Phool.co รีไซเคิลขยะดอกไม้บูชาเทพเจ้าในแม่น้ำคงคา และสร้างอาชีพให้หญิงด้อยโอกาสในอินเดีย

บริษัท Phool.co ก่อตั้งโดย Ankit Agarwal ดำเนินธุรกิจกำจัดและรีไซเคิลขยะดอกไม้จำนวนหลายล้านตันที่ถูกทิ้งลงแม่น้ำคงคา แม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ทอดยาวที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดียในเมืองกานปุระ รัฐอุตตรประเทศ โดยนำขยะดอกไม้เหล่านั้นมารีไซเคิลเป็นธูปหอม กระดาษ และสีน้ำ

ชาวอินเดียจะถวายดอกไม้เพื่อสักการะเทพเจ้าที่วัด และดอกไม้ที่ผ่านการบูชาแล้วจะไม่สามารถทิ้งลงถังขยะได้ ทำให้ดอกไม้ประมาณแปดล้านตันจบลงที่แม่น้ำสายใหญ่ของประเทศในทุกปี สารเคมีและยาฆ่าแมลงทั้งหมดที่ใช้ปลูกดอกไม้จะแพร่กระจายในแม่น้ำ ทำให้เกิดมลพิษสะสม นอกจากนั้นยังมีของเสียและขยะจากในครัวเรือนและอุตสาหกรรมที่ไหลลงแม่น้ำเช่นกัน

ทีมของ Agarwal ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ได้รวบรวมดอกไม้ที่ถูกทิ้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำและตามวัด เพื่อแปรรูปเป็นกระดาษ ธูป รวมถึงสีน้ำที่สามารถใช้ในในเทศกาลโฮลีของชาวฮินดู และเพื่อให้สามารถทิ้งซองธูปลงถังขยะได้อย่างสบายใจ Phool.co จึงออกแบบบรรจุภัณฑ์ของตนโดยไม่ประทับตรารูปของเทพเจ้าฮินดูลงไป

เซ็ตของขวัญธูปหอม

Phool.co ได้รับเงินทุนจากหน่วยงานที่ทำงานด้านสังคมของกลุ่มธุรกิจ Tata นอกจากช่วยจัดการกับมลพิษในแม่น้ำคงคาแล้วยังสร้างงานให้กับคนในท้องถิ่น โดยจ้างแรงงานผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ไม่มีงานทำ หรือเคยทำงานเป็นคนเก็บขยะมาก่อน ปัจจุบันมีแรงงานผู้หญิงทำงานประจำที่นี่กว่าร้อยคน

แรงงานผู้หญิงของ Phool.co

ทำความรู้จักผลิตภัณฑ์ที่มาจากดอกไม้เหลือทิ้งที่ Phool.co

การรีไซเคิลขยะจากแม่น้ำและการสร้างอาชีพ อยู่ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
- SDG 6 น้ำสะอาดและการสุขาภิบาล ในประเด็น มลพิษทางน้ำและการบำบัดน้ำเสีย (6.3)
- SDG 8 งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ  ในประเด็น การบรรลุการจ้างงานเต็มที่และมีผลิตภาพ และการมีงานที่เหมาะสมและมีผลตอบแทนที่ยุติธรรมสำหรับทุกคน (8.5)
- SDG 12 การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน ในประเด็น ลดการปล่อยสารเคมีและของเสียเป็นพิษออกสู่ธรรมชาติและจัดการอย่างถูกต้อง (12.4) และ ลดของเสียโดยกระบวนการ reuse และ recycle (12.5)

ที่มา: Reuters
Featured image: Phool.co

Last Updated on เมษายน 12, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น