SDG 101 | รู้หรือไม่? การจะให้ความสำคัญกับคนทุกกลุ่มตามหลักการของ SDGs ได้เราต้องโฟกัสคนบางกลุ่มให้มากขึ้น

 แม้ SDGs จะให้ความสำคัญกับคนทุกกลุ่มตามหลักการพัฒนาที่ครอบคลุม (Inclusive Development)  แต่เพื่อให้ผลลัพธ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงได้ เราจำต้องรู้ว่าเรากำลังทำงานกับใคร หรือควรนึกถึงใครบ้าง เพราะมิฉะนั้นแล้วหากเราบอกว่าทุกคนสำคัญและ ไม่ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายหรือวางแผนไว้เลย  
เราจะไม่ทราบคนที่ได้รับผลกระทบ หรือมองเห็นคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในประเด็นที่เราทำ ท้ายที่สุดจะกลายเป็นว่า “เราไม่ได้ให้ความสำคัญกับใครเลย” 

ดังนั้น เพื่อให้การโฟกัสและคำนึงถึงคนทุกกลุ่มเกิดได้ง่ายขึ้นสหประชาชาติ (UN) ได้เสนอกลุ่มคนที่เราควรนึกถึงเมื่อทำงาน SDGs เรียกว่า “ผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholder)” แบ่งออกเป็น 9 กลุ่ม ได้แก่

(1) ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม  (2) เจ้าหน้าที่ชุมชน/ท้องถิ่น 
(3) ภาคประชาสังคม/ NGOs   (4) ภาควิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 
(5) เด็กและเยาวชน  (6) เกษตรกร
(7) ชนพื้นเมือง  (8) ผู้หญิง
(9) คนงาน/สหภาพแรงงาน 

ซึ่งหากเราจัดกลุ่มบุคคลเหล่านี้จะสามรถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ 

  • กลุ่มคนที่มีอิทธิพลหรือช่วยผลักดันให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน เมื่อทำงานกับคนกลุ่มนี้เราจะดูว่า “พวกเขาสามรถช่วยอะไรได้บ้าง” คนกลุ่มนี้ได้แก่ ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม   เจ้าหน้าที่ชุมชน/ท้องถิ่น  ภาคประชาสังคม/ NGOs   ภาควิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งคือ ผู้ที่มักได้รับผลกระทบ หรือต้องให้คำนึงถึงมีตัดสินใจพัฒนา หรือเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง เมื่อทำงานกับคนกลุ่มนี้เรามักจะต้องตั้งคำถามว่า “เราสามารถช่วยอะไรพวกเขาได้บ้าง” คนกลุ่มนี้ได้แก่ เด็กและเยาวชน  เกษตรกร ชนพื้นเมือง ผู้หญิง คนงาน/สหภาพแรงงาน 

การกำหนดเช่นนี้เป็นเพียงกรอบเพื่อให้เรามองเห็นกลุ่มคนหลัก ๆ ที่เราต้องมุ่งทำงานเท่านั้นไม่ใช่การลดทอนความสำคัญของคนกลุ่มอื่น ๆ ดังนั้นหากเราอยากทำงานกับคนกลุ่มอื่น ๆ เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย แตกต่างมากขึ้นก็ไม่ได้ผิดหลักการ SDGs แต่อย่างใด

SDG 101 เนื้อหารูปแบบใหม่ที่อยากหยิบเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาเล่าแบบย่อยง่ายให้คุณรู้จัก SDGs ในมุมที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sdgmove.com/category/sdg-101/

Last Updated on มกราคม 4, 2022

Author

  • Pimnara Intaprasert

    Editor | คนทำงานข้ามสายที่ชอบมองภาพใหญ่และอยากเห็นงานพัฒนามองทุกศาสตร์อย่างเชื่อมโยง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น