SDG 101 | รู้หรือไม่? โลกไม่มีทางบรรลุเป้าหมาย SDGs ที่วางไว้ได้ทันปี 2030 หากยังคงลงมือทำแบบเดิม

จากการประมาณการจากทั้งภาควิชาการ และรายงานจากองค์การระหว่างประเทศที่ติดตามความก้าวหน้า SDGs ทุกฉบับเห็นตรงกันว่าหากทุกประเทศยังลงมือทำแบบเดิมจะไม่มีทางบรรลุ SDGs ในปี 2030 เพราะปัญหาที่มีอยู่เดิมทวีความรุนแรงมากขึ้น ทั้งยังมีปัญหาใหม่ ๆ เกิดขึ้นมา โดยเฉพาะการระบาดของ COVID- 19 ที่ส่งผลให้ทุกกิจกรรมต้องหยุดชะงักลง รวมไปถึงกิจกรรมการประชุม การหารือสำคัญ ๆ เพื่อขับเคลื่อน SDGs ด้วย

แม้ว่าจะมีปัจจัยที่ซับซ้อนขึ้น แต่หากเรายังรีรอ ไม่เร่งเพิ่มความเข้มข้นของการลงมือทำ ปัญหาหลายอย่างของโลกจะยิ่งรุนแรงจนไม่สามารถแก้ไขได้อีก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) สหประชาชาติจึงกำหนดให้ปีนี้ 2021 เป็นปีแห่งการลงมือทำอย่างจริงจัง Decade of action พร้อมเสนอให้ทุกประเทศเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงระดับรากฐาน (Transformation)การเปลี่ยนแปลงในระดับรากฐานเพื่อบรรลุเป้าหมาย SDGs ยุทธศาสตร์ Transformation 5 ถูกเสนอโดย  Sachs นักเศรษฐศาสตร์ระดับโลก และคณะ ที่พยายามออกแบบยุทธศาสตร์ที่ช่วยแก้จุดอ่อนบางประการเช่น การเสนอให้กำหนดยุทธศาสตร์น้อยข้อ (แทนที่จะต้องกล่าวถึง SDG 17 เป้าหมายที่จดจำยากเกินไป)  

มีทั้งหมด 6 ด้าน โดยเป็นยุทธศาสตร์เพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และเป้าหมายของความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Paris Climate Accord) มีมาตรการสำคัญ (Key Interventions) คือต้องดำเนินการควบคู่กันทั้ง 6 ด้าน เพื่อทำให้เกิดผลผลิต/ผลลัพธ์ขั้นกลาง (Intermediate Output/Outcome) ที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมาย SDGs อีกต่อหนึ่ง

  • ยุทธศาสตร์ 1 : การศึกษา เพศสภาพและความเหลื่อมล้ำ (Education, Gender and Inequality)
  • ยุทธศาสตร์ 2 : สุขภาพ ความเป็นอยู่ที่ดี และประชากร (Health, Well-being and Demography)
  • ยุทธศาสตร์ 3 : การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคพลังงานและอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน (Energy Decarbonization and Sustainable Industry)
  • ยุทธศาสตร์ 4 : ระบบอาหาร ที่ดิน น้ำ และมหาสมุทรที่ยั่งยืน (Sustainable Food, Land, Water and Oceans)
  • ยุทธศาสตร์ 5 : เมืองและชุมชนยั่งยืน (Sustainable Cities and Communities)
  • ยุทธศาสตร์ 6 : การปฏิวัติเชิงดิจิทัลสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน (Digital Revolution for Sustainable Development)

SDG 101 เนื้อหารูปแบบใหม่ที่อยากหยิบเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาเล่าแบบย่อยง่ายให้คุณรู้จัก SDGs ในมุมที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sdgmove.com/category/sdg-101/

Last Updated on มกราคม 4, 2022

Author

  • Pimnara Intaprasert

    Editor | คนทำงานข้ามสายที่ชอบมองภาพใหญ่และอยากเห็นงานพัฒนามองทุกศาสตร์อย่างเชื่อมโยง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น