Site icon SDG Move

Global Women’s Health Index ครั้งแรกของดัชนีชี้สุขภาพของผู้หญิงจากหลากมิติ

สุขภาพของผู้หญิงต้องพิจารณาจากหลากมิติ (multidimensional) บริษัทเทคโนโลยีด้านสุขภาพ Hologic จึงร่วมกับ Gallup World Poll พัฒนาตัวชี้วัดเพื่อศึกษาสุขภาพของผู้หญิงในระดับโลก Global Women’s Health Index 2020 เป็นครั้งแรก โดยศึกษาความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้หญิงและเด็กผู้หญิงมากกว่า 60,000 คนอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปจาก 116 ประเทศ เพื่อสรุปภาพรวม 5 มิติที่ส่งเสริมอายุคาดเฉลี่ย (life expectancy) ของผู้หญิง ได้แก่ การป้องกันโรค ความต้องการพื้นฐาน ความเห็นด้านสุขภาพและความปลอดภัย สุขภาพของปัจเจกบุคคล และสุขภาพอารมณ์ กับการจัดอันดับด้วยคะแนนเต็ม 100 คะแนน

เพราะสุขภาพของผู้หญิงเป็นรากฐานของมนุษยชาติ ดังนั้น การพัฒนาระบบสุขภาพที่ตระหนักถึงสุขภาพของผู้หญิงจึงสำคัญ ตัวชี้วัดนี้ถือเป็นแหล่งข้อมูลที่สรุปภาพรวมช่วยให้ผู้นำประเทศและผู้กำหนดนโยบายตระหนักถึงสภาพปัญหา สามารถนำไปใช้ติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินการ สื่อสารประเด็นที่ซับซ้อน ตลอดจนหาวิธีปรับปรุงเพื่อผู้หญิงและเด็กผู้หญิงจะได้มีสุขภาพที่ดีขึ้นและมีอายุยืนยาว

โดยการได้มาซึ่งข้อมูลของ 5 มิติที่ทำการศึกษานั้น อาศัยการตอบคำถามการสำรวจ ดังนี้

จากข้อคำถามสำหรับการสำรวจข้างต้น พบว่าในภาพรวม คะแนนโดยเฉลี่ยของทุกประเทศที่ทำการสำรวจอยู่ที่ 54/100 โดยไต้หวันเป็นประเทศที่มีคะแนนสูงสุดที่ 69/100 เปรูเป็นประเทศที่มีคะแนนน้อยที่สุดที่ 36/100 ส่วนประเทศไทยมีคะแนน 59/100

ภาพจาก World Economic Forum / Hologic

ตัวอย่างข้อค้นพบสำคัญของดัชนีดังกล่าว พบว่า

● อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของผู้หญิง
รัฐบาลอังกฤษเปิดโอกาสให้ผู้หญิงแจ้งประสบการณ์ที่มีกับระบบสุขภาพ เพื่อพัฒนา ‘ยุทธศาสตร์สุขภาพของผู้หญิง’
เทรนด์ ‘Femtech’ กำลังมาแรง เมื่อการใช้เทคโนโลยีรักษาโรคมี ‘สุขภาพของผู้หญิง’ เป็นศูนย์กลาง
การศึกษาในแคนาดาพยายามหาปัจจัยที่ทำให้ผู้หญิงซึ่งอพยพเข้ามาใหม่ เผชิญกับปัญหาสุขภาพหรือไม่มีความพึงพอใจในชีวิต

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG3 สุขภาพและสุขภาวะที่ดี
-(3.1) ลดอัตราการตายของมารดาทั่วโลก
-(3.3) ยุติการแพร่กระจายของ โรคติดต่อ
-(3.4) ลดการตายก่อนวัยอันควรจากโรคไม่ติดต่อ การป้องกัน การรักษาโรค และส่งเสริมสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดี
-(3.8) ส่งเสริมหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การเข้าถึงบริการสาธารณสุขจำเป็น ยาและวัคซีนจำเป็นที่ปลอดภัย มีประสิทธิผล มีคุณภาพ และมีราคาที่สามารถซื้อหาได้
#SDG5 ความเท่าเทียมระหว่างเพศและการเสริมพลังอำนาจแก่ผู้หญิงและเด็กผู้หญิง
-(5.6) การเข้าถึงสุขนามัยทางเพศ อนามัยการเจริญพันธุ์ และสิทธิการเจริญพันธุ์โดยถ้วนหน้า
SDG11 เมืองที่ยั่งยืน
-(11.1) หลักประกันการเข้าถึงที่อยู่อาศัยและการบริการพื้นฐานที่พอเพียง ปลอดภัย และในราคาที่สามารถจ่ายได้ และยกระดับชุมชนแออัด
-(11.2) ระบบคมนาคมขนส่งที่ยั่งยืน เข้าถึงได้ ปลอดภัย ในราคาที่สามารถจ่ายได้ สำหรับทุกคน พัฒนาความปลอดภัยทางถนน การขยายขนส่งสาธารณะ คำนึงถึงกลุ่มคนที่อยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบาง ผู้หญิง เด็ก ผู้มีความบกพร่องทางร่างกาย และผู้สูงอายุ ภายในปี 2573

ทั้งนี้ ยังเกี่ยวข้องกับการบริการขั้นพื้นฐาน (basic services) ที่ครอบคลุมมิติความต้องการขั้นพื้นฐานในชีวิต อาทิ น้ำ การดูแลสุขภาพ การศึกษา

แหล่งที่มา:
Women could lead longer, healthier lives – first global index of women’s health urges action from policymakers (World Economic Forum)
About Women’s Health Index (HOLOGIC)

Author

  • Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

Exit mobile version