SDG 101 | รู้หรือไม่? ปัจจุบันประเทศไทยบรรลุ SDG1 ความยากจนแล้ว

เป้าหมายเพียงข้อเดียวที่ประเทศไทยบรรลุแล้วคือ SDG 1 ขจัดความยากจน  ซึ่งตั้งเป้าหมายไว้ว่าภายในปี 2030 ทั่วโลกต้องไม่มีคนยากจน โดยวัดจากรายได้ต่อหัวของประชากรทั่วโลกต้องสูงกว่าเส้นความยากจนสากล คือ 1.90 เหรียฐดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 60 บาท

นั่นหมายความว่า หากเรามีเงินใช้วันละ 60 บาท เราก็จะไม่ใช่คนจนในสายตาของโลก !!


ซึ่งปัจจุบันคนไทยทุกคนล้วนมีรายได้เกินวันละ 60 บาท ทำให้ประเทศไทยบรรลุ SDG 1 เป็นที่เรียบร้อยตัวชี้วัดดังกล่าวเป็นการประเมินสถานการณ์ภาพรวมทั่วโลกจึงถือว่าประเทศไทยยังอยู่ในสถานการณ์ที่ดีกว่าหลายประเทศที่ยังมีคนจนรายได้ต่ำกว่า 60 บาทต่อวัน  แต่จะด่วนสรุปว่าขณะนี้ประเทศไทยไม่มีคนจนแล้วคงไม่ถูกต้องนัก เพราะในความเป็นจริงค่าครองชีพของแต่ละประเทศนั้นแตกต่างกัน (และคนไทยก็คงไม่สามารถมีชีวิตที่ดีด้วยเงินวันละ 60 บาทได้แน่นอน) 

หากประเมินด้วยเส้นความยากจนภายในประเทศปัจจุบันถือว่าผู้ที่มีรายได้น้อยกว่า 3000 บาทต่อเดือน เป็นคนยากจน ข้อมูลจากรายงานสถานการณ์ความยากจนและเหลื่อมล้ำในปี 2562 ซึ่งเป็นการรายงานสถานการณ์ล่าสุดของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พบว่า ประเทศไทยจะยังมีคนยากจนอยู่ราว 6.24% ของประชากร ในปี 2019 (2562)

SDG 101 เนื้อหารูปแบบใหม่ที่อยากหยิบเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาเล่าแบบย่อยง่ายให้คุณรู้จัก SDGs ในมุมที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sdgmove.com/category/sdg-101/

Last Updated on มกราคม 4, 2022

Author

  • Pimnara Intaprasert

    Editor | คนทำงานข้ามสายที่ชอบมองภาพใหญ่และอยากเห็นงานพัฒนามองทุกศาสตร์อย่างเชื่อมโยง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น