‘The Poor People’s Campaign’ ในสหรัฐฯ กับข้อเรียกร้องนโยบายเศรษฐกิจและสังคม 14 ข้อที่พูดถึงหลักประกันความถ้วนหน้าและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ปัจจุบันในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดประเทศหนึ่งของโลกอย่างสหรัฐฯ กลับมีคนยากจนและที่มีรายได้น้อยร่วม 140 ล้านคนที่เผชิญกับปัญหาความยากจน ความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ หรือการเหยียดเชื้อชาติอย่างเป็นระบบ ไปจนถึงว่าปัจจัยเหล่านี้ทำให้มีจำนวนผู้เสียชีวิต 250,000 คนทุกปี โดยที่ผลกระทบจากโควิด-19 เข้ามาเป็นตัวเร่ง เผยให้เห็นปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมอเมริกันมากขึ้น

The Poor People’s Campaign’ การเคลื่อนไหวทางสังคมของกลุ่มคนยากคนจนที่มีทั้งผู้นำทางศาสนา นักวิชาการ นักเศรษฐศาสตร์ นักเคลื่อนไหวทางสังคม ฯลฯ เข้ามาร่วมด้วยนั้น มองว่าคนยากจนมักถูกเอารัดเอาเปรียบจากข้อกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมาย จึงออกมารณรงค์เรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบายและกฎหมายที่เกี่ยวข้องในด้านเศรษฐกิจและสังคม เพื่อความเท่าเทียมสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะมีเชื้อชาติ อายุ หรือรายได้เป็นอย่างไร

โดยมีข้อเรียกร้อง 14 ข้อ* ที่หลากหลายและสำคัญต่อสุขภาพและสุขภาวะความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน อาทิ งานสำหรับทุกคนและให้มีค่าจ้างขั้นต่ำอย่างน้อย 15 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชั่วโมง ระบบสาธารณสุขสำหรับทุกคนและบริการสุขภาพถ้วนหน้าที่มีคุณภาพ ราคาไม่แพง คนจนเข้าถึงและจ่ายได้ การมีที่อยู่อาศัยสำหรับทุกคน โครงสร้างพื้นฐานที่ครอบคลุม การมีหลักประกันการศึกษาที่เสมอภาค เท่าเทียม ปลอดภัย และไม่เกิดการแบ่งแยกทางสังคม สิทธิชนพื้นเมือง สิทธิพลเมืองและการเลือกตั้ง รวมไปถึงการปฏิรูปประเด็นคนเข้าเมืองให้เกิดความเป็นธรรมและครอบคลุม เป็นต้น

นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังได้เน้นย้ำความจำเป็นของการเร่งดำเนินการกับนโยบายด้านเศรษฐกิจที่มีความยุติธรรม สวัสดิการ และมาตรการทางสังคมที่ช่วยเหลือประชาชน เพื่อคงไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตยของชาวอเมริกันด้วย

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG1 ยุติความยากจนทุกรูปแบบ ทุกมิติ ในทุกที่ ซึ่งมีเป้าประสงค์ที่กล่าวถึงมาตรการคุ้มครองทางสังคมที่ครอบคลุมกลุ่มคนจนและเปราะบาง สิทธิในการเข้าถึงทรัพยากรทางเศรษฐกิจ บริการขั้นพื้นฐาน การมีนโยบายและโครงการแก้ปัญหาและขจัดความยากจน
#SDG3  สุขภาพและสุขภาวะที่ดีสำหรับทุกคน ซึ่งมีเป้าประสงค์ที่กล่าวถึงหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่จำเป็นที่มีคุณภาพ มีราคาที่สามารถซื้อหาได้ ซึ่งหมายรวมถึงวัคซีน และที่สำคัญมีการพูดถึงสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดี
#SDG4  หลักประกันสุขภาพที่มีคุณภาพ ครอบคลุม เท่าเทียม ซึ่งมีเป้าประสงค์ที่กล่าวถึงการขจัดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา การเข้าถึงการศึกษา
#SDG8 การเติบโตทางเศรษฐกิจ การจ้างงานที่ดี เต็มที่ เท่าเทียม มีสำหรับทุกคน รวมไปถึงสิทธิแรงงาน
#SDG10 ลดความไม่เสมอภาคภายในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งมีที่กล่าวถึงความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและรายได้ของกลุ่มประชากรที่จนที่สุด การลดความไม่เสมอภาคทางกฎหมาย/นโยบายที่เลือกปฏิบัติ รวมไปถึงนโยบายและการจัดการเรื่องการอพยพย้ายถิ่น
#SDG11 เมืองและการตั้งถิ่นฐานที่ปลอดภัย ทั่วถึง ซึ่งมีที่กล่าวถึงหลักประกันการเข้าถึงที่อยู่อาศัย ระบบคมนาคมขนส่ง
#SDG16 สังคมที่สงบสุขและครอบคลุม ทุกคนเข้าถึงความยุติธรรม สถาบันที่ประสิทธิผล มีความรับผิดชอบ ครอบคลุมและมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

แหล่งอ้างอิง:
https://www.wlns.com/top-stories/voting-rights-higher-pay-and-better-health-care-are-some-of-the-things-the-poor-peoples-campaign-are-calling-on-lawmakers-for/
https://www.poorpeoplescampaign.org/resource/policy-and-legislative-priorities/

#SDGWatch #HealthandWellbeing #ihpp #SDG1 #SDG3 #SDG4 #SDG8 #SDG10 #SDG11 #SDG16

Last Updated on มีนาคม 16, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น