กระทรวงเยาวชนและกีฬามาเลเซียจัดห้องบริการให้คำปรึกษาสุขภาพจิตแก่เยาวชนในกรุงกัวลาลัมเปอร์

กระทรวงเยาวชนและกีฬามาเลเซียร่วมกับเครือข่ายสนับสนุนและสร้างการตระหนักรู้ด้านปัญหาสุขภาพจิต (Mental Illness Awareness and Support Association – MIASA) ริเริ่มการให้บริการดูแลสุขภาพจิตแก่เยาวชน ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ในชื่อ ‘Rakan Muda Comfort Room’ ตอบสนองต่อผลกระทบจากโควิด-19 ที่มีต่อสุขภาพจิตของประชาชนและเยาวชนชาวมาเลเซียโดยเฉพาะที่การศึกษาหลายชิ้นชี้ว่า ‘การฆ่าตัวตาย’ เป็นสาเหตุอันดับที่ 2 ที่คร่าชีวิตประชาชนมากที่สุดในปี 2563


รัฐมนตรีช่วยฯ Wan Ahmad Fayhsal Wan Ahmad Kamal กล่าวว่า แม้ปัญหาสุขภาพจิตจะไม่ใช่เรื่องใหม่ ทว่าโควิด-19 ได้ส่งผลต่อสุขภาพจิตมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจากข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาเลเซียก็ได้ระบุว่า สถิติของการฆ่าตัวตายตั้งแต่ปี 2562 ถึงเดือนพฤษภาคม 2564 มีทั้งสิ้น 1,738 ราย และในรายละเอียดพบว่ามีการฆ่าตัวตาย 609 รายในปี 2562 631 รายในปี 2563 และอีก 498 รายจนถึงพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ ยังมีการศึกษาอีกหลายชิ้นที่ชี้ว่า ปัญหาสุขภาพจิตในมาเลเซียเป็นสาเหตุอันดับที่ 2 ที่คร่าชีวิตชาวมาเลเซียมากที่สุดในปี 2563

จึงเป็นสาเหตุของการริเริ่มโครงการห้องบริการให้คำปรึกษาสุขภาพจิตดังกล่าวระหว่างภาครัฐและภาคประชาสังคม ที่ทางกระทรวงฯ เองก็แสดงความยินดีที่จะร่วมมือกับภาคประชาสังคมให้เข้ามาร่วมมือกันขยายบริการดูแล/ให้คำปรึกษาสุขภาพจิตเพื่อช่วยเหลือชุมชนต่าง ๆ ต่อไป และสนับสนุนให้เยาวชนผู้ที่ประสบกับปัญหาสุขภาพจิตได้เข้ามาใช้บริการ

ส่วนบริการของห้อง Rakan Muda Comfort Room นั้น ก็มีทั้งการเป็นศูนย์สนับสนุน การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม (early intervention) การประเมินสุขภาพจิต การจัดให้มีกิจกรรมกลุ่มที่เรียกว่า ‘Circle Time’ และการจัดให้มีโครงการพูดคุยและสร้างการตระหนักรู้ในประเด็นดังกล่าว โดยจะให้บริการตามเวลาทำงานปกติ ในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ทั้งนี้ โดยขึ้นอยู่กับขั้นตอนปฏิบัติมาตรฐาน (SOP) ของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติมาเลเซีย

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG3 สุขภาพและสุขภาวะที่ดี
-(3.4) ลดการตายก่อนวัยอันควรจากโรคไม่ติดต่อให้ลดลงหนึ่งในสามผ่านทางการป้องกันและการรักษาโรคและส่งเสริมสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดี ภายในปี 2573
#SDG17 หุ้นส่วนการพัฒนาที่ยั่งยืน
-(17.17) สนับสนุนและส่งเสริมหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาครัฐ-ภาคเอกชน และประชาสังคม

แหล่งที่มา:
KBS launches mental health service for youths in KL (themalaysianreserve)
‘Rakan Muda Comfort Room’ offers youth mental health support – Deputy Minister (thesundaily)

Last Updated on สิงหาคม 9, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น