เมืองเฮลซิงกิ อาจเริ่มการแบนโฆษณากลางแจ้งของสินค้าและบริการที่ไม่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศในเร็วๆ นี้

เฮลซิงกิ เมืองหลวงของประเทศฟินแลนด์ อาจเริ่มพิจารณาห้ามใช้พื้นที่โฆษณากลางแจ้งสำหรับสินค้าและบริการที่ไม่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ โดยเป็นข้อเสนอของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฟินแลนด์ Mai Kivelä เพื่อส่งเสริมความพยายามของเมืองเฮลซิงกิในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2035

มาตรการนี้ได้รับการตอบรับจากสภาฯ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หากมีการบังคับใช้จริง หน่วยงานของเมืองจะต้องพิจารณาว่าผลิตภัณฑ์และบริการที่ต้องการเช่าพื้นที่โฆษณากลางแจ้งจะสร้างผลกระทบทางลบด้านสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ก่อนเสนอราคาให้ผู้รับผิดชอบในการทำโฆษณาและการตลาด

เมืองเฮลซิงกิหวังว่าการควบคุมการโฆษณาที่มีคำนึงถึงผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศที่อาจจะเกิดขึ้น จะเป็นแรงจูงใจให้ผู้ผลิตโฆษณาและบริษัทการตลาดมีการดำเนินงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

รายงาน Advertising’s role in climate and ecological destruction ที่เผยแพร่เมือพฤศจิกายนปีที่แล้ว เน้นย้ำให้เห็นถึงผลกระทบทางอ้อมของการโฆษณาที่มีต่อวิกฤติสภาพภูมิอากาศ ด้วยการส่งเสริมแนวคิดวัตถุนิยมและวงจรการทำงานหาเงินมาและจ่ายออกไป (work-and-spend cycles) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่คนในประเทศร่ำรวยติดอยู่ในรูปแบบการทำงานหนักหลายชั่วโมงและใช้จ่ายเงินเพื่อการบริโภคสูงขึ้น แต่ก็ยังล้มเหลวในการมีความเป็นอยู่ที่ดี และยังทำให้ระบบนิเวศเสื่อมโทรมลง

สส. Kivelä จากพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายของฟินแลนด์ กล่าวว่า วิกฤตสภาพภูมิอากาศ “ไม่สามารถแก้ไขได้หากไม่มีการจัดการกับการบริโภคที่มากเกินไป” การนำข้อเสนอนี้ไปบังคับใช้จริงในเมืองเฮลซิงกิ ถือเป็นการเคลื่อนไหวที่สำคัญระดับประเทศ และนับเป็นครั้งแรกที่การประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจะกลายเป็นกฎระเบียบใหม่ในการทำการโฆษณาในประเทศฟินแลนด์

ตัวอย่างบางส่วนของผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีการทำการตลาดให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ เนื้อวัว ยาสูบ รถยนต์ และอุตสาหกรรมการบิน

การควบคุมการโฆษณาสินค้าและบริการที่ทำให้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศรุนแรงขึ้น เกี่ยวข้องกับ
#SDG12 แผนการผลิตและบริโภคที่ยั่งยืน ในประเด็น ดำเนินการให้เป็นผลตามกรอบการดำเนินงานระยะ 10 ปีว่าด้วยการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน ทุกประเทศนำไปปฏิบัติโดยประเทศพัฒนาแล้วเป็นผู้นำ (12.1) สร้างหลักประกันว่าประชาชนในทุกแห่งมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องและความตระหนักถึงการพัฒนาที่ยั่งยืนและวิถีชีวิตที่สอดคล้องกับธรรมชาติ (12.8)
#SDG13 ต่อสู้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ใน บูรณาการมาตรการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิ อากาศในในนโยบาย ยุทธศาสตร์ และการวางแผนระดับชาติ (13.2)

ที่มา : Climate-Damaging Outdoor Adverts Could Soon Be Banned In Helsinki (Green Queen)

Last Updated on กรกฎาคม 23, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น