เชื่อมคนนับล้านผ่าน Sustainable Development Festival รับฟังเสียงภาคประชาสังคม เพื่อผลักดันการขับเคลื่อนประเทศอิตาลีสู่ความยั่งยืน

Sustainable Development Festival คืองานเทศกาลที่จัดโดย Italian Alliance for Sustainable Development (ASviS) ตั้งแต่ปี 2017 และสามารถดึงดูดผู้คนนับล้านจากทุกภาคส่วนในอิตาลี เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับ SDGs โดยงานเทศกาลมีจุดมุ่งหมายในการเปิดพื้นที่ให้ประชาชน ภาคธุรกิจ ภาครัฐ มหาวิทยาลัย และภาคประชาสังคม สร้างการสนทนาในประเด็น ​’วาระปี 2030 (Agenda 2030)’ ต่อความเป็นไปในอนาคตอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

Sustainable Development Festival จะจัดขึ้นในช่วงปลายพฤษภาคมของทุกปี ใช้เวลาทั้งหมด 17 วันเท่ากับจำนวนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในทศกาลครั้งล่าสุดเมื่อปลายปี 2020 ที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่ยกระดับงานสู่ระดับโลก อันเป็นความสำเร็จจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงต่างประเทศของอิตาลี สถานทูตอิตาลีทั่วโลก พร้อมด้วยองค์กรระหว่างประเทศและสถานทูตประเทศต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในอิตาลี เทศกาลในปี 2020 มีโครงการริเริ่มกว่า 800 โครงการเข้าร่วม และงานอีเวนต์ย่อยกว่า 75 อีเวนต์ จัดขึ้นในสถานทูตอิตาลีใน 5 ทวีป มากกว่า 30 ประเทศ

Sustainable Development Festival ปี 2020 จัดขึ้นในธีม #oradiagire “It’s time to act” เพื่อเน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนคำสัญญาเป็นการลงมือทำที่เป็นรูปธรรม เพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของโลกหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

งานเทศกาลปี 2020 นี้จัดขึ้นในรูปแบบไฮบริด เนื่องจากข้อจำกัดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยผู้พูดอยู่ในสถานที่จัดงานและผู้ชมเข้าร่วมผ่านการไลฟ์สตรีม ภายในงานประกอบด้วย งานประชุม คอนเสิร์ต อีเวนต์ด้านวัฒนธรรม นิทรรศการ สารคดี และอื่นๆ อีกมากมายเพื่อให้ทุกคนได้ทบทวนการดำเนินการเพื่ออนาคตที่เราต้องการ

งานรูปแบบออนไลน์ในปีล่าสุดเข้าถึงผู้ชมหลักล้านคน และนับตั้งแต่งานแรกในปี 2017 Sustainable Development Festival เข้าถึงผู้คนมากกว่า 81 ล้านคนผ่านโซเชียลมีเดียและมากกว่า 200 ล้านคนผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ

ความตระหนักที่เกิดขึ้นจากการจัดงานทำให้ประเด็นความยั่งยืนขึ้นมาอยู่แถวหน้าของการสนทนาระดับชาติ ทั้งในชีวิตประจำวันของคนและในทางการเมือง

ผู้กำหนดนโยบายระดับสูงทั้งประธานาธิบดีอิตาลี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ผู้ว่าการธนาคารกลางอิตาลี ต่างเข้าร่วมงานเทศกาลและพิจารณาข้อเสนอจากทุกภาคส่วนที่ปรากฏในงานเพื่อประกอบการกำหนดนโยบายระดับชาติ ตัวอย่างความสำเร็จในการขับเคลื่อนที่ผ่านมา คือ การสร้างความตระหนักและตื่นตัวถึง SDGs ในสังคม ทำให้นายกเทศมนตรีของมหานคร 12 แห่งในอิตาลีลงนามในข้อตกลงที่จะใช้ SDGs เป็นกรอบในการบริหารเมือง

Sustainable Development Festival ในครั้งต่อไปจะเปิดตัวพร้อมกับรายงานประจำปี ASviS แสดงผลประเมินความก้าวหน้าการดำเนินการเพื่อ SDGs ของประเทศอิตาลี และเพื่อดึงดูดให้คนรุ่นใหม่ได้มีส่วนร่วมมากขึ้น รูปแบบการจัดงานจึงมีการปรับให้เป็นงานคอนเสิร์ตระดับชาติที่มีศิลปินจากทุกภาคส่วนเข้าร่วมในฐานะ SDGs Ambassadors

เข้าถึงรายละเอียดเพิ่มเติมของ Sustainable Development Festival ได้ที่

Facebook page: ASviS – Alleanza Italiana per lo Sviluppo Sostenibile
Official Website: ASviS – Alleanza Italiana per lo Sviluppo Sostenibile

May be an image of one or more people, people standing and text that says "N SDG ACTION AWARD FINALIST SUSTAINABLE DEVELOPMENT FESTIVAL"

The Sustainable Development Festival เป็นหนึ่งโครงการริเริ่มที่เข้ารอบสุดท้ายในการมอบรางวัล SDG Action Awards ประจำปี 2020 ในสาขา Mobilize (สร้างการขับเคลื่อน)


UN SDG Action Awards จัดขึ้นโดย UN SDG Action Campaign เป็นรางวัลที่มอบให้กับบุคคล องค์กร ภาคประชาสังคม รัฐบาล มูลนิธิ เครือข่ายและผู้นำภาคเอกชนจากทั่วโลก ที่ดำเนินการความคิดริเริ่มหรือนวัตกรรมที่สร้างแรงกระเพื่อมและการเปลี่ยนแปลงในการขับเคลื่อน SDGs ระดับโลก มีการมอบรางวัลครั้งแรกเมื่อปี 2018 โดยมีผู้เสนอชื่อเข้าชิงรางวัลกว่า 2,750 คน/องค์กร จาก 142 ประเทศทั่วโลก

ที่มา: https://sdgactionawards.org/finalist/mobilize/sustainable-development-festival-2020/
featured image: ASviS.it

Last Updated on เมษายน 5, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น