‘Science Moms’ รวมตัวกลุ่มคุณแม่นักวิทย์ที่เชื่อว่า ‘แม่’ คืออาวุธลับในการต่อสู้กับ Climate Change

“เพราะแม่เชื่อแม่ด้วยกัน” Dr. Melissa Burt นักวิทยาศาสตร์จาก Colorado State University ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์และคุณแม่อีก 5 คน ก่อตั้ง Science Moms แหล่งข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์สภาพภูมิอากาศที่ถูกต้องและเข้าใจง่าย ให้เหล่าคุณแม่ที่ความกังวลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในโลกที่ลูกๆ ของพวกเธอจะต้องอาศัยอยู่ในอนาคต

แคมเปญ Science Moms เปิดตัวเมื่อเดือนมกราคม 2021 โดยเป็นความร่วมมือกับ Potential Energy Coalition องค์การไม่แสวงหากำไร ออกอากาศโฆษณาเรื่อง Climate Change ทางช่องทีวีสาธารณะในสหรัฐฯ และทางช่องทางออนไลน์ ซึ่งแคมเปญนี้ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิและผู้บริจาครายอื่นๆ สูงถึง 10 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเงินลงทุนโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่สูงที่สุดในรอบทศวรรษ

นอกจากนี้บนเว็บไซต์ sciencemoms.com ยังเป็นแหล่งข้อมูลให้บรรดาคุณแม่ที่ต้องการสื่อสารเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับลูก เช่น รายชื่อหนังสือสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ วิดีโอความรู้พื้นฐานเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อแก้ไขความเชื่อผิดๆ และให้เครื่องมือเพื่อ take action กับปัญหานี้ด้วยการส่งข้อความถึงผู้นำประเทศเพื่อเรียกร้องการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม

การสำรวจความคิดเห็นยังแสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันประมาณ 2 ใน 3 ในปัจจุบันมีความกังวลเกี่ยวกับโลกที่ร้อนขึ้นเรื่อยๆ และผู้หญิงคือกลุ่มที่มีความกังวลมากกว่าและกระตือรือร้นที่จะลงมือทำเพื่อแก้ปัญหามากกว่า

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ “ส่งผลกระทบต่อทุกคนและ มากกว่าต่อคนผิวดำและคนเชื้อสายละติน (black and brown people) ” Dr. Melissa Burt กล่าวในโฆษณา “เราต้องยืนหยัดและลงมือทำ” เธอสังเกตว่าเหล่าแม่มีความพร้อมที่จะแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้กันและกันเพราะ “เพราะแม่เชื่อแม่ด้วยกัน” มากกว่า

John Marshall ผู้ก่อตั้ง Potential Energy กล่าวว่า แม่คือ “จุดสำคัญ” ในการสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม โดยพิจารณาจากการเคลื่อนไหวต่างๆ ในอดีตที่เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มแม่เพื่อเรียกร้องทางการเมือง เช่น Mothers Against Drunk Driving ที่เรียกร้องให้ลดระดับปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดของผู้ขับขี่ที่ถือว่าผิดกฎหมายลง หรือ Moms Demand Action ที่ประสบความสำเร็จในการสนับสนุนกฎหมายควบคุมอาวุธปืน อันมีที่มาจากเหตุกราดยิงในสถานศึกษา

เข้าถึง Science Moms ได้ที่
Website: https://sciencemoms.com
Facebook Page: Science Moms
YouTube: Science Moms

Science Moms เชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 13 ปฏิบัติการอย่างเร่งด่วนเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลกระทบที่เกิดขึ้น

ที่มา : https://www.reuters.com/article/climate-change-usa-family-idUSL8N2JO4PN
https://www.washingtonpost.com/climate-solutions/2021/01/12/climate-science-moms/

Last Updated on มีนาคม 8, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น