Site icon SDG Move

การคุมกำเนิดฟรี ทำให้การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นและการทำแท้งในฟินแลนด์ลดลง

ผลการศึกษา Municipal contraceptive services, socioeconomic status and teenage pregnancy in Finland: a longitudinal study พบว่า หลังจากหลายเทศบาลเมืองในฟินแลนด์ให้บริการการคุมกำเนิดทุกวิธีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย อัตราการทำแท้งของหญิงวัยรุ่นและเด็กหญิงในฟินแลนด์ลดลงในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา และจำนวนทารกที่เกิดจากมารดาอายุต่ำกว่า 20 ปีก็ลดลงด้วย

จากการศึกษาพบว่า การให้บริการวิธีการคุมกำเนิดแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายโดยเทศบาล เช่นเดียวกับการให้จำหน่ายยาคุมกำเนิดฉุกเฉินแบบจำกัดอายุในร้านขายยา เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นลดลง

Eerika Jalanko นักศึกษาปริญญาเอกของ University of Helsinki และผู้เขียนหลักของงานวิจัยนี้ ให้ความเห็นว่า ค่าใช้จ่ายในการคุมกำเนิดเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนไม่ใช้วิธีคุมกำเนิด และการบริการที่มีคุณภาพและพร้อมใช้งานได้ง่ายก็เป็นปัจจัยสำคัญ โดยเฉพาะกับวัยรุ่น

การศึกษาก่อนหน้านี้ก็ให้ผลการศึกษาที่คล้ายกัน โดยมีการทดลองให้การคุมกำเนิดฟรีในเมืองวันตา (Vantaa) และพบว่าช่วยลดจำนวนการทำแท้งในวัยรุ่นอายุ 15-19 ปี ได้มากถึง 36%

เทศบาลในฟินแลนด์มีอิสระในการตัดสินใจให้บริการการคุมกำเนิดฟรีหรือมีค่าใช้จ่ายกับประชากรวัยรุ่นในพื้นที่ ซึ่งบางเทศบาลให้บริการฟรีสำหรับทุกวิธีการคุมกำเนิด และบางเทศบาลมีตัวเลือกที่จำกัดกว่า โดยระยะเวลาที่มีบริการคุมกำเนิดฟรีก็แตกต่างออกไป

การศึกษานี้ได้สำรวจเขตเทศบาลที่ใหญ่ที่สุด 100 แห่งในฟินแลนด์และพบว่าประมาณ 25% เสนอตัวเลือกการคุมกำเนิดแบบไม่จำกัดให้กับเยาวชน

Eerika Jalanko เชื่อว่าคนหนุ่มสาวทุกคนควรได้รับการคุมกำเนิดฟรีไม่ว่าพวกเขาจะอาศัยอยู่ในเขตเทศบาลใดก็ตาม และการมีงานวิจัยจะช่วยเน้นให้เห็นความสำคัญของประเด็นสุขภาพทางเพศซึ่งถูกละเลยไปในการเมืองระดับเทศบาลได้

ในฟินแลนด์ การให้บริการการคุมกำเนิดสำหรับวัยรุ่นอยู่ในแผนโครงการของรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งกำหนดแผนสำหรับช่วงทดลองให้การคุมกำเนิดฟรีทั่วประเทศแก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี ผลของการดำเนินการช่วงทดลองนี้จะถูกพิจารณาเมื่อสิ้นสุดวาระของรัฐสภา

การเข้าถึงการคุมกำเนิด อยู่ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 3 สร้างหลักประกันการมีสุขภาวะที่ดี และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนในทุกช่วงวัย ในประเด็น อนามัยการเจริญพันธุ์และการวางแผนครอบครัว (3.7)

ที่มา: YLE

Author

  • Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

Exit mobile version