การแบ่งแยกเชื้อชาติผ่านเขตที่อยู่อาศัยในสหรัฐอเมริกา ทำให้ย่านชุมชนคนผิวสีเผชิญมลภาวะทางอากาศมากกว่า

แม้ว่ามลภาวะทางอากาศในเมืองใหญ่ ๆ ในสหรัฐอเมริกาจะลดลงเพราะการล็อกดาวน์จากโควิด-19 แต่ระดับมลภาวะในละแวกพื้นที่อาศัยของกลุ่มคนเชื้อสายอื่นที่มีรายได้น้อยและต่ำกว่าชุมชนที่มีคนผิวขาวและรายได้สูง ยังคงเพิ่มสูงและสร้างผลกระทบด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

งานวิจัยจาก George Washington University ศึกษาระดับมลพิษและวิเคราะห์ข้อมูลประชากรของ 15 เมืองใหญ่ทั่วสหรัฐอเมริกา เช่น ลอสแองเจลิส แอตแลนต้า ดีทรอยต์ และนิวยอร์กซิตี้ พบว่า ระดับมลพิษในเขตเมืองโดยรวมลดลงในช่วงของการระบาดใหญ่ แต่ระดับไนโตรเจนไดออกไซด์ยังคงเพิ่มขึ้นในย่านที่พักอาศัยของคนเชื้อชาติและชาติพันธุ์อื่นๆ ที่ไม่ใช่คนขาวยังคงเพิ่มขึ้น

การสัมผัสกับมลพิษทางอากาศเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพหลายประการ เช่น โรคหอบหืด โรคหัวใจ การคลอดก่อนกำหนด ไปจนถึงอันตรายจนเสียชีวิต สำหรับระดับไนโตรเจนออกไซด์ในอากาศเป็นมลพิษที่มาจากการจราจรและสร้างผลกระทบทางลบต่อสุขภาพปอดโดยตรง เช่น โรคหอบหืด และโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โดยเฉพาะกับเด็กและผู้สูงอายุที่ต้องสัมผัสกับมลพิษนี้จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคและมีความรุนแรงมากกว่า

การจัดการพื้นที่เขตเมืองที่ทำให้กลุ่มคนผิวสีได้ละแวกที่อยู่อาศัยที่อยู่ใกล้ทางหลวงและทางสาธารณะที่หนาแน่นที่มีความเสี่ยงได้รับมลพิษทางอากาศและผลกระทบต่อสุขภาพในระดับสูง เป็นผลมาจากกระบวนการ ‘Redlining‘ ที่เกิดขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 เป็นการขีดเส้นเแดงบนแผนที่เมืองที่แบ่งแยกทางเชื้อชาติว่าเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยคุณภาพต่ำสำหรับประชากรคนผิวดำและชาวลาตินอาศัยอยู่ และการเลือกปฏิบัติด้วยการกีดกันโอกาสทางการเงินเพื่อไม่ให้ชุมชนผิวสีซื้อบ้านในเขตอื่น ๆ ที่มีสภาพแวดล้อมที่ดีกว่าหรือปรับปรุงที่อยู่อาศัยของตนให้ดีขึ้น

นักวิจัยหวังว่าจะมีนโยบายที่ครอบคลุมมากขึ้นเพื่อช่วยลดความไม่เท่าเทียมกันของการสัมผัสมลพิษของผู้อยู่อาศัยแต่ละย่าน และเสนอแนะให้มีการจัดการการจราจรที่ดีขึ้น เช่น กำหนดเส้นทางรถบรรทุกขนส่งใหม่ให้ไกลจากเขตเมือง สนุนตัวเลือกการขนส่งสาธารณะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และมีการควบคุมการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ 
#SDG3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
- (3.9) ลดจำนวนการตายและการป่วยจากสารเคมีอันตรายและจากการปนเปื้อนและมลพิษทางอากาศ น้ำ และดิน
#SDG10 ลดความเหลื่อมล้ำ
- (10.2) ให้อำนาจและส่งเสริมความครอบคลุมด้านสังคมเศรษฐกิจและการเมืองสำหรับทุกคนโดยไม่คำนึงถึงอายุ เพศ ความบกพร่องทางร่างกาย เชื้อชาติ ชาติ พันธุ์ แหล่งกำเนิด ศาสนา หรือสถานะทางเศรษฐกิจหรืออื่นๆ 
- (10.3) สร้างหลักประกันว่าจะมีโอกาสที่เท่าเทียมและลดความไม่เสมอภาคของผลลัพธ์รวมถึงโดยการขจัดกฎหมายนโยบายและแนวทางปฏิบัติที่เลือกปฏิบัติและส่งเสริมการออกกฎหมายนโยบายและการกระทำที่เหมาะสมในเรื่องนี้
#SDG11 เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน
- (11.1) สร้างหลักประกันว่าจะมีการเข้าถึงที่อยู่อาศัยและการบริการพื้นฐานที่พอเพียงปลอดภัยและในราคาที่สามารถจ่ายได้ และยกระดับชุมชนแออัด
- (11.6) ลดผลกระทบทางลบของเมืองต่อสิ่งแวดล้อมต่อหัวประชากรโดยรวมถึงการให้ความสนใจเป็นพิเศษต่อคุณภาพอากาศและการจัดการของเสีย

ที่มา : Air pollution remained higher in minority communities during the pandemic, revealing persistent health disparities (ABCNews)

Last Updated on สิงหาคม 6, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น