นโยบายใหม่รัฐบาลฝรั่งเศสให้บริการคุมกำเนิดฟรีสำหรับหญิงอายุต่ำกว่า 25 ปี เพื่อช่วยลดภาระทางการเงิน

รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศนโยบายบริการด้านสุขภาพใหม่ เพื่อให้บริการคุมกำเนิดฟรีสำหรับหญิงอายุต่ำกว่า 25 ปี โดยจะมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2022 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการคุมกำเนิดของผู้หญิง

รัฐบาลได้จัดสรรเงินงบประมาณรวม 21 ล้านยูโร (หรือประมาณ 820 ล้านบาท) เพื่อให้มีบริการคุมกำเนิดครอบคลุมหลาย ๆ วิธี ได้แก่ การใช้ห่วงอนามัยคุมกำเนิด (IUD) ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฝังคุมกำเนิด และรวมค่าบริการเมื่อมีนัดหมายหรือการทดสอบทางการแพทย์ หรือการทำหัตถการต่าง ๆ เพื่อการคุมกำเนิด ซึ่งผู้ได้รับบริการสามารถเบิกคืนได้เต็มจำนวน

ตั้งแต่ปี 2013 หญิงสาวอายุระหว่าง 15 – 18 ปีในฝรั่งเศสสามารถขอรับบริการการคุมกำเนิดได้ฟรีจากหน่วยงานบริการสุขภาพของรัฐ และเมื่อปี 2020 การให้บริการสุขภาพทางเพศและอนามัยเจริญพันธุ์นี้ครบคลุมถึงเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี และการขยายช่วงอายุของผู้เข้ารับบริการจนถึง 25 ปีในนโยบายใหม่นี้เป็นไปเพื่อรับมือกับการใช้การคุมกำเนิดที่ลดลงในกลุ่มผู้หญิงบางช่วงอายุเนื่องจากการแบกรับภาระค่าใช้จ่าย และการสิ้นสุดความคุ้มครองพ่วงจากประกันสุขภาพของพ่อแม่เมื่ออายุครบ 25 ปี

นโบายใหม่นี้ทำให้ฝรั่งเศสเป็นประเทศล่าสุดในสหภาพยุโรปที่ให้บริการการคุมกำเนิดฟรี และยังมีอีกหลายประเทศในยุโรปที่มีบริการสุขภาพนี้แบบไม่มีค่าใช้จ่ายหรือมีค่าใช้จ่ายเพียงบางส่วน เช่น สหราชอาณาจักร เยอรมนี เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ และสเปน

สำหรับในไทย ภายใต้พ.ร.บ.การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 วัยรุ่นหญิงอายุ 10-20 ปีทุกคนสามารถขอรับบริการคุมกำเนิดด้วยวิธีการใช้ยาฝังคุมกำเนิดแบบกึ่งถาวรใต้ท้องแขนได้ฟรีที่โรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศ

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
- (3.7) สร้างหลักประกันถ้วนหน้า ในการเข้าถึงบริการสุขภาพทางเพศและอนามัยเจริญพันธ์ รวมถึงการวางแผนครอบครัว และข้อมูลข่าวสารและความรู้และการบูรณาการอนามัยเจริญพันธุ์ไว้ในยุทธศาสตร์และแผนงานระดับชาติ ภายในปี 2573
#SDG5 ความเท่าเทียมทางเพศ
- (5.6) สร้างหลักประกันว่าจะมีการเข้าถึงสุขภาพทางเพศและอนามัยเจริญพันธุ์และสิทธิด้านการเจริญพันธุ์โดยถ้วนหน้า ตามที่ตกลงในแผนปฏิบัติการของการประชุมนานาชาติว่าด้วยประชากรและการพัฒนา และปฏิญญาปักกิ่งและเอกสารทบทวนผลลัพธ์จากการประชุมเหล่านั้น

ที่มา :
Birth Control Will Soon Be Free For Many People In France Until They’re 25 (NPR)
วัยรุ่นต้องรู้! รพ.รัฐ รับฝังยาคุมกำเนิดฟรี (สสส.)

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น