รู้จักกับ SOA Thailand เครือข่ายเยาวชนไทยกับภารกิจการเปลี่ยนแปลงเพื่อทะเลที่ยั่งยืน

ไม่นานมานี้ Sustainable Ocean Alliance Thailand หรือ SOA Thailand ได้ก่อตั้งขึ้น เป็นเครือข่ายผู้นำเยาวชนไทย หนึ่งใน 165 ประเทศทั่วโลกที่ได้รับการสนับสนุนจากจากองค์กรไม่แสวงผลกำไร SOA – Sustainable Ocean Alliance ซึ่งริเริ่มจากซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ มุ่งบ่มเพาะความคิดเพื่อเรียนรู้ พัฒนาและสนับสนุนให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 35 ปีที่มีใจอนุรักษ์ เป็นผู้นำลงมือสร้างความเปลี่ยนแปลงและฟื้นฟูสุขภาวะทางท้องทะลในท้องถิ่นตนให้ยั่งยืน สอดคล้องกับ #SDG14 อนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากมหาสมุทร ทะเลและทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน

โดยแม้ว่าไทยจะมีความร่วมมือในการปกป้องและใช้ประโยชน์จากทะเลและทรัพยากรทางทะเล ด้วยกันหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชนทั่วไป สำหรับ SOA Thailand เองได้มุ่งมั่นที่จะเป็น ‘เวทีกลาง’ เชื่อมต่อและสร้าง ‘เครือข่าย’ องค์กรทางทะเลไทยที่เกี่ยวข้อง ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และผู้ที่สนใจประเด็นสิ่งแวดล้อมทางทะเล ให้เป็น ‘เครือข่ายท้องทะเลที่ยั่งยืนในไทย’

จาก Sustainable Ocean Alliance

ซึ่งการเป็น ‘เวทีกลาง’ นี้ SOA Thailand จะเป็นพื้นที่ของการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนมุมมองและองค์ความรู้ทางทะเลได้อย่างอิสระ รวมถึงสามารถใช้พื้นที่นี้เข้ามา ‘รายงานปัญหา’ ท้องทะเลในชุมชนต่าง ๆ ของไทย ที่จะนำไปสู่การร่วมกันไขปัญหาความท้าทายและข้อจำกัดตามบริบทของไทย และพัฒนาสภาพแวดล้อมทางทะเลให้สามารถเร่งหาทางออกได้อย่างเข้าใจ

และที่สำคัญที่สุดคือ เป็นครั้งสำคัญของการเน้นย้ำบทบาท ‘เยาวชนไทย’ ในฐานะผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาวะทางทะเล (Ocean Health) นั่นเอง

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวด้านท้องทะเลไทย ข่าวสารกิจกรรม งานอาสาสมัคร การลงพื้นที่ และเข้ามาเป็นเครือข่ายกับ SOA Thailand ได้ที่
Facebook : https://facebook.com/soathailandhub
Instagram : soa.thailand
Twitter : soa_thailand
เข้าถึงเว็บไซต์ SOA ได้ที่: https://www.soalliance.org/

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG14 อนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากมหาสมุทร ทะเลและทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน
ซึ่งมีทั้งประเด็นการป้องกันและลดมลพิษทางทะเล ปกป้องระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงให้มีพื้นที่อนุรักษ์ ฟื้นฟูเพื่อความอุดมสมบูรณ์ ลดความเป็นกรดในมหาสมุทร กำกับและยุติประมง IUU ประมงพื้นบ้าน เศรษฐกิจสีน้ำเงิน ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางทะเล

แหล่งที่มา: https://facebook.com/soathailandhub

Last Updated on พฤศจิกายน 8, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น