เนเธอร์แลนด์ออก Code for Children’s Rights เพื่อรักษาสิทธิเด็กในโลกดิจิทัล

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2021 เนเธอร์แลนด์เปิดตัว Code for Children’s Rights (“Code voor Kinderrechten”) โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวประกอบด้วยหลักการพื้นฐาน 10 ประการ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นแนวทางให้นักออกแบบและผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ดิจิทัล เช่น แอปพลิเคชันและเกม ดำเนินการเพื่อรับรองว่าต้องมีรักษาสิทธิขั้นพื้นฐานของเด็กที่เป็นผู้ใช้

หลักเกณฑ์นี้จัดทำโดย University of Leiden และองค์กร Waag องค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ โดยคาดว่าได้รับไอเดียมาจาก British Age Appitable Design Code แม้ว่าจะยังไม่ได้เป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการและยังไม่มีการบังคับใช้ แต่ก็ได้รับการรับรองจาก the Netherlands Authority for Consumers and Markets (de “Autoriteit Consument & Markt”) และคาดว่าจะได้รับการสนับสนุนจากผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดการออกแบบ พัฒนาและ/หรือจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดิจิทัลในอนาคต

หลักการพื้นฐาน 10 ประการ ของ Code for Children’s Rights คือ

  1. ให้ ‘ประโยชน์สูงสุดของเด็ก’ เป็นหลักการอันดับแรกในการออกแบบ ต้องพิจารณาทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ที่ดีของเด็ก หากเด็กสามารถเป็นผู้ใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นได้
  2. ให้เด็กมีส่วนร่วมในกระบวนการออกแบบ เด็กควรมีโอกาสให้ความเห็นตั้งแต่แรกเริ่มของการออกแบบและการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการดิจิทัล
  3. จำกัดการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลให้น้อยที่สุด หลักการที่ควรเป็นคือ เก็บข้อมูลเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น (data minimalization) และประมวลผลให้น้อยที่สุด
  4. ให้ข้อมูลความโปร่งใสในการใช้ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบที่เด็กเข้าถึงได้และทำความเข้าใจได้ อาจนำเสนอในรูปแบบสัญลักษณ์ หรือการ์ตูน ซึ่งจะมีความสำคัญเป็นพิเศษในข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในแอปหรือเกม
  5. ดำเนินการประเมินผลกระทบด้านสิทธิความเป็นส่วนตัวของเด็ก ทำการประเมินผลกระทบด้านความเป็นส่วนตัวทุกครั้งเมื่อมีการประมวลผลข้อมูลของเด็ก
  6. ออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีการรักษาความเป็นส่วนตัวที่เป็นมิตรกับเด็ก ตัวอย่างเช่น ไม่มีการแชร์ตำแหน่งที่ตั้ง หรือกล้องและไมโครโฟนจะต้องปิดอยู่เสมอในการตั้งค่าเริ่มต้น เช่นเดียวกับตัวเลือกในการไม่เปิดเผยตัวตน
  7. หลีกเลี่ยงการตรวจสอบรูปแบบข้อมูล (data profiling) ของเด็ก โดยหลักการแล้วจะต้องไม่มีฟังก์ชันนี้เมื่อผู้ใช้คือเด็ก
  8. หลีกเลี่ยงการหาประโยชน์ทางเศรษฐกิจกับเด็กอย่างถาวร ตัวอย่างเช่น เกมและโฆษณาต้องไม่ทำให้เด็กเข้าใจผิดเพื่อชักจูงให้จ่ายเงินซื้อสินค้า การจ่ายเงินในแอปต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองเท่านั้น
  9. หลีกเลี่ยงการออกแบบที่เป็นอันตรายกับเด็กอย่างถาวร ปกป้องเด็กจากกิจกรรมที่อาจทำให้เสพติดและ/หรือเนื้อหาที่เป็นอันตราย
  10. พัฒนาแนวทางอุตสากรรมที่เน้นการรักษาผลประโยชน์และสิทธิเด็ก บริษัทต่างๆ จะต้องดำเนินการเกี่ยวกับการกำกับตนเองในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อรักษาสิทธิเด็กในโลกดิจิทัล

หลักเกณฑ์นี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายและข้อบังคับที่มีการบังคับใช้แล้ว เช่น สนธิสัญญาของสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิเด็ก (the UN Treaty on Children’s Rights) และระเบียบการคุ้มครองข้อมูลทั่วไปของสหภาพยุโรป (General Data Protection Regulation (EU GDPR))

การรักษาสิทธิเด็กเพื่อสวัสดิภาพของเด็ก เชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 16 ส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและครอบคลุมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ทุกคนเข้าถึงความยุติธรรม และสร้างสถาบันที่มีประสิทธิผล รับผิดชอบ และครอบคลุมในทุกระดับ 16.2 ยุติการข่มเหง การแสวงหาประโยชน์อย่างไม่ถูกต้อง การค้ามนุษย์ และความรุนแรงและการทรมานทุกรูปแบบที่มีต่อเด็ก

ที่มา: Hogan Lovells

Last Updated on มีนาคม 23, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น