แก้ไขปัญหาความรุนแรงในเมืองเม็กซิโก ซิตี้ให้ได้ระยะยาว ด้วยการระบุสาเหตุที่แท้จริงตามกรอบ SDGs

เม็กซิโก ซิตี้ ประเทศเม็กซิโกดำเนินกลยุทธ์หลากหลายแนวทางเพื่อลดความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมือง ทั้งเพิ่มการรักษาความสงบและการบังคับใช้กฎหมาย ไปจนถึงกลยุทธ์ระยะยาวในการลดความเหลื่อมล้ำและขยายโอกาสในการศึกษาและอาชีพ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่สาเหตุที่แท้จริง

เพื่อจัดการปัญหาความรุนแรงในเมืองให้ประสบความสำเร็จ ไม่เพียงต้องคำนึงถึงเป้าหมายหลัก (SDG 16.1) แต่ต้องพิจารณาถึงการเพิ่มความเท่าเทียมทางเพศ (SDG 5) เนื่องจากสังคมที่สงบสุขมักเป็นสังคมที่ชายหญิงเท่าเทียมกัน และการเติบโตทางด้านการศึกษา (SDG 4) และโอกาสทางเศรษฐกิจ (SDG 8) การสร้างพื้นที่สาธารณะที่ปลอดภัย (SDG 11) และการจัดการกับการเลือกปฏิบัติ (SDG 10)

ชาวเมืองเม็กซิโก ซิตี้ 9 ล้านคนมีประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาอาศัยอยู่ฝั่งไหนของเมือง โดยผู้อยู่อาศัยในฝั่งตะวันตกมีความเป็นอยู่ที่ดีกว่าฝั่งตะวันออกมาก รูปแบบของความไม่ปลอดภัยและเหตุฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางฝั่งตะวันออกและทางชานเมืองเป็นส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นถึงความแตกแยกนี้

ในปี 2018 คณะทำงานของนายกเทศมนตรี Claudia Sheinbaum ได้นำเสนอกลยุทธ์ที่ครอบคลุมเพื่อปิดช่องว่างการพัฒนาระหว่างพื้นที่สองฝั่งของเมือง โดยจัดให้มีบริการของรัฐและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไปยังพื้นที่ที่ถูกละเลยและไม่ปลอดภัยที่สุดของเมือง ด้วยการสร้างศูนย์ชุมชนแห่งใหม่ ชื่อ PILARES ซึ่งมีเป้าหมายคือพื้นที่ที่มีดัชนีความเปราะบางทางสังคมสูงและมีเหตุความรุนแรงมากที่สุด

ศูนย์ PILARES ให้บริการและอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น การเรียนออนไลน์ฟรี การฝึกทักษะอาชีพ กิจกรรมกีฬา ศิลปะ อีกทั้งผู้อยู่อาศัยสามารถเข้าถึงโครงการสำคัญของรัฐบาล ผ่านการให้ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่และบริการฟรีอินเตอร์เน็ต เช่น วิธีการตั้งสหกรณ์ การยื่นขอสินเชื่อเพื่อธุรกิจขนาดเล็ก การหางาน การให้ความช่วยเหลือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงทางเพศ การใช้สารเสพติด การให้คำปรึกษาทางจิตวิทยา และการยื่นเรื่องร้องเรียนต่างๆ

โครงการ PILARES ให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการออกแบบและดำเนินการของศูนย์​เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของคนในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด โดยมีหลักการสำคัญคือ หากเราต้องการเปลี่ยนแปลงชุมชน เราต้องเริ่มต้นที่บ้าน เป็นสร้างความหวังและโอกาสกลับคืนสู่พื้นที่ โดยเฉพาะกับคนหนุ่มสาว ให้ได้เข้าถึงบริการสาธารณะที่มีคุณภาพ ทำให้มีอนาคตที่ดีขึ้น และห่างไกลจากความรุนแรง


ข้อสรุปนี้เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์ ‘City Playbook for Advancing the SDGs’ ของ Brookings Institution ซึ่งให้ข้อมูลสรุปวิธีการและกรณีศึกษาเกี่ยวกับการสร้างความก้าวหน้าของการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับท้องถิ่น โดยข้อสรุปจะถูกนำเสนอในสี่หัวข้อ คือ (1) ธรรมาภิบาลและการเป็นหุ้นส่วน (Governance and partnerships) (2) ข้อมูลและการวัดความก้าวหน้า (Data and measuring progress) (3) การให้ลำดับความสำคัญของ SDG (SDG priorities) และ (4) การจัดทำงบประมาณและการเงิน (Budgeting and finance) ซึ่งเป็นข้อมูลสรุปจากประสบการณ์ตรงของเมืองต่างๆ ที่เข้าร่วม Brookings’ SDG Leadership Cities community of practice

ที่มา: Brookings Institution

Last Updated on เมษายน 11, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น