จีนมุ่งสนับสนุนการพัฒนาและใช้ AI วินิจฉัยโรค ช่วยแก้ปัญหาภาระงานสาธารณสุขและการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์

นวัตกรรมทางการแพทย์จากการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยวินิจฉัยโรคให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งบรรเทาภาระทางการสาธารณสุขและของบุคลากรทางแพทย์ที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งบริบทของจีนและโลก กำลังเป็นเทรนด์หนึ่งที่น่าจับตามอง โดยล่าสุด ระบบ AI เพื่อการแพทย์เป็นอีกหนึ่งสาขาสำคัญที่ได้มีการนำเสนอในการประชุมและจัดแสดงสินค้าปัญญาประดิษฐ์ของโลก ประจำปี 2564 (World Artificial Intelligence Conference 2021 – WAIC) ณ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา

ภาพงาน WAIC จาก ENGLISH.GOV.CN

ซึ่งนอกจากงาน WAIC จะมุ่งส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้าน AI พร้อมกับที่มีการนำเสนอสินค้าของบริษัท AI กว่า 300 บริษัท ยังได้มีการนำเสนอสาขานวัตกรรมทางการแพทย์ ด้วยหวังว่าการขับเคลื่อนการรักษาโรคด้วย AI จะช่วยแก้ปัญหาภาระงานสาธารณสุข เช่นตัวอย่างของจีนที่หนักหนาสาหัสจากการรองรับคนไข้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชากรผู้สูงอายุ รวมถึงปัญหาด้านการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์โดยเฉพาะการขาดแคลนแพทย์

โดย AI จะเข้ามาช่วยด้านการวินิจฉัยโรค/ประเมินและคัดกรองโรคระยะแรกได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นมากกว่าการวินิจฉัยจากแพทย์อย่างเดียว ซึ่งจะเป็นการลดอัตราการวินิจฉัยโรคผิดพลาด ลดข้อผิดพลาดจากความอ่อนล้าหรือเหตุผลอื่น ๆ ของบุคลากรทางแพทย์ ปรับปรุงการรักษาให้ดียิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันยังจะทำให้แพทย์ได้มีเวลามากขึ้นและสามารถใช้เวลาเหล่านั้นไปกับการโฟกัสที่เคสของคนไข้ที่มีความยุ่งยากในการรักษา

ตัวอย่างของเครื่องมือ AI ที่นำมาใช้ในทางการแพทย์ มีอาทิ Morphogo จากบริษัท ZhiWei Information Technology Co.Ltd เมืองหางโจว ที่ระบุว่าเป็นระบบวิเคราะห์อาการเกี่ยวกับไขกระดูกที่สามารถช่วยวินิจฉัยได้ภายใน 1 วัน เทียบกับการศึกษาแบบเดิมที่อาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 5-10 วัน, Endoangel จากบริษัท Endoangel Medical Technology Co., Ltd ที่เป็นระบบ AI ช่วยวินิจฉัยจากการส่องกล้องทางเดินอาหาร

ขณะที่ สหรัฐฯ เป็นประเทศแนวหน้าในวงการนี้ สหภาพยุโรปมีมุมมองที่ค่อนข้างจะเคร่งครัดกว่าในเรื่องกฎระเบียบการควบคุมการใช้ AI เนื่องจากมีข้อคำนึงด้านการปกป้องคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของประชาชนและสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ส่วนจีนเองนั้น การพัฒนา AI เพื่อใช้ในทางการแพทย์มีเสียงตอบรับที่ดี โดยได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากรัฐบาลกลาง เพราะมีเป้าหมายของการผลักดันให้ประเทศเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม AI ภายในปี 2573

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจออนไลน์สัญชาติจีน IResearch ระบุว่า การนำ AI มาใช้ในทางการแพทย์จะมีมูลค่าของขนาดตลาดที่ประมาณ 9 พันล้านยูโรในปี 2565 มากกว่า 3 เท่าของขนาดตลาดเมื่อปี 2561

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG3 สุขภาพและสุขภาวะที่ดี
– (3.c) ส่งเสริมการใช้งบประมาณด้านสุขภาพและที่เกี่ยวกับบุคลากรทางการแพทย์- (3.d) ส่งเสริมขีดความสามารถสำหรับทุกประเทศในเรื่องการแจ้งเตือนล่วงหน้า การลดความเสี่ยง และการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านสุขภาพในระดับประเทศและระดับโลก
#SDG9 โครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรม เทคโนโลยี และนวัตกรรม
– (9.5) เพิ่มพูนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ยกระดับขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของภาคอุตสาหกรรมในทุกประเทศ

แหล่งที่มา:
https://www.euronews.com/next/2021/07/09/health-tech-on-display-at-the-world-artificial-intelligence-conference-in-shanghai?utm_source=flipboard&utm_campaign=feeds_next&utm_medium=referral
http://www.xinhuanet.com/english/2021-07/09/c_1310050819.htm

Last Updated on กรกฎาคม 14, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น