Site icon SDG Move

เชื่อมคนนับล้านผ่าน Sustainable Development Festival รับฟังเสียงภาคประชาสังคม เพื่อผลักดันการขับเคลื่อนประเทศอิตาลีสู่ความยั่งยืน

Sustainable Development Festival คืองานเทศกาลที่จัดโดย Italian Alliance for Sustainable Development (ASviS) ตั้งแต่ปี 2017 และสามารถดึงดูดผู้คนนับล้านจากทุกภาคส่วนในอิตาลี เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับ SDGs โดยงานเทศกาลมีจุดมุ่งหมายในการเปิดพื้นที่ให้ประชาชน ภาคธุรกิจ ภาครัฐ มหาวิทยาลัย และภาคประชาสังคม สร้างการสนทนาในประเด็น ​’วาระปี 2030 (Agenda 2030)’ ต่อความเป็นไปในอนาคตอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

Sustainable Development Festival จะจัดขึ้นในช่วงปลายพฤษภาคมของทุกปี ใช้เวลาทั้งหมด 17 วันเท่ากับจำนวนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในทศกาลครั้งล่าสุดเมื่อปลายปี 2020 ที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่ยกระดับงานสู่ระดับโลก อันเป็นความสำเร็จจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงต่างประเทศของอิตาลี สถานทูตอิตาลีทั่วโลก พร้อมด้วยองค์กรระหว่างประเทศและสถานทูตประเทศต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในอิตาลี เทศกาลในปี 2020 มีโครงการริเริ่มกว่า 800 โครงการเข้าร่วม และงานอีเวนต์ย่อยกว่า 75 อีเวนต์ จัดขึ้นในสถานทูตอิตาลีใน 5 ทวีป มากกว่า 30 ประเทศ

Sustainable Development Festival ปี 2020 จัดขึ้นในธีม #oradiagire “It’s time to act” เพื่อเน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนคำสัญญาเป็นการลงมือทำที่เป็นรูปธรรม เพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของโลกหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

งานเทศกาลปี 2020 นี้จัดขึ้นในรูปแบบไฮบริด เนื่องจากข้อจำกัดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยผู้พูดอยู่ในสถานที่จัดงานและผู้ชมเข้าร่วมผ่านการไลฟ์สตรีม ภายในงานประกอบด้วย งานประชุม คอนเสิร์ต อีเวนต์ด้านวัฒนธรรม นิทรรศการ สารคดี และอื่นๆ อีกมากมายเพื่อให้ทุกคนได้ทบทวนการดำเนินการเพื่ออนาคตที่เราต้องการ

งานรูปแบบออนไลน์ในปีล่าสุดเข้าถึงผู้ชมหลักล้านคน และนับตั้งแต่งานแรกในปี 2017 Sustainable Development Festival เข้าถึงผู้คนมากกว่า 81 ล้านคนผ่านโซเชียลมีเดียและมากกว่า 200 ล้านคนผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ

ความตระหนักที่เกิดขึ้นจากการจัดงานทำให้ประเด็นความยั่งยืนขึ้นมาอยู่แถวหน้าของการสนทนาระดับชาติ ทั้งในชีวิตประจำวันของคนและในทางการเมือง

ผู้กำหนดนโยบายระดับสูงทั้งประธานาธิบดีอิตาลี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ผู้ว่าการธนาคารกลางอิตาลี ต่างเข้าร่วมงานเทศกาลและพิจารณาข้อเสนอจากทุกภาคส่วนที่ปรากฏในงานเพื่อประกอบการกำหนดนโยบายระดับชาติ ตัวอย่างความสำเร็จในการขับเคลื่อนที่ผ่านมา คือ การสร้างความตระหนักและตื่นตัวถึง SDGs ในสังคม ทำให้นายกเทศมนตรีของมหานคร 12 แห่งในอิตาลีลงนามในข้อตกลงที่จะใช้ SDGs เป็นกรอบในการบริหารเมือง

Sustainable Development Festival ในครั้งต่อไปจะเปิดตัวพร้อมกับรายงานประจำปี ASviS แสดงผลประเมินความก้าวหน้าการดำเนินการเพื่อ SDGs ของประเทศอิตาลี และเพื่อดึงดูดให้คนรุ่นใหม่ได้มีส่วนร่วมมากขึ้น รูปแบบการจัดงานจึงมีการปรับให้เป็นงานคอนเสิร์ตระดับชาติที่มีศิลปินจากทุกภาคส่วนเข้าร่วมในฐานะ SDGs Ambassadors

เข้าถึงรายละเอียดเพิ่มเติมของ Sustainable Development Festival ได้ที่

Facebook page: ASviS – Alleanza Italiana per lo Sviluppo Sostenibile
Official Website: ASviS – Alleanza Italiana per lo Sviluppo Sostenibile

The Sustainable Development Festival เป็นหนึ่งโครงการริเริ่มที่เข้ารอบสุดท้ายในการมอบรางวัล SDG Action Awards ประจำปี 2020 ในสาขา Mobilize (สร้างการขับเคลื่อน)


UN SDG Action Awards จัดขึ้นโดย UN SDG Action Campaign เป็นรางวัลที่มอบให้กับบุคคล องค์กร ภาคประชาสังคม รัฐบาล มูลนิธิ เครือข่ายและผู้นำภาคเอกชนจากทั่วโลก ที่ดำเนินการความคิดริเริ่มหรือนวัตกรรมที่สร้างแรงกระเพื่อมและการเปลี่ยนแปลงในการขับเคลื่อน SDGs ระดับโลก มีการมอบรางวัลครั้งแรกเมื่อปี 2018 โดยมีผู้เสนอชื่อเข้าชิงรางวัลกว่า 2,750 คน/องค์กร จาก 142 ประเทศทั่วโลก

ที่มา: https://sdgactionawards.org/finalist/mobilize/sustainable-development-festival-2020/
featured image: ASviS.it

Author

  • Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

Exit mobile version