Global Gender Gap Report 2021 เผย 10 ประเทศที่ดีที่สุดในการเป็นผู้หญิง

จากรายงาน Global Gender Gap Report ของ World Economic Forum ปี 2021 ระบุว่า ผู้หญิงอีกรุ่นยังคงต้องรอให้มีโลกความเท่าเทียมทางเพศเกิดขึ้น แม้จะมีความก้าวหน้าแต่โควิด-19 ก็ทำให้ประเด็นความเท่าเทียมทางเพศเดินถอยหลังทั่วโลก โดยผู้หญิงเป็นฝ่ายมีความเปราะบางในการสูญเสียงานมากกว่า และพวกเธอยังต้องรับภาระงานบ้านที่ไม่ได้รับค่าจ้างมากขึ้น

ในการจัดอันดับจะใช้ดัชนีช่องว่างระหว่างเพศระดับโลก (The Global Gender Gap Index) วัดผลวิวัฒนาการของช่องว่างระหว่างเพศ ทั้งดีขึ้นและแย่ลง ในสี่มิติหลัก คือ การมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจและโอกาส / ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา / สุขภาพและการอยู่รอด และ / การเสริมพลังด้านการเมือง และติดตามสถานะความคืบหน้าในการถมช่องว่างที่มีอยู่นั้น

รายงาน Global Gender Gap Report ปี 2021 ประมวลข้อมูลจากทั้งหมด 156 ประเทศ โดย 10 อันดับประเทศที่มีความเท่าเทียมทางเพศมากที่สุด คือ

อันดับที่ 10 สวิตเซอร์แลนด์

สัดส่วนของผู้หญิงในรัฐสภาสวิตเซอร์แลนด์เพิ่มขึ้นจาก 33% เป็น 42% โดยมีสัดส่วนรัฐมนตรีผู้หญิงถึง 43% และสวิตเซอร์แลนด์มีผู้หญิงเป็นผู้นำประเทศมาเกือบแปดปีในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา

อันดับที่ 9 ไอร์แลนด์

ไอร์แลนด์แทบจะปิดช่องว่างของเพศในประเด็นผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาระหว่างเด็กหญิงและเด็กชายได้สมบูรณ์ และใน 21 ปี จาก 50 ปีที่ผ่านมานี้ไอร์แลนด์มีหัวหน้ารัฐบาลเป็นผู้หญิง

อันดับที่ 8 ลิทัวเนีย

ลิทัวเนียติดอันดับ 1 ใน 10 เป็นครั้งแรก และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านประเด็นช่องว่างระหว่างเพศมากที่สุดในปีนี้ พัฒนาการที่สำคัญคือ คณะรัฐมนตรีปัจจุบันมีสัดส่วนผู้หญิงถึง 43% โดยปีที่แล้วไม่มีสมาชิกเพศหญิงอยู่เลย

อันดับที่ 7 รวันดา

มีผู้หญิงในรวันดาคิดเป็น 40% ทำงานในงานวิชาชีพและงานเทคนิค และปัจจุบันผู้หญิงดำรงตำแหน่งในรัฐสภามากกว่าผู้ชาย โดยรวันดาเป็นประเทศที่ได้อันดับดีที่สุดในกลุ่มประเทศตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาราในแอฟริกา (Sub-Sahara African Countries)

อันดับที่ 6 นามิเบีย

นามิเบียเป็นประเทศที่ได้อันดับสูงสุดในกลุ่มประเทศทวีปอัฟริกา ในปีนี้ มีจำนวนผู้หญิงที่เข้าเรียนในระดับอุดมศึกษามากกว่าผู้ถึงชายสองเท่า และสัดส่วนของสมาชิกรัฐสภา 44% เป็นผู้หญิง

อันดับที่ 5 สวีเดน

ผู้หญิงมีตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีสวีเดนถึง 57% และเป็นประเทศที่ให้สิ่งแวดล้อมในการดูแลเด็กอย่างมีความเท่าเทียมกันทางเพศมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก

อันดับที่ 4 นิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์มีการกำหนดการจ่ายค่าตอบแทนอย่างเสมอภาพในกฎหมาย การดำเนินการที่ก้าวหน้าล่าสุด คือ ให้ผู้หญิงที่แท้งบุตร ลางานโดยที่ได้รับค่าจ้างได้ตลอดเวลา

อันดับที่ 3 นอร์เวย์

นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์คนปัจจุบันเป็นผู้หญิง และมีสัดส่วนสมาชิกสภาผู้แทนถึง 44% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ 41%

อันดับที่ 2 ฟินแลนด์

50% ของสมาชิกสภาผู้แทนเป็นผู้หญิง และ 46% ของสมาชิกรัฐสภาเป็นผู้หญิง โดยฟินแลนด์ถือเป็นประเทศที่มีสัดส่วนของผู้หญิงในรัฐสภาสูงที่สุดลำดับที่ 9 ของโลก และปัจจุบันมีผู้หญิงทำงานในงานวิชาชีพและงานเทคนิคมากกว่าผู้ชาย

อันดับที่ 1 ไอซ์แลนด์

ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่มีช่องว่างระหว่างเพศที่น้อยที่สุดในโลกเป็นปีที่ 12 และใน 24 ปี จากช่วงเวลา 50 ปีที่ผ่านมานี้ไอซ์แลนด์มีหัวหน้ารัฐบาลเป็นผู้หญิงและเกือบครึ่งหนึ่งของสมาชิกในคณะกรรมการบริหารองค์กรเป็นผู้หญิง โดยไอซ์แลนด์เป็นประเทศแรกที่มีการบังคับกฎหมายค่าจ้างที่เท่าเทียมกันตั้งแต่ปี 2018

เข้าถึงรายงานฉบับสมบูรณ์ อินโฟกราฟิก และข้อมูลเพิ่มเติม ที่ wef.ch/gendergap21

เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 5 บรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศ และเพิ่มบทบาทของสตรีและเด็กหญิงทุกคน

ที่มา: World Economic Forum

Last Updated on เมษายน 2, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น