อาชีพที่ทำอาจกำลังทำให้กลายเป็นคนดื่มหนัก เสียสุขภาพกาย-จิตใจ-ผลิตภาพของงาน

การศึกษาจากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลเผยแพร่ในวารสาร BMC Public Health ชี้ ชาวอังกฤษอายุระหว่าง 40 – 69 ปี ในอาชีพที่ใช้ทักษะด้านการค้าขาย การก่อสร้าง และการผลิต เป็นไปได้ว่าสัมพันธ์กับการดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนัก โดยกลุ่มอาชีพที่ดื่มมากที่สุดคือเจ้าของกิจการขายแอลกอฮอล์ คนงานก่อสร้าง คนทำความสะอาดในกิจการภาคอุตสาหกรรม ขณะที่อาชีพอีกลักษณะอย่างแพทย์และอาจารย์ มีความเป็นไปได้น้อยกว่า โดยพระ นักฟิสิกส์ นักธรณีวิทยา นักอุตุนิยมวิทยา และบุคลากรทางการแพทย์ มีอัตราการการดื่มน้อยที่สุด

การศึกษาเก็บข้อมูลการดื่มในแต่ละเดือนของชาวอังกฤษ 100,817 คนในแต่ละสาขาอาชีพระหว่างช่วงปี 2549 – 2553 และนอกจากจะพบว่าแต่ละอาชีพสัมพันธ์กับการดื่มมากน้อยต่างกันแล้ว ผู้ชายและผู้หญิงยังสัมพันธ์กับการดื่มหนักต่างกันด้วย เช่น ผู้ชายในอาชีพด้านการค้าขายมีความเป็นไปได้ว่าจะดื่มหนัก ขณะที่ผู้หญิงในอาชีพผู้จัดการและเจ้าหน้าที่ระดับสูงมีความเป็นไปได้ว่าจะดื่มหนัก เป็นต้น ซึ่งทำให้เห็นว่ามีปัจจัยอื่นที่อาจเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการดื่มด้วย อาทิ สภาพแวดล้อมในการทำงาน

ทั้งนี้ การดื่มหนักเป็นอันตรายต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ทีมผู้วิจัยหวังให้การศึกษาเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง มองเห็นกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนขึ้นและสามารถใช้ทรัพยากรตลอดจนการแทรกแซงจากที่ทำงาน (workplace-based interventions) ช่วยเหลือให้พนักงานลดการดื่มแอลกอฮอล์ลงเพื่อสุขภาวะที่ดีขึ้นและผันมาเพิ่มผลิตภาพของการทำงานแทน

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG3 สุขภาพและสุขภาวะที่ดี เป้าประสงค์ที่ 3.5 กล่าวถึงการป้องกันและรักษา (treatment) การใช้แอลกอฮอล์ในทางที่เป็นอันตราย
#SDG8 การเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน เป้าประสงค์ที่ 8.2 กล่าวถึงผลิตภาพทางเศรษฐกิจและผลิตภาพแรงงาน

แหล่งอ้างอิง: https://medicalxpress.com/news/2021-02-occupations-higher-heavy.html

#SDGWatch #HealthandWellbeing #SDG3 #SDG8

Last Updated on มีนาคม 2, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น