Madeira 2020 กับ World Para Swimming นักกีฬาผู้พิการเข้าร่วมแคมเปญ #TurnitAround เพราะผู้พิการเป็น ‘ศูนย์กลาง’ ของ SDGs

Sport shows ability, not disability

Madeira 2020 European Open Championships และ World Para Swimming กีฬาว่ายน้ำผู้พิการที่กำลังแข่งขันกันในสัปดาห์นี้ (16-22 พ.ค. 2564) ณ หมู่เกาะ Madeira ในประเทศโปรตุเกส เข้าร่วมกับแคมเปญของ UN ‘UN SDG Action Campaign’ สร้างการตระหนักรู้ #TurnItAround โดยที่มีผู้พิการเป็นหุ้นส่วนและเป็น ‘ศูนย์กลาง’ ของเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านกีฬาที่แสดงถึงความสามารถและกีฬาพาราในฐานะพื้นที่ส่งเสริมคุณค่าของความหลากหลาย ความครอบคลุม และความเท่าเทียม สอดคล้องกับหลักการของ SDGs

ซึ่งการแข่งขันตลอดทั้งสัปดาห์มีนักกีฬาว่ายน้ำผู้พิการราว 400 คนจาก 47 ประเทศ อาทิ อาร์เจนตินา บราซิล ชิลี และอุซเบกิสถาน เดินทางเข้าร่วมแข่งขันใน Madeira 2020 ก่อนที่จะมีการแข่งขัน Tokyo 2020 Paralympic Games ในสิงหาคมปีนี้

Live แข่งขันวันนี้ (19 พ.ค. 2564) ติดต่ามการแข่งขันต่อที่ : Madeira 2020

ทั้งนี้ หากมองย้อนถึงความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกัน ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (International Paralympic Committee; IPC) ได้ร่วมมือกับ UN SDG สร้างการตระหนักรู้เรื่อง ‘ความครอบคลุม’ (inclusion) ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ไม่เพียงแต่เป็นส่วนหนึ่งของวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนเท่านั้น แต่ต้องมีหลักประกันให้ผู้พิการมีพื้นที่แสดงออกในทุกประเด็นที่ห่วงกังวล

UN SDG Action Campaign เริ่มต้นด้วยเจตจำนงของเลขาธิการองค์การสหประชาชาติที่จะเชื่อมโยงทุกคนจากทั่วโลก ทั้งรัฐสมาชิก นักคิด และนักปฏิบัติจากภาคส่วนต่าง ๆ ให้มาเป็นเครือข่ายร่วมลงมือทำและสร้างการตระหนักรู้กับ SDGs ในทุกที่ โดยแคมเปญจะใช้วิธีการรณรงค์และสื่อสารที่สร้างสรรค์ เพื่อให้ผู้กำหนดนโยบายได้นำไปเริ่งดำเนินการ ผลักดันการเปลี่ยนแปลง

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
หลักการความครอบคลุม/ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (inclusive development) ของ SDGs
#SDG17 หุ้นส่วนการพัฒนาที่ยั่งยืน

แหล่งที่มา:
https://unsdgaction.medium.com/madeira-2020-joins-un-sdg-turnitaround-45d9bbdafafb
https://www.paralympic.org/news/madeira-2020-joins-un-sdg-turnitaround

Last Updated on พฤษภาคม 19, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น