SDG 101 | รู้หรือไม่? อาหารที่เรากินกับเศษอาหารเหลือทิ้งอยู่ใน SDGs คนละเป้าหมายกัน

เนื่องจาก SDGs บางเป้าหมายมีประเด็นที่ใกล้เคียงกันจึงทำให้เกิดความสับสนได้ว่าประเด็นนี้อยู่ใน SDG วันนี้เราจะมายกตัวอย่างประเด็นที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิด เช่น

ทุกคนมักเข้าใจว่าเรื่องเกี่ยวกับอาหารทั้งหมดอยู่ใน SDG 2 ยุติความหิวโหย แต่ในความจริงแล้วยังอยู่ใน SDG เป้าหมายอื่นด้วยโดย #SDG2 จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างความมั่นคงทางอาหาร ต้องการให้ทุกคนในโลกเข้าถึงอาหารที่ปลอดภัย ส่งเสริมเกษตรกรรม  หรือพูดง่าย ๆ ว่า SDG 2 เป็นเรื่องของกระบวนการผลิตและเข้าถึงอาหาร

แต่หากเราพูดถึงเศษอาหาร ขยะ ของเสีย รวมไปถึงเมล็ดพันธุ์พืชที่อาจตกหล่นหรือเสียหายไประหว่างการผลิต (เช่น เก็บเกี่ยวข้าวแล้วมีเมล็ดพันธุ์เสียไประหว่างเก็บเกี่ยว)  เหล่านี้จะอยู่ใน SDG 12 การผลิตและบริโภคที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่จะเน้นการลดปริมาณขยะ ของเสียทุกรูปแบบ การรีไซเคิล ไปจนถึงการทำให้เกิดอัตราการสุญเสียหรือใช้ทรัพยากรฟุ่มเฟือยน้อยลง

ความเข้าใจเรื่องนี้ไม่ได้ส่งผลเพียงแค่การรายงานเท่านั้น แต่ยังส่งผลสำหรับคนทำงานตัวเล็ก ๆ ด้วย เพราะถ้าเข้าใจผิดก็จะเชื่อมโยงผิดและอาจวิเคราะห์หรือมองเห็นกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องทำงานหรือดูแลคลาดเคลื่อนไปด้วย

SDG 101 เนื้อหารูปแบบใหม่ที่อยากหยิบเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาเล่าแบบย่อยง่ายให้คุณรู้จัก SDGs ในมุมที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sdgmove.com/category/sdg-101/

Last Updated on มกราคม 4, 2022

Author

  • Pimnara Intaprasert

    Editor | คนทำงานข้ามสายที่ชอบมองภาพใหญ่และอยากเห็นงานพัฒนามองทุกศาสตร์อย่างเชื่อมโยง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น