5 ตัวเร่งภายใต้กรอบ SDG6 Global Acceleration Framework ลงมือทำวันนี้ให้มีน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภคสำหรับทุกคน

เนื่องจากวันจันทร์ที่ 22 มีนาคม เป็นวันน้ำโลก (World Water Day) จึงชวนดูสาระสำคัญของการประชุมระดับสูงในการติดตามการดำเนินการตามเป้าหมายและเป้าประสงค์ที่เกี่ยวกับน้ำภายใต้วาระการพัฒนาที่ยั่งยืน พ.ศ. 2573 (High-Level meeting on the implementation of the water-related goals and targets of the 2030 Agenda) ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

เพื่อให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญและความเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการอย่างบูรณาการในระดับโลก ตามเป้าหมาย #SDG6 จึงมีการเสนอให้เร่งดำเนินการตามกรอบ SDG6 Global Acceleration Framework ที่เปิดตัวมาเมื่อปี 2563 กับ ‘5 ตัวเร่ง (Accelerators)’ ให้มีน้ำสะอาดและสุขาภิบาลที่ดี ได้แก่

  • การจัดหาเงินทุน (Financing) – การจัดหาเงินทุนที่เหมาะสมสำคัญต่อการได้มาซึ่งทรัพยากรในการขับเคลื่อนแผนงาน
  • ข้อมูล (Data and information) – จะช่วยชี้เป้าทรัพยากรที่จำเป็นและมีข้อมูลสำหรับวัดความก้าวหน้า
  • นวัตกรรม (Innovation) – เทคโนโลยีและวิธีการที่ใหม่และฉลาดจะช่วยพัฒนาการบริหารจัดการรวมถึงการให้การบริการน้ำและสุขาภิบาล
  • การพัฒนาศักยภาพ (Capacity development) – บุคลากรที่ทำงานด้านน้ำที่มีทักษะจะช่วยปรับปรุงระดับการให้บริการไปด้วย รวมถึงจะช่วยให้มีอาชีพและสร้างอาชีพ และ
  • ธรรมาภิบาล (Governance) – การประสานความร่วมมือข้ามภาคส่วนกันจะทำให้ #SDG6 เป็นเรื่องของทุกคน

เพราะเราอยู่ในทศวรรษของการลงมือทำด้านน้ำ (Decade for Action on Water for Sustainable Development) ในที่ประชุมจึงมีการพูดคุยถึงความก้าวหน้า ช่องโหว่ (gaps) และอุปสรรค ให้เกิดการแลกเปลี่ยนแนวทางแก้ไขระหว่างกันจากบริบทของการจัดการน้ำที่ต่างกัน

ซึ่งการจะบรรลุเป้าหมายด้านน้ำได้ ไม่เพียงแต่มีการจัดสรรทรัพยากรและขยายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนให้มีน้ำสะอาดและสุขาภิบาลที่ดีเท่านั้น แต่ยังต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนในระดับประเทศ ภูมิภาค และระดับโลก

และเพื่อตระหนักถึง ‘คุณค่าของน้ำ’ ตามธีมวันน้ำโลก ‘Valuing Water’ ว่าน้ำได้หล่อเลี้ยงให้มีชีวิตและผลิตภาพ (productivity) ดังนั้น ในขณะเดียวกันเราก็ควรตระหนักว่าการขาดน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภค ย่อมกระทบกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงทางอาหาร สุขภาพ ระบบนิเวศ พลังงาน ความยากจน และอื่น ๆ กล่าวคือกระทบกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าหมายอื่น ๆ ด้วย

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG6 หลักประกันว่าจะมีการจัดให้มีน้ำและสุขอนามัยสำหรับทุกคน และมีการบริหารจัดการน้ำที่ยั่งยืน
#SDG17 หุ้นส่วนความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

แหล่งอ้างอิง:

Last Updated on มีนาคม 21, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น