SDG Recommends | ‘World Wide Waste’ ซีรีส์ขยะโลก วิธีการจัดการ และไอเดียต่อยอดทางธุรกิจ

พบกับคอลัมน์ SDG Recommends เช่นเดิม เพิ่มเติมคือปรับลุคใหม่ ชวนติดตามประเด็นใน SDGs กับการ ‘อ่าน – ดู – ฟัง’ หาความยั่งยืนในทุกแง่มุม

ดู – ความยั่งยืนในซีรีส์วิดีโอ วันนี้ขอนำเสนอซีรีส์เรื่องขยะจากทั่วมุมโลก ‘World Wide Waste’ จากสำนักข่าวธุรกิจออนไลน์ยักษ์ใหญ่ Business Insider จากฝั่งอเมริกา ที่บอกเล่าเรื่องราวสถานการณ์ปัญหาขยะ และวิธีการที่ผู้คนแต่ละพื้นที่จัดการกับปัญหาขยะ ด้วยการต่อยอดทางธุรกิจผ่านไอเดียและนวัตกรรมสร้างสรรค์ ที่ช่วยเปลี่ยนของเสีย/ของเหลือให้เป็นเงินและการสร้างงานให้คนในชุมชน และการลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

ความพยายามในการจัดการปัญหาขยะในซีรีส์นี้มาจากหลายภาคธุรกิจ และหลายระดับ ตั้งแต่ผู้ประกอบการรายย่อยในชุมชน ในประเทศ ไปจนถึงบริษัทชั้นนำระดับโลก เช่น H&M หรือ Ikea โดยเป็นทั้งการตั้งต้นธุรกิจใหม่โดยใช้ขยะเป็นวัตถุดิบในการผลิต และการปรับเปลี่ยนวิธีการผลิตรูปแบบเดิมให้สร้างของเสียน้อยลง ซึ่งรูปแบบการการดำเนินธุรกิจตาม ‘หลักเศรษฐกิจหมุนเวียน’ (circular economy) กำลังเป็นตัวกำหนดอนาคตโลกธุรกิจเพราะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและบรรเทาผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้

ตัวอย่างไอเดียที่ปรากฏในซีรีส์นี้ เช่น รองเท้ากีฬาที่ผลิตจากขยะถุงพลาสติก และการผลิตเชื้อเพลงไบโอก๊าซจากผักผลไม้ที่ขายไม่ได้ จากประเทศอินเดีย ห้างที่ขายแต่ของมือสองในประเทศสวีเดน และเครื่องรีไซเคิลของบริษัท H&M ที่จะช่วยผลิตเสื้อผ้าใหม่จากเสื้อผ้าใช้แล้วได้ง่ายขึ้น เป็นต้น

จนถึงตอนนี้ ซีรีส์ World Wide Waste บนช่องยูทูบของ Business Insider มีทั้งหมด 29 วิดีโอ 29 เรื่อง ซึ่งในหนึ่งวิดีโอกินเวลาสั้น ๆ เพียงแค่ประมาณ 5-7 นาที และยังคงอัปโหลดตอนใหม่ ๆ ในทุก 2-4 สัปดาห์ ติดตามซีรีส์ World Wide Waste ได้ทั้งบนช่องยูทูบ และ เฟซบุ๊กของ Business Insider

ดูสถิติด้านขยะโลกที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ Statista – Global waste generation

ประเด็นปัญหาขยะ เกี่ยวข้องกับ SDGs ใน
#SDG12 การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน
-(12.4) การจัดการสารเคมีและของเสียทุกชนิดในวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดทั้งวงจรชีวิตของสิ่งเหล่านั้น และลดการปลดปล่อยสิ่งเหล่านั้นออกสู่อากาศ น้ำ และดินอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อที่จะลดผลกระทบทางลบที่จะมีต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด
-(12.5) ลดการผลิตของเสียโดยการป้องกัน การลด การแปรรูปเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ และการนำมาใช้ซ้ำ ภายในปี 2573

Last Updated on พฤศจิกายน 4, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น