ชม SDGs 17 เป้าหมายผ่านภาพวาดจากยุคเรอเนซองค์สู่ยุคศิลปะร่วมสมัย 17 ชิ้น

Art and SDGs
ศิลปะกับการพัฒนาที่ยั่งยืน

นอกเหนือจากข้อมูลทางสถิติและงานวิจัยที่ช่วยให้เราเข้าใจสถานการณ์โลก ปัญหาความท้าทาย และความก้าวหน้าของการลงมือทำแล้ว ‘งานศิลปะ’ ในทุก ๆ แขนงยังช่วยย่อยองค์ความรู้ด้านต่าง ๆ ที่บางครั้งอาจจะยากและซับซ้อน ให้เป็นการสื่อสารที่เข้าใจได้ง่ายขึ้น หาวิธีดึงดูดที่จะนำไปสู่การตระหนักรู้ เปิดตาให้ผู้รับชมได้ตีความโดยที่มีอารมณ์ความรู้สึกเข้ามาร่วม ไปจนถึงนำความเข้าใจนั้นไปออกแบบต่อยอดและลงมือทำด้วยตัวเองต่อไป


International Geneva สนับสนุนโดยสาธารณรัฐแห่งรัฐเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ชวนดูงานศิลปะจากยุคเรอเนซองค์มาสู่ยุคศิลปะร่วมสมัย 17 ชิ้น ที่ช่วยอธิบายประเด็นปัญหาความท้าทายของโลกสมัยใหม่และ 17 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านภาพวาด

เพราะนอกเหนือจากการอ่านข้อมูลเชิงสถิติแล้ว ‘ภาพวาด’ อาจจะช่วยสะท้อนให้เห็นถึงอารมณ์ ความรู้สึก การดิ้นรน ความรุนแรง การเสียดสี หรือประเด็นอื่น ๆ ในการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากภาพวาดจะสะท้อนสถานการณ์หรือสภาวะหนึ่งแล้ว ยังเป็นเครื่องยืนยันว่า ‘ความคิดสร้างสรรค์’ เป็นหนึ่งทักษะที่สำคัญในการคิดหาหนทางเพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

● เข้าถึงภาพวาดทั้ง 17 ภาพ ที่นี่

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
ทุก 17 เป้าหมายของ SDGs โดยเฉพาะ #SDG4 การศึกษาที่มีคุณภาพและเท่าเทียม
-(4.7) สร้างหลักประกันว่าผู้เรียนทุกคนได้รับความรู้และทักษะที่จำเป็นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมไปถึงการศึกษาสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนและการมีวิถีชีวิตที่ยั่งยืน สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาคระหว่างเพศ การส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความสงบสุขและไม่ใช้ความรุนแรง การเป็นพลเมืองของโลก และความนิยมในความหลากหลายทางวัฒนธรรมและในส่วนร่วมของวัฒนธรรมต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายในปี 2573

แหล่งที่มา:
Revisiting the Sustainable Development Goals through Art (International Geneva)

Last Updated on สิงหาคม 8, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น