UNICEF ออกรายงานชี้ความเหลื่อมล้ำของการมีและเข้าถึงน้ำ สุขาภิบาล และสุขอนามัยในพื้นที่เมืองทั่วโลก

UNICEF ออกรายงาน Snapshot of Global and Regional Urban Water, Sanitation and Hygiene Inequalities ชี้ให้เห็นภาพรวมความเหลื่อมล้ำด้านน้ำ สุขาภิบาล และสุขอนามัย (Water, Sanitation, and Hygiene: WASH) ในเมืองทั่วโลก ทั้งความเหลื่อมล้ำที่เกี่ยวข้องกับความยากจนและรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงภาพความไม่เสมอภาคระดับภูมิภาคและระดับโลก ตลอดจนได้ชี้ให้เห็นความก้าวหน้าของความพยายามลดความไม่เสมอภาคเหล่านี้ และความจำเป็นว่าพื้นที่ใดควรเร่งดำเนินการขจัดความเหลื่อมล้ำให้ทุกคนในทุกพื้นที่เมืองสามารถเข้าถึงน้ำ สุขาภิบาล และสุขอนามัยได้อย่างทั่วกัน

จากการเก็บข้อมูลที่ผ่านมาพบว่ามีสัดส่วนจำนวนประชากรในพื้นที่เมือง ที่อย่างน้อยที่สุดสามารถเข้าถึงบริการน้ำสำหรับครัวเรือนโดยพื้นฐาน (basic) จาก 95% ในปี 2000 เพิ่มเป็น 97% ในปี 2017 สำหรับสุขาภิบาลเพิ่มจาก 79% เป็น 85% ขณะที่การถ่ายอุจจาระเปิด (open defecation) ลดลงจาก 5% เป็น 1% แต่ถึงกระนั้น ก็ยังคงมีภาพของความไม่เสมอภาคกันในพื้นที่เมืองต่าง ๆ รอบโลก อย่างที่แถบแอฟริกาซับซาฮาราและประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุด (Least Developed Countries: LDCs) เข้าถึง WASH ได้น้อยมากเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นแม้ว่าจะมีความก้าวหน้าในภาพรวมที่เร็วกว่าก็ตาม

ขณะที่ มีการประมาณว่าภายในปี 2573 60% ของประชากรโลกจะอาศัยอยู่ในเมือง และภายในปี 2593 จะเพิ่มขึ้นไปถึง 68% ที่การเพิ่มขึ้นของประชากรในเมืองมาจากการแสวงหาโอกาสทางอาชีพเช่นเดียวกับการย้ายถิ่นอันเป็นเหตุมาจากความขัดแย้ง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติหรือความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม ทำให้ความต้องการบริการด้านน้ำ สุขาภิบาล และสุขอนามัยในพื้นที่เมืองยิ่งมีมากขึ้น ซึ่งในหลาย ๆ กรณีกลับพบว่าในบางพื้นที่หรือภูมิภาคยังไม่สามารถเร่งดำเนินการตอบสนองต่อความต้องการนี้ได้

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG6 หลักประกันว่าจะมีการจัดให้มีน้ำและสุขอนามัยสำหรับทุกคน และมีการบริหารจัดการน้ำที่ยั่งยืน
#SDG10 ลดความไม่เสมอภาคภายในและระหว่างประเทศ
#SDG17 หุ้นส่วนความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

แหล่งอ้างอิง:
https://www.unwater.org/snapshot-of-global-and-regional-urban-water-sanitation-and-hygiene-inequalities/
https://www.unicef.org/documents/snapshot-global-and-regional-urban-water-sanitation-and-hygiene-inequalities

Last Updated on มีนาคม 21, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น