SDG Vocab | 47 – Sustainable Management of Fisheries – การจัดการประมงอย่างยั่งยืน

ทะเลและมหาสมุทรมีความสำคัญและสามารถตอบสนองต่อความต้องการของประชากรโลกด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้ จึงต้องมีการอนุรักษ์ไว้ ทว่าก็มีการแสวงหาประโยชน์จากทะเลอย่างไม่รับผิดชอบในระดับที่เป็นการทำลายทำให้ทะเลและมหาสมุทรเสื่อมโทรม จึงนำมาสู่ความพยายามในการรักษาและปกป้องสิ่งแวดล้อม การประมงขนาดเล็ก และลงทุนในสมุทรศาสตร์ กล่าวคือ ให้มีองค์ความรู้ทางทะเลในเชิงวิทยาศาสตร์เพื่อปกป้องทรัพยากรได้ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน การจัดการประมงอย่างยั่งยืน (sustainable management of fisheries) หรือ การประมงที่ยั่งยืน (sustainable fisheries) ก็เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญที่จะช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลได้ ซึ่งตามนิยามของสภาพิทักษ์ทะเล (Marine Stewardship Council: MSC) นิยามเอาไว้ว่าหมายถึง..

การทำประมงในระดับที่สามารถควบคุมและรักษาปริมาณสัตว์น้ำในท้องทะเลให้มีจับได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ส่งผลเสียให้เกิดภาวะที่ไม่สมดุลของระบบนิเวศในทะเล’

กล่าวคือ เป็นการใช้ประโยชน์จากทะเลหรือการทำประมง/การจับสัตว์น้ำหรือการผลิตอาหารทะเล ที่คงหลักการการอนุรักษ์รักษาทรัพยากรทางทะเลและมหาสมุทร ซึ่งเป็นการทำประมงที่ยั่งยืนพร้อมกับที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยที่คำว่า ‘ความยั่งยืน’ หมายถึงการที่คงไว้ซึ่งแหล่งที่อยู่อาศัยและระบบนิเวศของสัตว์น้ำ/หรือที่สนับสนุนให้ทรัพยากรสัตว์น้ำยังอยู่ในสภาพดี เพื่อให้ในรุ่นต่อไปสามารถทำประมงได้

โดยอาศัยการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพและมีการตรวจสอบมาตรฐาน สอดคล้องกับกฎหมาย สิ่งแวดล้อม

กล่าวโดยสรุป หากยึดตาม 3 คีย์เวิร์ดหลักการสำคัญ โดยสภาพิทักษ์ทะเลนั้น มีใจความดังนี้

  1. Sustainable fish stocks – ทำประมงแล้วยังมีสัตว์น้ำ/ปลาเหลืออยู่ในทะเลและมหาสมุทรหรือไม่ ประชากรปลาสุขภาพดีและมีผลิตภาพ (ที่จะผลิต) อยู่หรือไม่
  2. Minimising environmental impact – ทำประมงแล้วเป็นการไปทำลายแหล่งที่อยู่อาศัยและระบบนิเวศทะเลและมหาสมุทรหรือไม่
  3. Effective fisheries management – การดำเนินการดีหรือยัง ได้ใบรับรองจาก MSC หรือไม่ สอดคล้องกับกฎหมายหรือไม่

‘การจัดการประมงอย่างยั่งยืน’ ปรากฏใน ‘#SDG14 – (14.7) เพิ่มผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศหมู่เกาะขนาดเล็กที่กำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาน้อยที่สุดจากการใช้ทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน โดยการจัดการประมง การเพาะเลี้ยง และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

Target 14.7: By 2030, increase the economic benefits to small island developing States and least developed countries from the sustainable use of marine resources, including through sustainable management of fisheries, aquaculture and tourism


SDG Vocab รู้จักคำศัพท์ รู้จัก SDGs

หมายเหตุ – คำอธิบายข้างต้นสรุปโดยทีมงาน เพื่อให้อ่านแล้วทำความเข้าใจง่ายเท่านั้น
ไม่แนะนำให้นำไปอ้างอิงในเชิงวิชาการ

แหล่งที่มา :
รายงาน สกว. สำรวจสถานะ SDGs เป้าหมายที่ 14 (2560)
What is sustainable fishing? : Measuring sustainability (MSC)

Last Updated on มกราคม 3, 2022

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น