SDG Recommends | รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย กรกฎาคม 2021 โดยธนาคารโลก

ธนาคารโลกจัดทำงานรายงานติดตามเศรษฐกิจไทยมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา ธนาคารโลกได้เผยแพร่รายงานติดตามเศรษฐกิจไทย: เส้นทางสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ฉบับล่าสุด โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่

1. แนวโน้มการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด: เส้นทางสู่การฟื้นตัวที่ยาวนานและไม่สม่ำเสมอ

ในส่วนนี้รายงานจะนำเสนอถึงภาพรวมของเศรษฐกิจไทย ณ ปัจจุบันที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโรคระบาดส่งผลให้เศรษฐกิจไทยหดตัวลงกว่าร้อยละ 2.6 ในไตรมาสที่ 1 ของปีพ.ศ. 2564 ต่อจากเศรษฐกิจที่หดตัวอยู่แล้วกว่าร้อยละ 6.1 ในปีพ.ศ. 2563 ซึ่งเป็นระดับการหดตัวทางเศรษฐกิจสูงที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศสมาชิกอื่นในอาเซียน และระบุถึงภาคส่วนที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน คือ ภาคการส่งออกสินค้า ซึ่งขับเคลื่อนจากการฟื้นตัวของอุปสงค์โลกต่อชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เครื่องจักรกลและผลผลิตทางการเกษตร ส่วนมาตรการให้เงินเยียวยา มาตรการด้านสาธารณสุข และโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจต่าง ๆ รวมถึงมาตรการสนับสนุนด้านการคลังมีส่วนช่วยประคับประคองอุปสงค์ภาคเอกชน

รายงานฉบับนี้คาดการณ์ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะไม่กลับไปอยู่ในระดับก่อนการระบาดจนถึงปีพ.ศ. 2565 และการฟื้นตัวก็น่าจะเป็น ไปอย่างช้า ๆ และไม่สม่ำเสมอ ส่วนระดับหนี้สาธารณะคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นมากนั้น ยังอยู่ในระดับที่ยังสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงต่อความยั่งยืนทางการคลังได้

2. ปกป้องครัวเรือนที่ยากจนและเปราะบา

รายงานในส่วนนี้จะสรุปและแนะนำถึงสิ่งที่รัฐควรให้ความสำคัญนั้นคือการปกป้องครัวเรือนที่ยากจนและเปราะบาง ตอนหนึ่งของรายงานได้กล่าวถึงระบบคุ้มครองทางสังคมของประเทศไทยใจความว่า

ระบบคุ้มครองทางสังคมของประเทศไทยน่าจะสามารถปรับปรุงให้มีความพร้อมที่จะรับสถานการณ์ระบาดได้ดีมากขึ้นกว่านี้ โดยต่อยอดความสำเร็จมาจากระบบเลขบัตรประชาชนประกอบกับระบบจ่ายเงินและบริหารงานที่จะช่วยให้สามารถขยายขนาดของมาตรการให้เงินเยียวยาโดยตรงได้อย่างรวดเร็วขึ้น

ในอนาคต รัฐบาลควรจะต้องลงทุนสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบความคุ้มครองทางสังคม ผลประโยชน์ที่ได้จากความช่วยเหลือทางสังคมก่อนที่จะเกิดการระบาดนั้นยังไม่เพียงพอที่จะปกป้องคนจน โครงการให้ความช่วยเหลือด้านสังคมที่ใหญ่ที่สุดมีการจัดแบ่งกลุ่ม แต่เมื่อเร็วๆ นี้เองที่ได้มีการกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจนไปที่คนยากจน และในอนาคตควรจะมีการจัดลำดับความสำคัญโดยให้มั่นใจว่ากลุ่มเปราะบางที่จะได้รับประโยชน์นั้นได้รับการช่วยเหลืออย่างเพียงพอ

เข้าถึงรายงานฉบับเต็ม (ภาษาอังกฤษ) ได้ที่นี่;
http://worldbank.org/en/news/press-release/2021/07/15/covid-19-crisis-lowers-thailand-s-growth-continued-support-for-the-poor-needed?fbclid=IwAR0A0i0Au4QNbWUAYAQzaq9CRVELlVLwjoi4gJaFysQGW14AWsWVNDwYHlw

เข้าถึงบทสรุปผู้บริหาร (ภาษาไทย) ได้ที่นี่;
https://documents1.worldbank.org/curated/en/652021626180833341/pdf/Executive-Summary.pdf?fbclid=IwAR1m6A969mceJLCdldzZ_Qa_OKVJPzptfJ8ucL8-eUDKJOHOe69FmeH3VcM

Last Updated on พฤศจิกายน 8, 2021

Author

  • Pimnara Intaprasert

    Editor | คนทำงานข้ามสายที่ชอบมองภาพใหญ่และอยากเห็นงานพัฒนามองทุกศาสตร์อย่างเชื่อมโยง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น