‘Bed and Breakfast’ หลังคาป้ายรถเมล์ และถนนทางหลวงสายน้ำผึ้ง: มาตรการช่วยพยุงประชากร ‘ผึ้ง’ ผู้นำการผลิตอาหารในเนเธอร์แลนด์

– เมื่อวาน (20 พ.ค. 2564) เป็นวันผึ้งโลก –

อาหารที่มีโภชนาการที่เราบริโภคกันในแต่ละวัน หรือ 3 ใน 4 ของพืชผลและเมล็ดพันธุ์ทั้งโลกพึ่งพา ‘ผึ้ง’ และ ‘แมลงผสมเกสร’ อื่น ๆ ช่วยให้เติบโต ทว่าสถานการณ์ประชากรผึ้งในโลกที่ลดลง เฉกเช่นที่ประชากรผึ้งมากกว่าครึ่งหนึ่งในเนเธอร์แลนด์กำลังถูกคุกคามเพราะพื้นที่ดอกไม้ป่าถูกเปลี่ยนเป็นที่ดินสำหรับทำการเกษตร ทั้งที่เนเธอร์แลนด์ซึ่งเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ มีพืชเศรษฐกิจเพื่อใช้เป็นอาหาร 75% และพืชป่าอีกกว่า 86% ที่จำเป็นต้องพึ่งพาแมลงผสมเกสรเหล่านี้

นั่นทำให้เนเธอร์แลนด์ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองประชากรผึ้งและความหลากหลายทางชีวภาพผ่าน ‘ยุทธศาสตร์คุ้มครองแมลงผสมเกสร’ พร้อมกับมาตรการอื่น อาทิ ‘Bed and breakfast’ – โรงแรมสำหรับแมลง (insect hotels) หลังคาป้ายรถเมล์สีเขียว (green-roofed bus stops) และ ‘ถนนทางหลวงสายน้ำผึ้ง’ (honey highways)

‘Bed and breakfast’ – โรงแรมสำหรับแมลง (insect hotels) เป็นการสร้างพื้นที่ให้ ‘ผึ้งป่า’ ทำรัง เป็น ‘ที่อยู่อาศัย’ ช่วยกระตุ้นให้มีประชากรผึ้งเพิ่มขึ้นหรืออย่างน้อยให้มีประชากรคงเดิมไม่ลดน้อยลง พร้อมกับสร้างพื้นที่อุดมไปด้วยดอกไม้นานาพันธุ์ตามริมถนน เป็น ‘อาหาร’ ให้ผึ้งและผีเสื้อ การมีที่อยู่อาศัยและมีอาหารของผึ้ง ส่งผลดีต่อการผสมเกสรเพื่อเป็นแหล่งอาหาร

หลังคาป้ายรถเมล์สีเขียวและหลังคาอาคารสีเขียว

เนเธอร์แลนด์พยายามเติมเต็มพื้นที่สาธารณะในเมืองให้มีพื้นที่สีเขียว พันธุ์ไม้ต่าง ๆ ของเนเธอร์แลนด์เพื่อดึงดูดผึ้งให้เข้ามาผสมเกสร นอกจากการปลูกไว้บนหลังคาเช่นนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชากรผึ้งแล้ว ยังส่งผลดีต่อสุขภาวะที่ดีต่อผู้อยู่อาศัยด้วย

เข้าถึงได้ที่ : http://honeyhighway.nl/

ถนนทางหลวงน้ำผึ้ง (honey highways) ตัวอย่างมีเช่นในเมืองอูเทร็คท์ ซึ่งนอกจากจะมีการปลูกพืชจำพวกไม้อวบน้ำ (sedum plants) บนหลังคารถเมล์ 316 แห่ง ยังได้ทำโรงแรมสำหรับผึ้งกว่า 200 ห้องบนป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ข้างทางมอเตอร์เวย์ ส่วนทางตะวันตกเฉียงใต้ของเนเธอร์แลนด์ ได้มีการเติมแต่งถนนทางหลวงที่ประมาณ 31.25 ไร่ (5 เฮกเตอร์) ด้วยดอกไม้และพืชพันธุ์ต่าง ๆ ไว้สำหรับผึ้งด้วย

ข้อมูลจาก Netherlands’ National Bee Census 2021 ชี้ว่าผลจากการดำเนินการตามมาตรการเหล่านี้ ช่วยให้อย่างน้อยประชากรผึ้งในเขตเมืองอยู่ในระดับคงที่ ขณะที่ชาวสวนเนเธอร์แลนด์เองได้หันมาให้ความสำคัญกับการปลูกพืชผลและดอกไม้เพื่อดึงดูดประชากรผึ้งให้มากขึ้นเช่นกัน

อ่าน ‘ทำไมผึ้งและแมลงผสมเกสรถึงสำคัญ?’ (FAO) ที่ : The importance of bees and otherpollinators for food and agriculture (20 MAY)

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG2 ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหาร ยกระดับโภชนาการ และส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน
#SDG15 ปกป้อง อนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมการใช้ระบบนิเวศบนบกอย่างยั่งยืน หยุดยั้งการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ

แหล่งที่มา:
https://www.weforum.org/agenda/2021/05/bee-populations-conservation-netherlands/

Last Updated on พฤษภาคม 21, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น