SDG 101 | รู้หรือไม่? SDGs ของแต่ละประเทศไม่จำเป็นต้องมี 17 เป้าหมายเสมอไป


เรามักคุ้นเคยว่า SDGs ที่ทั่วโลกกำหนดร่วมกันมีทั้งสิ้น 17 เป้าหมาย แต่ในความเป็นจริงแล้วเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่แต่ละประเทศนำไปปรับใช้ไม่จำเป็นต้องเท่ากันก็ได้ !!

เพราะบริบทปัญหา ความท้าทายที่เผชิญนั้นแตกต่างกัน SDGs จึงเปรียบเสมือนแนวทางว่าหากอยากให้โลกของเรายั่งยืน ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีเราต้องจัดการให้กับประเด็นทั้ง 17  เป้าหมายนี้  ดังนั้นในทางปฏิบัติแต่ละประเทศอาจเพิ่มเติม เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ในแบบของตัวเองก็ได้

เช่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพิ่ม SDG 18 ขึ้นมาอีก 1  เป้าหมาย นั่นคือ การจัดการกับระเบิดของสหรัฐอเมริกาที่ยังไม่ระเบิด (Unexploded Ordnance หรือ UXO) อันเป็นผลพวงมาจากการทิ้งระเบิกในช่วงสงครามอินโดจีน เครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐได้เข้ามาทิ้งระเบิดใน สปป.ลาว มากกว่า 5 แสนเที่ยว โดยทิ้งระเบิดทุก 8 นาที ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นเวลา 9 ปี (ตั้งแต่ ค.ศ. 1964-1973) มีปริมาณระเบิดรวมกันมากกว่า 2 ล้านตัน โดยร้อยละ 30 หรือมากกว่า 270 ล้านชิ้น ของระเบิดที่ระดมทิ้งลงมานั้น เป็นระเบิดที่ยังไม่ทำงานทำให้ สปป.ลาว กลายเป็นประเทศที่มี UXO ตกค้างมากที่สุดในโลก  อีกทั้งการเก็บกู้ระเบิดนั้นยังใช้งบประมาณมหาศาลถึงขนาดกล่าวกันว่า “100 ปีก็ยังเก็บไม่หมด” การแก้ปัญหานี้จึงไม่ใช่ปัญหาของลาวเพียงอย่างเดียว แต่สหประชาชาติต้องเข้ามาช่วยสนับสนุน มิฉะนั้นแล้วลาวก็จะไม่สามารถบรรลุ SDG เป้าหมายอื่น ๆ ได้

ติดตามตามเกร็ดความรู้แบบย่อยง่ายที่จะทำให้คุณรู้จัก SDGs ในมุมที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนได้ที่ https://www.sdgmove.com/category/sdg-101/

Last Updated on พฤศจิกายน 8, 2021

Author

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น