Site icon SDG Move

ข้อวินิจฉัย UNCRC กำหนดแนวทาง ‘สิทธิเด็กในโลกดิจิทัล’ โดยมีข้อมูลเชิงลึกจากประสบการณ์เด็กทั่วโลกสนับสนุน

General Comment 25 (GC25) on children’s rights in relation to the digital environment หรือ ข้อวินิจฉัย ที่ 25 สิทธิเด็กที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมดิจิทัล โดยคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิเด็กของสหประชาชาติ (UNCRC) ได้ให้แนวทางที่สำคัญแก่รัฐ หน่วยงาน NGOs และองค์กรเอกชน เพื่อดำเนินการให้เด็กสามารถตระหนักถึงและใช้สิทธิของตนเองในโลกดิจิทัลได้ โดยมูลนิธิ 5Rights ภายใต้ความร่วมมือกับ UNCRC ได้ร่วมร่างข้อวินิจฉัยและได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2021 ที่ผ่านมา

ในการจัดทำข้อวินิจฉัยดังกล่าว Western Sydney University และ มูลนิธิ 5Rights ได้บันทึกประสบการณ์ทางดิจิทัลของเด็กๆ ทั่วโลกและยืนยันว่า ‘สิทธิเด็กนั้นมีผลบังคับใช้ในโลกดิจิทัลด้วย’ เพื่อเป็นข้อมูลตรงให้กับ UNCRC และได้ทำการเผยแพร่ผ่านรายงานฉบับใหม่นี้

ข้อมูลเชิงลึกจากเด็กและเยาวชน 709 คนที่อยู่ในช่วงอายุ 9-21 ปีใน 27 ประเทศ ในรายงาน  ‘Our rights in the digital world: A report on the children’s consultations to inform UNCRC General Comment 25’ ที่สำคัญ ได้แก่

Baroness Kidron OBE ประธานมูลนิธิ 5Rights และประธานกลุ่ม General Comment 25 Steering Group กล่าวว่า “สิทธิเด็กมีผลบังคับใช้ในโลกดิจิทัลอย่างเป็นทางการ นี่เป็นก้าวสำคัญว่าเราต้องคิดถึงภาระหน้าที่ของรัฐบาลและธุรกิจเทคโนโลยีอย่างไร รัฐบาลและธุรกิจเทคโนโลยีต้องดำเนินการโดยมีผลประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นที่ตั้ง จับตาประเด็นสิทธิในความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัยของเด็ก และการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นความจริง และปรับให้เข้ากับอายุและในภาษาของพวกเขา”

นอกจากนี้ นักวิจัยรียกร้องให้ผู้กำหนดนโยบาย ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ปกครองและผู้ดูแล และตัวเด็กเอง นำมูลเชิงลึกจากรายงานนี้ไปใช้ควบคู่ไปกับแนวทางที่ระบุไว้ใน GC25 เพื่อให้แน่ใจว่าสภาพแวดล้อมดิจิทัลสามารถตอบสนองต่อสิทธิ ความจำเป็น และความต้องการของเด็กทั่วโลก

อ่านฉบับเต็ม – General Comment 25 (GC25) on children’s rights in relation to the digital environment

ประเด็นสิทธิเด็กในโลกดิจิทัล เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ใน 
#SDG16 สันติภาพ ยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง ในประเด็น 'สิทธิ' โดยรวม
#SDG9 อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน ในประเด็น การเข้าถึงเทคโนโลยีด้านข้อมูลข่าวสารและอินเตอร์เน็ต

ที่มา: Western Sydney University

Author

  • Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

Exit mobile version