Global Innovation Index 2021 – ดัชนีนวัตกรรมโลก สวิตเซอร์แลนด์ครองที่หนึ่ง 11 ปีซ้อน ไทยรั้งอันดับ 43 โลก

องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Organization: WIPO) เผยรายงาน Global Innovation Index 2021 หรือ ดัชนีนวัตกรรมโลกประจำปี 2021 โดยเป็นการประเมินระดับนวัตกรรมใน 132 ประเทศ/เขตปกครอง โดยให้ความสำคัญไปที่เกณฑ์ต่าง ๆ เช่น ทุนมนุษย์ สถาบัน เทคโนโลยี และผลผลิตเชิงสร้างสรรค์ ตลอดจนระบบตลาดและธุรกิจ และอื่น ๆ ดัชนีนวัตกรรมโลกปี 2021 พบว่า ความก้าวหน้าของนวัตกรรมยังคงเติบโตในบางภาคส่วน แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวและมีวิกฤตโคโรนาไวรัสก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

สวิตเซอร์แลนด์ ครองอันดับหนึ่งดัชนีนวัตกรรมโลกติดกัน 11 ปี ด้วยคะแนน 65.5 จาก 100 คะแนนเต็ม ตามมาด้วยสวีเดน และสหรัฐอเมริกาเป็นอันดับที่สองและสามตามลำดับ

โดยในปีนี้ ประเทศไทยอยูอันดับที่ 43 (ซึ่งขึ้นมาจากปี 2020 ที่ได้อันดับ 44) และเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศอาเซียน ไทยได้อันดับที่ 3 รองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย และไทยยังติดอันดับ 1 ใน 7 ประเทศรายได้ปานกลางระดับสูง (Upper Middle-Income)ที่มีผลงานเหนือความคาดหมายเมื่อเทียบกับระดับการพัฒนาของประเทศ (Performance above expectations for level of development)

นอกจากนี้ ยังมีประเทศอื่น ๆ ที่มีอันดับที่น่าสนใจดังนี้

  • เกาหลีใต้ – ทะยานขึ้นจากอันดับที่ 10 ในปี 2020 เป็นอันดับที่ 5 ในปี 2021 และเป็นที่ 1 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, เอเชียตะวันออกและโอเชียเนีย
  • เวียดนาม – ได้อันดับที่ 1 ของกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางตอนล่าง (อันดับที่ 44 ของโลก) ตามมาด้วยประเทศอินเดีย (อันดับที่ 46 ของโลก)
  • จีน – ได้อันดับที่ 1 ของกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางตอนบน และได้อันดับที่ 12 ของโลก
ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ #SDG9 อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน

ที่มา : The world’s most innovative countries (World Economic Forum)
อ่านเพิ่มเติม : เช็กอันดับดัชนีนวัตกรรมโลก 2021 ไทยอยู่ที่เท่าไรในประชาคมโลก (The Standard)

Last Updated on ตุลาคม 4, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น