อีกหนึ่งก้าวที่บริษัทเดินหน้าสู่ ‘ไฮโดรเจนสีเขียว’ เมื่อบริษัทเดนมาร์ก ลงนาม MOU กับบริษัทเกาหลีใต้ ศึกษา-ผลิตพลังงานสะอาดในเมืองอินชอน

บริษัท Ørsted ผู้ผลิตพลังงานสะอาดรายใหญ่สัญชาติเดนมาร์ก เจ้าของกังหันลมจำนวนไม่น้อยในทะเลเหนือ ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับเครือบริษัท POSCO ด้านอุตสาหกรรมเหล็กชั้นนำติดอันดับโลกจากเกาหลีใต้ ศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาการใช้พลังงานจาก ‘ไฮโดรเจนสีเขียว’ และเดินหน้าติดตั้งทุ่งกังหันลมนอกชายฝั่งบริเวณเมืองอินชอน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเกาหลีใต้ โดยมีความตั้งใจจะผลิตไฟฟ้า 1.6 กิกะวัตต์และอาจเริ่มดำเนินการในห้วงปี 2569 หรือ 2570 เป็นต้นไป ในทางหนึ่ง เพื่อให้ทุ่งกังหันลมนี้เป็นแหล่งสนับสนุนการผลิตพลังงานจากไฮโดรเจนสีเขียวต่อไปด้วย

สอดคล้องกับความตั้งใจของเกาหลีใต้เช่นกันที่ต้องการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมนอกชายฝั่งภายในปี 2573 ให้ได้ 12 กิกะวัตต์ ขณะที่แผน Green New Deal ของเกาหลีใต้ตั้งเป้าปล่อยก๊าซเป็นศูนย์ภายในปี 2593

อย่างไรก็ดี จะต้องมีการหารือและเตรียมการอีกสักระยะ ทั้งด้านการขออนุญาต การทำข้อตกลงและการตัดสินใจลงทุนในขั้นสุดท้าย

การลงนามใน MOU ครั้งนี้ มีพื้นฐานมาจากความสัมพันธ์ระหว่างสองบริษัท เริ่มจากการติดตั้งทุ่งกังหันลมนอกชายฝั่งในอินชอนก่อน โดยอาจเป็นไปได้ว่าจะขยายการติดตั้งในภูมิภาคอื่น ๆ ของประเทศด้วยต่อไป ในขณะเดียวกัน ก็พร้อมที่จะร่วมกัน ‘ศึกษาดูความเป็นไปได้’ ของการใช้ไฮโตรเจนเพื่อผลิตไฟฟ้าสะอาด เพื่อเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ

เพราะในกรณีของโครงการในเมืองอินชอนเอง คาดว่าจะสามารถผลิตพลังงานได้เพียงพอสำหรับ 1.4 ล้านครัวเรือน หักล้างกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนกว่า 4 ล้านเมตริกตันต่อปี

โดยไฮโดรเจน (การผลิตที่มาจากแหล่งเชื้อเพลิงฟอสซิล) และไฮโรเจนสีเขียว (การผลิตที่มาจากแหล่งพลังงานสะอาดอย่างพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์) นั้น กำลังเป็นประเด็นฮอตฮิตสำหรับการผลิตพลังงานสะอาดที่องค์กรพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency: IEA) ระบุว่ามีประโยชน์ที่หลากหลาย สามารถนำไปใช้งานได้ทั้งภาคอุตสาหกรรมและการขนส่ง ทั้งนี้ วิธีการผลิตไฮโดรเจนเพื่อนำมาใช้งานก็มีหลากหลายเช่นเดียวกัน อาทิ Electrolysis ซึ่งเป็นการใช้ไฟฟ้าแยกน้ำ – ออกซิเจนออกจากไฮโดรเจน – เพื่อดึงไฮโดรเจนมาใช้งาน

ล่าสุดนี้ บริษัท Ørsted ได้เริ่มโครงการทดลองไฮโดรเจนสีเขียวในเดนมาร์กแล้ว และเข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการไฮโดรเจนสีเขียวในเยอรมัน เนเธอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร

● อ่านเกี่ยวกับการใช้พลังงานจากไฮโดรเจนเพิ่มเติม ที่ : Enel Green Power บริษัทพลังงานชั้นนำระดับโลก จะเริ่มใช้ ‘ไฮโดรเจนสีเขียว’ ในการผลิตเซรามิคจากแคว้นบาเลนเซียของสเปนเป็นครั้งแรก

● ผู้อ่านที่สนใจพลังงานจากไฮโดรเจน สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่:
Water Electrolysis เทคโนโลยีผลิตก๊าซไฮโดรเจนที่สะอาดและยั่งยืน
Hydrogen Energy พลังงานแห่งอนาคต?

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG7 พลังงานสะอาด
– (7.2) เพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทนของการใช้พลังงานในโลก
– (7.3) ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานของโลก
– (7.a) ยกระดับความร่วมมือระหว่างประเทศในการวิจัยและลงทุนในเทคโนโลยีพลังงานสะอาด เพื่อลงมือจัดการกับ
#SDG13 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
– (13.3) พัฒนาการศึกษา การสร้างความตระหนักรู้ และขีดความสามารถของมนุษย์และของสถาบันในเรื่องการลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การปรับตัว การลดผลกระทบ และการเตือนภัยล่วงหน้า

แหล่งที่มา:
https://orsted.com/en/media/newsroom/news/2021/05/485816487947204
https://www.cnbc.com/2021/05/27/orsted-to-work-with-south-korean-steel-giant-on-wind-hydrogen-.html
https://www.power-technology.com/news/orsted-posco-korea/

Last Updated on พฤษภาคม 28, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น