ดี และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนในทุกช่วงวัย ในเป้าประสงค์ 3.7  สร้างหลักประกันถ้วนหน้า ในการเข้าถึงบริการสุขภาวะทางเพศและอนามัยการเจริญพันธุ์ รวมถึงการวางแผนครอบครัว ข้อมูลข่าวสารและความรู้ และการบูรณาการอนามัยการเจริญพันธุ์ในยุทธศาสตร์และแผนงานระดับชาติ ภายในปี 2030

ที่มา: https://www.unfpa.org/resources/impact-covid-19-family-planning-what-we-know-one-year-pandemic

Author

  • Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

Exit mobile version