ข้อวินิจฉัย UNCRC กำหนดแนวทาง ‘สิทธิเด็กในโลกดิจิทัล’ โดยมีข้อมูลเชิงลึกจากประสบการณ์เด็กทั่วโลกสนับสนุน

General Comment 25 (GC25) on children’s rights in relation to the digital environment หรือ ข้อวินิจฉัย ที่ 25 สิทธิเด็กที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมดิจิทัล โดยคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิเด็กของสหประชาชาติ (UNCRC) ได้ให้แนวทางที่สำคัญแก่รัฐ หน่วยงาน NGOs และองค์กรเอกชน เพื่อดำเนินการให้เด็กสามารถตระหนักถึงและใช้สิทธิของตนเองในโลกดิจิทัลได้ โดยมูลนิธิ 5Rights ภายใต้ความร่วมมือกับ UNCRC ได้ร่วมร่างข้อวินิจฉัยและได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2021 ที่ผ่านมา

ในการจัดทำข้อวินิจฉัยดังกล่าว Western Sydney University และ มูลนิธิ 5Rights ได้บันทึกประสบการณ์ทางดิจิทัลของเด็กๆ ทั่วโลกและยืนยันว่า ‘สิทธิเด็กนั้นมีผลบังคับใช้ในโลกดิจิทัลด้วย’ เพื่อเป็นข้อมูลตรงให้กับ UNCRC และได้ทำการเผยแพร่ผ่านรายงานฉบับใหม่นี้

ข้อมูลเชิงลึกจากเด็กและเยาวชน 709 คนที่อยู่ในช่วงอายุ 9-21 ปีใน 27 ประเทศ ในรายงาน  ‘Our rights in the digital world: A report on the children’s consultations to inform UNCRC General Comment 25’ ที่สำคัญ ได้แก่

  • เด็ก ๆ เชื่อว่าสภาพแวดล้อมดิจิทัลมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการตระหนักถึงสิทธิของพวกเขาในโลกภายนอก พวกเขาเรียกร้องให้เด็กทุกคน ทุกที่ สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีระดับพื้นฐานและเชื่อถือได้
  • เด็ก ๆ เรียกร้องให้พ่อแม่และผู้ดูแลช่วยทำให้พวกเขาสามารถมีความไว้ใจและความเป็นอิสระมากขึ้นในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีความรับผิดชอบ ในการมีข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์และโทษที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัลที่มากขึ้น ในการพัฒนาความรู้ด้านดิจิทัลของตนเอง และในการเป็นแบบอย่างที่เหมาะสมแก่การใช้เทคโนโลยีสำหรับเด็ก
  • เด็ก ๆ มองว่าเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นพื้นฐานในการเข้าถึงข้อมูลและมีส่วนร่วมในสังคมในฐานะพลเมืองที่มีการศึกษาและมีความรู้ พวกเขาต้องการเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้และเป็นความจริง
  • เด็กต้องการให้ผู้ใหญ่รับรู้ถึงความสุข การผ่อนคลาย และการเรียนรู้ที่พวกเขาได้รับจากประสบการณ์การเล่นเชิงดิจิทัล และต้องการให้ผู้ใหญ่ช่วยให้พวกเขามีความรับผิดชอบมากขึ้นในการสร้างสมดุลระหว่างสิทธิในการเล่นกับสิทธิด้านอื่น ๆ
  • เด็ก ๆ เรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของพวกเขา และพวกเขาต้องการให้ผู้ให้บริการเทคโนโลยีมีการสื่อสารอย่างชัดเจนมากขึ้นว่าบริการดิจิทัลทำงานอย่างไร และรวบรวม จัดเก็บ และใช้ข้อมูลของเด็ก ๆ อย่างไร
  • เด็ก ๆ เรียกร้องการเข้าถึงบริการสุขภาพดิจิทัลที่เป็นความลับ มีเด็กเป็นศูนย์กลางและมีหลักฐานเชิงประจักษ์ และการเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านสุขภาพที่น่าเชื่อถือ โดยเฉพาะในหัวข้อต้องห้ามหรือหัวข้อละเอียดอ่อน

Baroness Kidron OBE ประธานมูลนิธิ 5Rights และประธานกลุ่ม General Comment 25 Steering Group กล่าวว่า “สิทธิเด็กมีผลบังคับใช้ในโลกดิจิทัลอย่างเป็นทางการ นี่เป็นก้าวสำคัญว่าเราต้องคิดถึงภาระหน้าที่ของรัฐบาลและธุรกิจเทคโนโลยีอย่างไร รัฐบาลและธุรกิจเทคโนโลยีต้องดำเนินการโดยมีผลประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นที่ตั้ง จับตาประเด็นสิทธิในความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัยของเด็ก และการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นความจริง และปรับให้เข้ากับอายุและในภาษาของพวกเขา”

นอกจากนี้ นักวิจัยรียกร้องให้ผู้กำหนดนโยบาย ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ปกครองและผู้ดูแล และตัวเด็กเอง นำมูลเชิงลึกจากรายงานนี้ไปใช้ควบคู่ไปกับแนวทางที่ระบุไว้ใน GC25 เพื่อให้แน่ใจว่าสภาพแวดล้อมดิจิทัลสามารถตอบสนองต่อสิทธิ ความจำเป็น และความต้องการของเด็กทั่วโลก

อ่านฉบับเต็ม – General Comment 25 (GC25) on children’s rights in relation to the digital environment

ประเด็นสิทธิเด็กในโลกดิจิทัล เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ใน 
#SDG16 สันติภาพ ยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง ในประเด็น 'สิทธิ' โดยรวม
#SDG9 อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน ในประเด็น การเข้าถึงเทคโนโลยีด้านข้อมูลข่าวสารและอินเตอร์เน็ต

ที่มา: Western Sydney University

Last Updated on มิถุนายน 15, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น