การสมัครเป็นสมาชิกไม่ได้มีแค่ดูหนังฟังเพลง: Subscribe กับโครงการพลังงานของชุมชนเพื่อชุมชนในสหรัฐฯ กับ Groundswell วันนี้ ช่วยให้เพื่อนบ้านมีพลังงานใช้และจ่ายค่าไฟฟ้าถูกลง

“ประกันว่ามีไฟฟ้าใช้กันทุกคนอย่างถ้วนหน้า” (universal access to electricity) เสริมพลังการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม (inclusive economic growth)

ปัจจุบัน พลังงานซึ่งเป็น ‘สินค้าจำเป็น’ ที่ประชาชนทุกคนและทุกชุมชนต้องใช้ในชีวิตประจำวันกลับมีราคาสูงขึ้นเท่ากับสินค้าฟุ่มเฟือย ขณะที่พลังงานทดแทน (renewable energy) มักไปไม่ถึงครอบครัวที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง ซึ่งทำให้พลาดโอกาสทางเศรษฐกิจไป รวมถึงมักไม่สามารถประหยัดพลังงานหรือใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะระบบไฟฟ้าในบ้านยังเป็นแบบเก่าที่ ‘กินไฟ’ อยู่มาก อย่างสหรัฐฯ ที่ประชากรที่ยากจนที่สุดร้อยละ 20 กลับมีค่าไฟที่ต้องหักจ่ายจากรายรับทั้งหมดมากกว่าร้อยละ 10  และยังมีชาวอเมริกันมากกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมดที่ไม่สามารถเข้าถึงไฟฟ้าได้

groundswell.org

Groundswell ธุรกิจเพื่อสังคมไม่แสวงกำไรจึงเกิดขึ้น เป็นความพยายามไขปัญหามิติสิ่งแวดล้อมและชีวิตความเป็นอยู่ของคนด้วยทางออกที่สร้างสรรค์ เชื่อมหุ้นส่วน ผู้ให้บริการไฟฟ้าในท้องถิ่น ชุมชนในท้องถิ่น และผู้บริโภคที่มีใจอยากช่วยเหลือรับผิดชอบต่อสังคมและคนในชุมชนด้วยกัน โดยมีหัวใจสำคัญที่ การแบ่งปันพลังงานภายในชุมชนเพื่อครัวเรือนในชุมชน” โดยเฉพาะชุมชนชายขอบ (marginalized communities) ระหว่างครัวเรือนที่อาจมีรายได้ไม่เท่าเทียมกัน ให้ครัวเรือนรายได้น้อยสามารถมีไฟฟ้าใช้และจ่ายในราคาที่ถูกลงซึ่งจะทำให้มีเงินเหลือพอใช้สำหรับค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็น ในขณะเดียวกันก็จะทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงพลังงานได้อย่างเสมอภาค

โดยมีรูปแบบการใช้ระบบเปิดรับเข้าเป็นสมาชิก (Subscription) กับ ‘โครงการพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อชุมชน’ ใช้ได้ทั้งคนที่อยู่บ้านและอพาร์ทเมนท์ และการแบ่งปันพลังงานก็จะจำกัดอยู่ในชุมชน โดยสมาชิกมีทั้งประเภทคนที่จ่ายค่าไฟรายเดือนตามราคาตลาดปกติกับคนกลุ่มที่มีรายได้น้อยแต่มีภาระค่าไฟมากซึ่งควรได้มีและเข้าถึงพลังงานราคาถูก ซึ่งกลุ่มนี้จะเรียกว่า ‘Empowered Households’ เป็นสมาชิก (เข้าร่วมโครงการ) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยคนทั้งสองกลุ่มนี้จะมีการแบ่งปันพลังงานกัน กล่าวคือกลุ่มแรกประหยัดพลังงานให้มีเหลือพอแบ่งปันสำหรับกลุ่มที่สอง ซึ่งจะทำให้ค่าไฟของกลุ่มที่สองถูกลงร้อยละ 50 จากค่าไฟที่ต้องจ่าย นอกจากการเข้าเป็นสมาชิกแล้ว คนในชุมชนยังสามารถเข้ามาเป็นเจ้าภาพจัดการหรือร่วมขับเคลื่อนโครงการนี้ได้ด้วย

อย่างไรก็ดี การที่โครงการของ Groundswell  มีอยู่ตามรัฐในสหรัฐฯ อาทิ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. , แมริแลนด์, จอร์เจีย และรัฐอื่น ๆ ทำให้ค่าสมาชิกรายเดือนอยู่ที่ $50 หรือบิลค่าใช้จ่ายในการแบ่งปันพลังงานเป็นไปตามศักยภาพการผลิตไฟฟ้าและค่าไฟฟ้าของโครงการที่มีในแต่ละรัฐที่แตกต่างกัน ซึ่งการเป็นสมาชิกนั้นไม่มีการทำสัญญาผูกมัด ทว่าหากเปลี่ยนที่อยู่ข้ามรัฐ บิลค่าใช้จ่ายนั้นก็จะเปลี่ยนไปตามค่าไฟฟ้าของรัฐนั้น

ทั้งนี้ Groundswell ยังมีความพยายามขยายโครงการพลังงานสะอาดในลักษณะดังกล่าวไปสู่รัฐอื่น ๆ ให้มากขึ้น ซึ่งหุ้นส่วนที่เข้ามาเกี่ยวข้องในความร่วมมือผลักดันนี้ เป็นรากฐานสำคัญยิ่งที่จะทำให้โครงการประสบผลสำเร็จในขณะเดียวกับที่สร้างความเป็นชุมชนเพื่อชุมชนขึ้นมาด้วย

‘SDGs เป้าหมายที่ 7 หลักประกันว่าทุกคนเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่ในราคาที่สามารถซื้อหาได้ เชื่อถือได้ และยั่งยืน เป้าหมายที่ 8 ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน และเป้าหมายที่ 17 หุ้นส่วนความร่วมมือซึ่งมีที่กล่าวถึงความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม’

แหล่งที่มา:

https://groundswell.org/

#SDGWatch #ihpp #SDG7 #SDG8 #SDG17

Last Updated on กุมภาพันธ์ 18, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น