Site icon SDG Move

‘Olympism 365’ กลยุทธ์ของโอลิมปิกสากล เพื่อเสริมบทบาทให้กีฬาเป็นยาวิเศษช่วยโลกบรรลุ SDGs

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee: IOC) ได้รับรองกลยุทธ์ ‘Olympism 365’ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างบทบาทของกีฬาในฐานะปัจจัยเอื้อที่ก่อให้เกิดความสําเร็จ (an enabler) ในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

Olympism 365 จะเป็นกลไกที่อยู่เบื้องหลังการดำเนินงานตาม ข้อเสนอแนะที่ 10 จากทั้งหมด 15 ข้อเสนอแนะ ภายใต้วาระโอลิมปิก 2020+5 (Olympic Agenda 2020+5): “Strengthen the role of sport as an important enabler for the UN Sustainable Development Goals – เสริมสร้างบทบาทของกีฬาในฐานะปัจจัยเอื้อที่ก่อให้เกิดความสำเร็จที่สำคัญสำหรับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ” และเชื่อมโยงคนในสังคมด้วยกีฬาใน 365 วันของปี แผนงาน Olympism 365 มีความสอดคล้องโดยตรงกับ 17 เป้าหมายย่อย (targets) ใน 10 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (goals) ได้แก่

แผนงาน Olympism 365 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในสี่ด้านที่เชื่อมโยงถึงกัน ได้แก่

ในช่วงเวลาโรคระบาดที่ประชาชนไม่สามารถใช้ชีวิตได้เช่นเดิม กีฬามีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงได้ และยังสามารถขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมได้เมื่อทุกคนมารวมตัวกันเล่นกีฬา สร้างพันธมิตรเพื่อการพัฒนาชีวิตและความเป็นอยู่ในทุกมิติของคนในสังคม เช่น การศึกษา สุขภาพ และการเลือกปฏิบัติ

ที่มา : Olympism 365: Strengthening the role of sport as an important enabler for the UN Sustainable Development Goals (IOC)

Author

  • Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

Exit mobile version